(DVO) - Đến với thác Tam Lu du khách không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp mê hồn của thiên nhiên mà còn được xem tài nghệ ngoạn mục của những người lái đò “Trường Sơn” vượt thác…

Có dịp đi du lịch Quảng Bình, ngoài các danh lam thắng cảnh nổi tiếng, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm vượt thác Tam Lu.
Tam Lu là con thác cao nhất, hùng vĩ và đẹp nhất trong hơn 100 con thác lớn nhỏ của dòng sông Long Đại ở Quảng Bình. Du khách sẽ được trải nghiệm, xem tài nghệ những tay lái thuyền “Trường Sơn” vượt thác. Chứng kiến cảnh lao thuyền xuống thác mới thấy hết cái lo lắng đến thót tim, và cái thở phào thán phục của những người đứng bên bờ thác khi con thuyền mỏng như lá tre lao vút theo dòng nước tuôn trào từ trên cao đổ xuống.

Từ bến phà Long Đại Quảng Bình - một “tọa độ lửa” thời chiến tranh, du khách sẽ đi chừng 2 tiếng đồng hồ để ngược dòng sông Long Đại bằng thuyền máy để đến thác Tam Lu.

< Đưa thuyền vượt thác Tam Lu.

Có một điều vô cùng thú vị là trong quảng thời gian hơn 2 tiếng đồng hồ ngồi thuyền máy, du khách như lạc vào một xứ sở mới lạ của thần tiên. Dòng sông Long Đại như chính tên gọi của nó là một con rồng lớn đang tung mình giữa núi rừng Trường Sơn hùng vĩ.
Dulichgo
Mỗi một khúc sông in bóng những bản làng của người Vân Kiều, hay những ngọn núi từ nhỏ đến lớn với nhiều hình thù, sắc thái… tạo nên những bức tranh thủy mặc đẹp đến mê hoặc…

Từ độ cao hơn 20 mét và độ dài chỉ trong khoảng chưa đầy 100 mét, con thác có 3 bậc nước do đá dựng lên lởm chởm, khúc khuỷu, gập ghềnh. Phải chăng do thác nước đổ xuống như nghiêng lu nên người xưa đã đặt tên là Tam Lu? Hai bên thác là vách đá dựng đứng cao ngất, tạc nên nhiều hình thù kì dị thoả sức cho người đời đến đây nhìn ngắm và tưởng tượng.

Đến tham quan, khám phá cảnh sắc núi rừng hùng vĩ nơi đây, du khách sẽ được xem tài nghệ những tay lái thuyền "Trường Sơn" vượt thác.

Chứng kiến cảnh lao thuyền xuống thác mới thấy hết cái lo lắng đến thót tim nếu như bạn lần đầu được chứng kiến. Và rồi lại thở phào thán phục khi đứng bên bờ thác nhìn con thuyền mỏng như lá tre lao vút theo dòng nước tuôn trào từ trên cao đổ xuống.

< Nếu vượt thác đã khó khăn thì khi thuyền xuôi thác càng là dịp cho du khách thử thánh lòng can đảm.
Dulichgo
Con thuyền với hai tay chèo, mũi và lái như vọt bay lên từ trong vùng xoáy cuộn trong bọt tung trắng xoá. Chỉ một tích tắc thôi, tài nghệ chèo lái, cạy bát đến điêu luyện, chính xác, nhanh nhẹn và quyết đoán của những người lái thuyền khiến cho bao khách du lịch phải thán phục.

Thế nên, người dân trong vùng thường lan truyền câu nói cửa miệng: “Chọn chồng đợi thác Tam Lu”. Câu nói là sự trải nghiệm chí lý chí tình đã thành niềm gợi hứng cho nhạc sỹ Lê Anh sáng tác bài hát mang tên con thác này:

“Thác Tam Lu cao cao/Nước Tam Lu ào ào /Ai đưa thuyền vượt được thác Tam Lu/Vượt được thác Tam Lu/Em xin lấy làm chồng…”.

Theo Dân Việt
Du lịch, GO!

Ngược thác Tam Lu.
Thác Tam Lu, điểm du lịch hấp dẫn.