Nằm dưới chân dãy núi Phương Mai sừng sững thuộc xã bán đảo Nhơn Lý, TP Quy Nhơn, bãi tắm hoang sơ Kỳ Co đẹp tựa một bức tranh vừa nên thơ vừa hùng vĩ.

< Từ thành phố Quy Nhơn chạy xe qua cầu Nhơn Hội về Nhơn Lý. Tại Nhơn Lý dùng thuyền, ghe hoặc thúng máy để đi đến nơi này.

Nơi đây hấp dẫn du khách, đặc biệt là những người ưa du lịch khám phá, bởi không chỉ có cảnh đẹp làm say lòng người mà còn biết bao điều thú vị...
Khởi hành từ trung tâm thành phố Quy Nhơn, chiếc xe du lịch chở đoàn 19 người tự tổ chức tour chúng tôi bon bon qua cầu Thị Nại, rẽ trái vào trục đường chính của Khu Kinh tế Nhơn Hội, trực chỉ Nhơn Lý ở bên kia bán đảo Phương Mai.

< Ngày nay, đa số người dân Nhơn Lý sử dụng thúng máy để đi đánh bắt hải sản. Khi du khách có nhu cầu muốn trải nghiệm cảm giác trên thúng máy thì người dân sẵn sàng dùng thúng máy chở đi. Nếu muốn dùng phương tiện nhanh hơn thì người dân sẽ dùng ghe hoặc ca nô.

Chiếc tàu cá thuê của lão ngư Võ Ngọc Hiếu nổ máy đưa chúng tôi rời khỏi làng chài thôn Lý Lương sau khi chất đầy đủ đồ ăn thức uống cùng một số vật dụng cần thiết cho buổi đi chơi do một anh bạn người địa phương chuẩn bị từ trước.

< Khi đến nơi này du khách hãy tìm một hang động ngồi nghỉ mát và ăn uống. Nếu du khách mua trọn gói tour này thì sẽ có người đi theo phục vụ ăn uống luôn. Do nơi này không ai sinh sống nên nó khá sạch sẽ và còn nguyên sơ.

“Cần phải mang theo vì Kỳ Co không có người ở nên không có bất kỳ một dịch vụ ăn uống hay du lịch nào. Cũng chưa có công ty du lịch nào mở tour ra đây”, anh bạn nói. Dulichgo

< Mùa hè là thời điểm thích hợp nhất cho du khách đến đây.

Chiếc tàu đánh một vòng quanh Hòn Sẹo, Hòn Cân cho chúng tôi tham quan trước khi quay đầu lại, nhằm thẳng hướng Kỳ Co... Làng chài mái ngói đỏ lô xô và ngôi chùa với tượng Phật bà Quan âm uy nghi giữa lưng chừng núi xa dần, nhường chỗ cho một bên là sóng nước mênh mông và một bên là dãy Phương Mai cong cong chạy dài suốt dọc bờ biển.

< Nước biển ở đây có hai màu: nước trong cạn gần bờ có màu xanh lam, còn phần biển ở ngoài xa có màu sẫm. Khi nước rút cạn thì du khách có thể chơi các trò như tạo tượng cát hay đá banh.

Một loạt những hang đá to nhỏ đầy vẻ kỳ bí ăn sâu vào dãy núi liên tục lướt qua. Hai ba chòi tre đơn sơ bất ngờ hiện ra trên những vách đá cheo leo. Nối giữa chòi này với chòi kia là những sợi dây thừng trông mỏng manh như sợi chỉ vắt qua những tảng đá lởm chởm. Chúng tôi vừa ngang qua Đảo Yến. Những chòi kia là của công nhân khai thác yến sào trên đảo.

Mải ngắm cảnh, chúng tôi dường như quên mất thời gian gần 20 phút đi trên tàu ra Kỳ Co. Chỉ đến khi đập vào mắt một dải cát trắng phau trải dài thành hình vòng cung dưới chân dãy núi đá sừng sững, chúng tôi mới biết mình sắp đến nơi.

Ấn tượng choáng ngợp đầu tiên khi bước chân lên Kỳ Co là đá. Đá ở khắp nơi, nhìn đâu cũng thấy như một trận địa đá khổng lồ. Đá nhô thành hàng ra biển, dựng đứng vời vợi bên ngoài những hang hốc mát lạnh, đá xếp dọc theo khe suối chảy từ trên đỉnh núi xuống, dàn muôn hình vạn trạng trên bãi biển… Nhưng tất cả đều giống nhau ở chỗ thô ráp, xù xì và khô khốc. Khô đến nỗi cây cối ở đây chỉ toàn là cỏ hay cây bụi mọc lúp xúp, trông xa như những đám rêu phủ lỗ chỗ trên mặt núi đá.

< Cảnh vật ở nơi này trông rất hùng vĩ.

Giống như mấy đoàn khác (cũng tự tổ chức đi chơi Kỳ Co), chúng tôi chọn cho mình một hốc đá để dựng trại. 3-4 anh bạn ngư dân địa phương đi theo đoàn lo nhóm bếp, chế biến các món hải sản mang theo ngon có tiếng của vùng biển Nhơn Lý. (Cũng tôm, cũng mực, cũng cá nhưng người Quy Nhơn sành ăn vẫn thích hải sản Nhơn Lý vì không hiểu sao tôm cá vùng này có phần ngon ngọt đậm đà hơn các vùng biển khác). Trong lúc bếp lửa nhóm lên, cả đoàn ào ra lặn ngụp vẫy vùng trong làn nước biển mùa hè trong veo mát rượi.

Tắm thỏa thuê, đám trẻ con trong đoàn tìm tới những hốc nước giữa các khe đá nhô ra biển để đuổi bắt lũ cá con đang tung tăng bơi lội trong đó; còn người lớn thì thích thú quay sang ghành đá sát mép nước cạy hàu sữa bám trắng vách ghành và tìm bắt nhum, ốc, hải sâm…đang chen chúc len giữa các khe đá sâu không quá sải tay. Dulichgo

< Hồ nước mặn tự nhiên ở bãi Kỳ Co. Những tảng đá núi bao quanh tạo thành một vòng chứa nước. Tại vũng nước này có nhiều tôm, cá đã vào nhưng ra không đươc. Bạn có thể dùng gương lặn để xem nó, khá thú vị.

Hết loanh quanh lặn bắt gần hốc đá cắm trại, mọi người lại rủ nhau sang bờ biển bao la đi bủa lưới bắt cá. Chỉ sau 2 lần giăng ở ngay sát bờ với mức nước lấp xấp ngang ngực, chúng tôi đã hớn hở thu về một xâu cá – một thành quả không tồi đối với những “ngư dân nghiệp dư”.

Có lẽ vì thấm thía công sức “lao động” vất vả và vì các loại hải sản mới đánh bắt lên còn tươi sống roi rói nên chúng tôi thấy thứ nào ăn cũng ngon dù chế biến rất đơn sơ – nướng trui (cá, nhum) hay luộc (ốc). Vừa nhâm nhi thưởng thức vừa đàn hát văn nghệ trong tiếng sóng vỗ rì rào vào chân ghành, có thú vị nào hơn.

Ấy vậy mà vẫn chưa hết điều hay ho chờ khám phá tại Kỳ Co: tắm suối. Dòng suối chảy từ trên đỉnh núi xuống, cách không xa bờ biển và nằm sát bên một hang đá nhỏ. Chính vì nét đặc biệt khác lạ này của Kỳ Co mà chúng tôi đã quyết định thay đổi kế hoạch thăm Hòn Sẹo ban đầu của mình thành tham quan bãi biển này, để vừa được tắm biển vừa được tắm nước ngọt… miễn phí.

< Trên những bậc núi có các vũng nước mưa đọng lại. Sau khi tắm biển du khách có thể tắm lại bằng nguồn nước ngọt này.

Bạn Nguyễn Ngọc Anh Linh (19 tuổi), một người dân ở nội thành Quy Nhơn đi chơi Kỳ Co cho biết: “Em đã tham quan nhiều bãi tắm đẹp quanh Quy Nhơn như Bãi Bàu, Bãi Xép, Bãi Dại, bãi biển ở Bệnh viện phong Quy Hòa… nhưng vẫn rất thích thú khi đến Kỳ Co vì cảnh ở đây rất đẹp và nước rất trong.

< Đánh bắt hải sản và thưởng thức “thành quả lao động”.

Thích nhất là đi bắt ốc rồi luộc ăn ngay tại chỗ. Tắm biển xong lại được tắm suối. Suối cũng trong, sạch và mát. Rất thú vị. Chỉ tiếc là ở trong hang nơi đoàn em ở vẫn có rác. Chắc là của những đoàn trước để lại. Phải chi ở đây có sự đầu tư du lịch, có người trông coi quản lý như bên Bãi Xép và khách du lịch có ý thức giữ gìn vệ sinh thì tốt biết mấy”. Dulichgo

Hoàng hôn bắt đầu phủ xuống bãi biển bình yên dưới bóng núi sẫm màu. Chúng tôi rời khỏi Kỳ Co sau khi không quên dọn dẹp sạch sẽ rác của chuyến đi. Hy vọng bãi biển xinh đẹp với bao điều kỳ thú này sẽ mãi vẹn nguyên nét trong lành và hoang sơ quyến rũ sau khi có thể trở thành một.

Theo Dulichbinhdinh.com, ảnh Nhonlyfriends
Du lịch, GO!