Tọa lạc tại xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông, Hồ Trúc được thiên nhiên ưu đãi vẻ đẹp hoang sơ và vị trí địa lý thuận lợi để hình thành nên điểm du lịch sinh thái hấp dẫn trong tương lai.

Hồ cách QL 14 gần 1km tính từ ngã 3 chợ Cư Jut, cách Trung tâm thị xã Gia Nghĩa khoảng 90km, đây là khu vực đông dân cư song trong khuôn viên của điểm du lịch là một bán đảo nhiều cây xanh tạo nên một không gian yên tĩnh và mát mẻ. Hồ Trúc có diện tích tích mặt nước khoảng 2ha, được bao bọc xung quanh bởi nhiều cây xanh và thảm thực vật phong phú. Trong khuôn viên của hồ có một bán đảo khá rộng, bằng phẳng với phần lớn là rừng tràm phủ kín và nhiều cây xanh còn nguyên sơ. Khi muốn ra “đảo” để chiêm ngưỡng cảnh đẹp có thể đi bằng chiếc cầu treo bắc ngang qua mặt hồ. Phóng tầm mắt nhìn xa xa là dãy núi trập trùng, uốn lượn và những nếp nhà xinh xắn.

Vào mỗi buổi sớm mai, hồ Trúc có sương mờ buông phủ tạo cho phong cảnh nơi đây thật huyền ảo. Mùa hè không khí thật dễ chịu, những luồng gió mát dịu quanh hồ tạo cho không gian yên bình và thoáng đãng. Muốn khám phá hết cảnh đẹp của hồ, có thể sử dụng thuyền nhỏ men theo mặt hồ và hòa mình vào màu xanh thiên nhiên của những cánh rừng để tâm hồn lãng du cùng mây trời, sông nước. Tại đây, có thể neo đậu thuyền bên các rặng cây phủ kín ven bờ, buông cần câu cá hoặc nghỉ ngơi, thưởng ngoạn cảnh quan thật thú vị.

Không chỉ thưởng lãm với vẻ đẹp thiên nhiên, đến đây du khách còn được khám phá nhiều giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, được lưu giữ từ lâu đời của dân tộc người Ê Đê và nhiều dân tộc bản địa khác. Ngoài ra, từ khu vực hồ có thể kết nối với nhiều điểm du lịch lận cận đang được tỉnh Đắk Nông kêu gọi đầu tư, khai thác như: Khu du lịch sinh thái văn hoá cụm thác Đray Sáp - Gia Long – Trinh Nữ, Khu du lịch sinh thái dọc sông Sêrêpôk và nhiều điểm du lịch hấp dẫn khác của tỉnh Đắk Lắk.

Trong thời gian qua, điểm du lịch Hồ Trúc đã được Công ty Cổ phần Trường Nguyên đầu tư xây dựng thành điểm du lịch sinh thái với quy mô khoảng 70 ha với nhiều hạng mục mục hiện đại như: các dịch vụ nhà hàng, khách sạn và nhiều loại hình du lịch tham quan, cắm trại, nghỉ dưỡng, sinh hoạt văn hóa cộng đồng, trại sáng tác nghệ thuật, vui chơi giải trí dưới nước, trên cạn…

Tuy nhiên, đến nay, dự án ở trong tình trạng kéo dài, chậm tiến độ thực hiện theo yêu cầu đã được phê duyệt. Do đó, UBND tỉnh đã có quyết định 1786/QĐ-UBND ngày 6/11/2013 về việc thu hồi giấy chứng nhận đầu tư của công ty Trường Nguyên đồng thời chuyển giao dự án điểm du lịch hồ Trúc để huyện Cư Jut quản lý và tiếp tục kêu gọi đầu tư thành điểm du lịch hấp dẫn trong tương lai.

Theo SVHTTDL Tỉnh Đắk Nông
Du lịch, GO!