(TTH) - 34 tuổi, chị Nguyễn Thị Diệu Ánh (TP. Huế) đã đến 60 tỉnh thành trong cả nước một mình bằng xe Minsk. Đi đến đâu, chị cũng mang theo bộ áo dài tím Huế để chụp hình lưu niệm, vì thế, những người bạn phượt quen gọi chị là “Ánh Tím”, “O Tím Huế”…

Thích sưu tập xe Minsk, xe 67 và là Hội trưởng Hội Chơi xe Minsk ở Huế, chị Nguyễn Thị Diệu Ánh còn mê luôn cả phượt (du lịch bụi). Nhiều người, thậm chí cả những đấng mày râu phải thán phục những cung đường mà chị đi qua. “Được khám phá những miền đất mới, tôi cảm giác mình đang thật sự sống cho mình, cho những đam mê. Những cung đường đi qua nơi nào cũng tràn đầy cảm xúc nên hễ cùng xe ra khỏi nhà thì đi mô cũng tới hết”, chị Ánh chia sẻ.

Dạo bước độc hành

Là người thường xuyên đi nhưng chị thích đi một mình trên những cung đường mang tính chinh phục. Kể cho chúng tôi nghe về hành trình xuyên Việt bằng xe Minsk, chị Ánh Tím chia sẻ: “Đó là thời điểm mình thèm đi quá! Đi để được giải thoát mình trước bao nhiêu khó khăn phải đối mặt. Đôi khi người ta đi để được trở về, để suy nghĩ và đưa ra quyết định quan trọng trong cuộc đời. Với suy nghĩ đó, mình quyết tâm chinh phục bằng được những cung đường đầy thử thách!”.

Đã từng đặt chân lên hơn 60 tỉnh thành của cả nước nhưng chị Diệu Ánh chưa có ý định dừng lại mà còn muốn đi tiếp. Bắt đầu đi nhiều vào thời điểm 2009 nhưng ít khi chị Ánh đi chung với nhóm phượt. Sắp xếp được công việc, chị lại khăn gói lên đường, một xe Minsk, một ba lô… và “dạo bước độc hành”.

Ấn tượng nhất là chuyến đi Hà Nội - Sài Gòn với hơn 2.000km. Phải mất hai đêm một ngày chị mới tới đích với thời gian chỉ 53h đồng hồ. Có những lúc tưởng chừng như không thể đến đích vì quá mệt. Nhưng tự hỏi vì sao họ làm được mà mình không làm được, thế là chị lại “lên dây cót” tinh thần để tiếp tục lộ trình đã định. “Đoạn đường nguy hiểm nhất đó là khi qua Thanh Hóa. Lúc đó trời mưa tầm tã, đường đang trong giai đoạn thi công nên rất trơn trượt, nếu tay lái không vững thì tai nạn có thể xảy ra. Gặp trời mưa to, mình đã đấu tranh tư tưởng xem có dừng lại hay không và cuối cùng là quyết định chui vào ống cống bên đường tránh mưa chợp một giấc cho lại sức rồi dậy sớm, tiếp tục hành trình”, chị Ánh nhớ lại.

Thử thách ở mỗi cung đường xứ lạ luôn ở phía trước, nếu không đủ đam mê với du lịch bụi thì có lẽ ít ai vượt qua. Với Ánh Tím thì chị lại tự đặt ra những thử thách cho chính mình. Kể cho chúng tôi nghe một kỉ niệm trong những chuyến phượt chị Ánh chia sẻ: “Khi gần tới Huế rồi, mình phải đấu tranh tư tưởng mãi mới không về qua nhà. Sợ về nhà lại không tiếp tục đi được, nên mình đã chọn đi đường tránh…”

Áo dài Huế lưu dấu bốn phương

Đời thường, chị Nguyễn Thị Diệu Ánh cũng như bao người mẹ đều bận rộn với chuyện gia đình, con cái. Chúng tôi gặp chị ở căng tin Khoa Luật (ĐH Huế) khi chị đang kinh doanh tại đó. Chị Ánh thổ lộ: “Mình đã từng làm rất nhiều nghề: hộ lý, nhà hàng, may, mở quán ăn… Công việc nào cũng thú vị bởi nó tạo cảm hứng cho mình được lao động. Chỉ sợ nhất khi mọi cảm xúc bị chai lỳ, bị bào mòn thôi. Đi phượt là lúc mình lấy lại được cảm xúc và cân bằng để mỗi chuyến trở về mình càng thêm yêu cuộc sống!”.

Nhiều người cứ nghĩ rằng, dân phượt phải là những người bụi bặm, ăn to nói lớn… Ở Ánh Tím là sự dịu dàng sâu lắng, đậm chất phụ nữ Huế nhưng lại vừa mạnh mẽ và đầy cá tính. Sở thích thú vị của chị là mang theo áo dài tím để chụp ảnh trong mỗi chuyến đi.

“Mình muốn lưu dấu tất cả những nơi từng đi qua bằng cách chụp ảnh với áo dài. Mình rất thích mặc áo dài tím bởi nó mang đặc trưng của tính cách phụ nữ Huế. Đi phượt với nhóm bạn, khi chụp ảnh lưu niệm, mọi người thắc mắc sao không thấy Ánh? Đến lúc mình mang áo dài tím ra chụp ảnh thì ai cũng cười và trêu: “thì ra là bận… mặc áo dài”. Từ đó ai cũng gọi mình bằng cái tên thân mật Ánh Huế, Ánh Tím…”, chị Ánh cười vui.

Dân mê phượt khắp cả nước nhắc đến Huế ai cũng nhớ tới “O Tím Huế” bởi trong mỗi chuyến đi mà có Ánh Tím thì mọi người được thưởng thức những món ăn Huế do chính tay chị nấu. Một bạn trẻ ở Hà Nội cho biết: “Những lần vào Huế đi phượt, mình nhớ nhất những món ăn của chị Ánh.

Chị ấy vừa khéo tay lại thích được chăm sóc mọi người nên chuyến nào đi gặp chị Ánh thì sướng nhất”. Không chỉ mê phượt, chị Ánh còn giúp đỡ nhiều nhóm du lịch bụi khi đặt chân đến Huế. Căn nhà trên đường Lê Duẩn (TP Huế) đã trở thành địa chỉ quen thuộc cho bạn bè bốn phương nghỉ chân trên hành trình khám phá vẻ đẹp đất nước.

Ít ai biết, người phụ nữ thích chuyển dịch này còn là thành viên tích cực trong nhóm tình nguyện có tên “Hạt gạo yêu thương” hay tổ chức các hoạt động giúp đỡ người dân vùng khó khăn như: Nam Đông, A Lưới, Nam Giang và Tây Giang (Quảng Nam)… Chị Ánh Tím còn là thành viên của CLB Huế Trịnh, thường xuyên tổ chức các đêm nhạc để gây quỹ từ thiện giúp đỡ người nghèo.

Theo Nhật Hạ (Báo Thừa Thiên - Huế), ảnh Tinhhinh.vn
Du lịch, GO!