(NSO) - Khác với một trung tâm Sapa ồn ã và xô bồ, bản Tả Van may mắn vẫn còn giữ được nét bình yên vốn có.

< Không thể nhận ra một Sapa của ngày hôm nay. Bức ảnh khiến cộng đồng “hoảng hốt” khi thấy một Sapa ngổn ngang những tòa nhà cao tầng, nên nhiều du khách quyết định thay vì nghỉ chân tại trung tâm chuyển xuống các bản bên dưới để tận hưởng cảm giác yên tĩnh, hòa mình với thiên nhiên.

Những năm gần đây, với việc phát triển quá nóng ở khu trung tâm Sapa, nhiều du khách vốn thích không gian yên tĩnh, thay vì nghỉ ở trung tâm đã chuyển xuống các bản gần đó. Bản Tả Van là một trong những điểm được nhiều du khách tìm đến, may mắn vẫn giữ được sự bình dị, hiếu khách của người dân và điều đặc biệt là vẫn chưa bị "du lịch hóa" quá nhiều.

< Những căn nhà gỗ yên bình đáng yêu ở Tả Van.

Chỉ cách khoảng 8 km từ trung tâm Sapa, Tả Van như một thế giới khác, một khung cảnh bình yên với cỏ cây và hoa lá.
Dulichgo
Không có những nhà cao tầng, khách sạn, Tả Van hầu hết là những ngôi nhà nhỏ bằng gỗ, nép sau những bụi tre, bên những con suối nhỏ. Vật liệu chính là gỗ và những đồ truyền thống của người dân tộc khiến du khách cảm thấy thích thú và gần gũi hơn.

Ở đây, hầu hết các căn nhà cho thuê theo dạng homestay đều có những chiếc ghế dài và một chiếc bàn nho nhỏ, vài chậu cây, hay hàng rào xanh mát, nơi bạn có thể thả mình nhấp từng ngụm trà nóng, nghe chim hót, đọc dăm ba câu chuyện thú vị hay chỉ đơn giản là nhắm mắt lại, để nghỉ ngơi, để được hoà quyện vào không gian xanh mướt, trong lành.
Dulichgo
Chảy ngoằn nghèo qua bản là một con suối lớn, ở đó các bạn có thể lội suối cảm nhận dòng nước mát lạnh chảy qua chân, hay nhấm nháp ly café tại một quán gần đó ngắm hoàng hôn. Chắc chắn đó là một trong những khung cảnh tuyệt đẹp nhất chuyến đi.

Ánh nắng chiếu vào các căn nhà qua ô cửa kính với khung cảnh nhìn thẳng xuống thung lũng, nơi ruộng bậc thang vàng óng ả. Bạn có thể ngồi ngoài hiên nhà, ngắm nhìn ra những thửa ruộng bậc thang, những dãy núi ẩn hiện sau những đụn mây, ngồi nghe chim hot, nghe tiếng suối chảy róc rách.

Là một bản nhỏ phải đi đường đèo núi xuống, nhưng các bạn có thể an tâm bởi tại đây có đầy đủ các nhu yếu phẩm cho bất kỳ ai muốn nghỉ qua đêm. Ngoài ra còn có một số nhà hàng của người dân để phục vụ nhu cầu của mọi người.

Ở khu trung tâm Tả Van, bạn có thể mua đồ về tự nấu ăn. Có cả một siêu thị mà bạn có thể mua sắm hầu hết các vật dụng cần thiết. Đã "đưa nhau đi trốn" tại một nơi xinh đẹp như thế này, sao không tự tay nấu cho nhau một bữa ăn.

< Bạn có thể tự nấu nướng, nhưng cũng có thể đặt ngay đồ ăn tại các homestay ở đây.
Dulichgo
Những homestay ở đây có sẵn bếp và các vật dụng cần thiết để các bạn có thể tự nấu cho mình một bữa ra trò. Nhưng bạn cũng vẫn có thể chuẩn bị nhiều đồ ăn khác từ nhà và đừng quên đem theo một chai rượu vang... Một khung cảnh quá tuyệt vời cho việc nhâm nhi một ly rượu.

Dưới nắng thu, du khách sẽ được những đứa trẻ tại bản dẫn đường xuống một con suối lớn hơn, đi qua những căn nhà gỗ ẩn hiện sau những bụi hoa, vừa đi vừa hát, những du khách lạ không khỏi ngỡ ngàng trước cảnh đẹp thanh bình này. Tại đây, bạn sẽ thấy có thêm nhiều homestay đẹp và bình yên, được nghỉ ngơi ở khung cảnh này quả là tuyệt vời.

Khoảng 20 m dưới chân con dốc là một quán bar được làm bằng tre, nơi bạn có thể gặp các du khách nước ngoài đang vừa đàn vừa hát, nhảy múa trong nắng thu trước sự chứng kiến đầy thích thú của người dân tộc. Không khí ở đây khá vui vẻ, có cả đồ ăn tối với các món ăn phương Tây và Việt Nam.

Để đến Tả Van khá dễ dàng, từ Hà Nội các bạn có thể đi xe khách, ôtô riêng hoặc đi tàu hỏa đến Lào Cai, rồi di chuyển lên trung tâm Sapa. Sau đó, bạn có thể đi taxi, xe ôm hoặc thuê xe máy từ trung tâm để đến Tả Van. Nếu thích tự khám phá xung quanh, hãy thuê xe để tiết kiệm chi phí và chủ động hơn, khoảng 80.000 đến 100.000 đồng/ngày. Xe taxi khoảng 200.000 đồng/chiều.
Dulichgo
Một điều khá ngạc nhiên là Tả Van rất nổi tiếng với du khách nước ngoài. Họ đã bỏ lại sau lưng một trung tâm Sapa ồn ào, xô bồ và đầy khói bụi để đến đây nghỉ ngơi. Ở đây không có khách sạn, nhà nghỉ nhưng có rất nhiều homestay đẹp cho các bạn lựa chọn. Chỉ cần vào Google hoặc các website đặt phòng, sẽ có rất nhiều nơi ở cho bạn. Giá cũng dao động tùy theo sở thích của mọi người, từ phòng dorm cho đến phòng riêng. Giá trung bình dao động từ 400.000 đến 900.000 đồng/đêm, có đầy đủ bếp, nồi, xoong và các vật dụng để nấu nướng. Một số homestay nổi tiếng tại Tả Van gồm Phori house, Ta Van Homestay, Tavan Ecologic Homestay, Tavan View Homestay...

Nơi đây, lý tưởng nhất là đi theo nhóm từ 2 đến 6 người, không nên đông đúc quá vì ở không gian phù hợp để nghỉ dưỡng, tận hưởng. Trên đường từ trung tâm về Tả Van, sẽ có trạm thu phí 70.000 đồng/người để vào bản. Và nếu mọi người có ý định đến nghỉ ngơi và khám phá nhớ gìn giữ và bảo vệ nơi đây, lưu ý giữ vệ sinh chung.

Theo Tuấn Đào (Ngôi Sao)
Du lịch, GO!