Thác Đăng Mò có vị trí tại cây số 11 trên đường tỉnh lộ 279 từ huyện Bình Gia (tỉnh Lạng Sơn) đi huyện Na Rì (tỉnh Bắc Cạn), đây là nơi tiếp giáp của ba xã vùng cao của huyện Bình Gia gồm Mông Ân, Thiện thuật và xã Hoàng Văn Thụ.

< Thác Đăng Mò là sự kết hợp của 2 dòng thác.

Thác Đăng Mò là một ngọn thác hùng vĩ và đẹp không kém thác Bản Giốc ở Cao Bằng tuy độ cao và chiều rộng của thác kém hơn. Vậy nhưng nhiều người vẫn so sánh và cho rằng Thác Đăng Mò là Thác Bản Giốc thu nhỏ đã tồn tại qua bao năm nay giữa rừng núi, những triền núi đá hoang sơ.

Đây là sự tập hợp gồm hai dòng thác, chính vì điều này đã tạo nên cái tên của Thác là Đăng Mò, nghĩa là thác Mũi Bò. Từ đỉnh thác tới chân thác ước chừng gần trăm mét, được chia làm ba tầng thác. Từ ba bậc thác trên, du khách đến đây sẽ được tắm vào dòng nước trong mát và nghe suối reo và thác đổ ầm ầm giữa khung cảnh bao la hùng vĩ.

Dọc theo bờ thác, những tảng đá lớn nhỏ chồng chất lên nhau như những bậc thang khổng lồ làm nền cho những cây rừng ngát một màu xanh. Ven bờ, vài cây si xanh cổ thụ buông mình che phủ một phần của thác như tạo những điểm nhấn nổi lên giữa vùng bọt trắng xóa với dòng nước trong veo, thác đổ ầm ào sẽ tạo cảm giác hòa cùng thiên nhiên.

Phía trên cùng đỉnh thác là con đập thủy lợi của xã Mông Ân chắn ngang dòng suối bắt nguồn từ hang Ngườm Mooc có độ dài gần 1km dòng nước mát trong này là tổ hợp các mạch nước ngầm trong dãy núi trùng điệp của vòng cung núi đá Bắc Sơn. Chính những điều kiện thiên tạo và nhân tạo này đã tạo độ trong lành và kỳ vỹ của dòng thác.

Vào mùa hè ngoài những người dân bản địa còn có rất nhiều những nam thanh nữ tú từ các huyện Bắc Sơn, Văn quan, Thành Phố  cũng rủ nhau về chiêm ngưỡng vẻ đẹp nguyên sơ và tắm mình trong dòng nước mát lành của Thác Đăng Mò.

< Thác có nước ngay cả trong mùa khô.

Với địa hình và độ rộng của dòng thác đẹp, bạn có thể tùy thích ngụp lặn, bơi lội và trượt dài theo dòng nước cuộn. Đây cũng là điểm dừng chân cắm trại lý tưởng cho đối tượng là học sinh, sinh viên.

Lên thác vào những ngày hè nóng nực này, chúng ta sẽ có dịp được thưởng ngoạn vẻ đẹp hoang sơ, không khí trong lành, mát dịu của dòng nước mát lạnh. Thác nước từ trên cao đổ xuống qua nhiều trăm năm đã tạo thành những bồn tắm thiên nhiên tuyệt đẹp sẳn sàng chờ bạn.

< Thác có nhiều hồ nước nhỏ do thiên nhiên tạo dựng giúp bạn có chốn vùng vẫy.

Đã có rất nhiều người đến đây và đều có chung một cảm nhận rằng thác Đăng Mò, một địa chỉ vui chơi thư giãn, phù hợp với các hoạt động du lịch cắm trại dân giã của mọi người nhất là các bạn trẻ.

Tiềm năng du lịch này đang rất cần sự thu hút của các nhà đầu tư ở địa phương cũng như trong và ngoài tỉnh để biến nơi đây thành một khu du lịch sinh thái, xứng tầm với vẻ đẹp nguyên sơ mà thiên nhiên đã ban tặng cho Bình Gia.

Huyện Bình Gia có tiềm năng khá phong phú để phát triển du lịch, với vị trí và điều kiện tự nhiên, phong cảnh đẹp như sông, hồ là di sản và là tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái như Hồ Phai danh, đập thủy điện sông Bắc Giang và thác Đăng Mò...

Đặc biệt thác Đăng Mò là một trong những phong cảnh đẹp, độ dốc của thác tương đối hợp lý không quá dốc để, tạo tiền đề cho khách đến tham quan, phong cảnh rất hữu tình. Đây là một vị trí tốt để phát huy khai thác tiềm năng du lịch sinh thái. Trong  tương lai không xa, Thác Đăng Mò sẽ trở thành một trong những điểm du lịch  của huyện nhà và của tỉnh Lạng Sơn , nằm trong tour du lịch về nguồn chiếm ngưỡng vẻ đẹp của Thác Đăng Mò huyện Bình Gia.

Biên tập từ CTTĐT huyện Bình Gia, ảnh internet
Du lịch, GO!