(VTR) - Thác Mu giống như một mảnh lụa trắng, bọt nước tung trắng xóa, hòa với khung cảnh nguyên sơ chung quanh để tạo nên một tuyệt tác thiên nhiên làm say đắm lòng người...

< Thác Mu ở xóm Mu, xã Tự Do, huyện Lạc Sơn (Hoà Bình).

Một ngày đẹp trời, chúng tôi lại nổi hứng lang thang, quyết định tìm về thác Mu thuộc xóm Mu, xã Tự Do, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Chúng tôi xuất phát từ Bảo tàng Hàng không Không quân, thẳng hướng Xuân Mai, đường mòn Hồ Chí Minh.

< Ngã 3 vào dốc Mu (đường nhỏ).

Sau khi hỏi thăm người dân về lối đi lên thác Mu, chúng tôi được cảnh báo về một đoạn đường đầy khó khăn đang chờ đợi phía trước do ảnh hưởng của một trận mưa kéo dài trước đó.

Mọi thứ đều đã được chuẩn bị sẵn sàng, nên chúng tôi quyết định tiếp tục thẳng hướng dốc Ngheo tìm về bản Bu Lọt. Một đoạn đường dài đầy khó khăn bắt đầu hiện ra trước mắt. Cố gắng từng đoạn, chúng tôi men theo con dốc, chỉ mong nghe thấy tiếng thác nước ở đâu đó.

< Dốc Ngheo là thế này đây, chưa đề cập tới những đoạn khá lầy nhé.

Trên suốt chặng đường đi hướng về bản Bu Lọt chúng tôi bắt gặp những ánh mắt, nụ cười hiền hậu và được người dân giúp đỡ với lòng nhiệt tình chân thành. Lòng tốt của họ như nguồn động lực giúp chúng tôi cố gắng chinh phục được cung đường này.

Đi được khoảng hơn 3km dốc, chúng tôi biết được thông tin con đường lên bản đã bị tắc mấy ngày vừa qua vì máy xúc, máy ủi chắn ngang đường, rất nguy hiểm. Vừa kiệt sức sau một hành trình dài vất vả, chúng tôi đành quay lại dốc Ngheo để hỏi thăm người dân về một con đường khác đến thác.

Được biết, qua thị Trấn Vụ Bản đi lên một con đèo nhỏ, chúng tôi sẽ lên đến thác Mu với đường đi dễ dàng hơn. Dù cũng hơi tiếc vì đã không chinh phục được thác bằng con đường đó, nhưng vì sự an toàn của mọi người trong đoàn, chúng tôi quyết định hỏi thăm đường đến Thị Trấn Vụ Bản.

Ánh mặt trời đang khuất dần sau những dãy núi, báo hiệu trời đã dần về tối. Chúng tôi vẫn cố gắng tìm đường ra thị trấn mặc dù cũng chẳng dễ dàng hơn mấy so với con đường lên thác.

Đặt chân đến thị trấn Vụ Bản, trời cũng đã tối muộn. Bị mất sức trên cung đường dốc vừa rồi chúng tôi xin được một chỗ cắm trại nhờ qua đêm ở một sân vận động đang được xây dựng giữa lòng thị trấn.

Một buổi tối xung quanh bếp lửa hồng, than rực cháy, lều trại và ánh trăng sáng trên cao, chúng tôi như xích lại gần nhau hơn. Cùng nhau trò chuyện, ôn lại một hành trình dài với biết bao cảm xúc sau ngày thứ nhất.

Ngồi bên nhau những lúc này, chúng tôi mới thấy được vẻ tĩnh lặng và êm đềm của bầu trời mênh mông bất tận nơi thị trấn. Hầu hết dân cư thuộc khu vực huyện Lạc Sơn - Hòa Bình đều người dân tộc Mường. Mặc dù cuộc sống đã có nhiều cải thiện với điện nước sinh hoạt đầy đủ, nhưng đâu đó, chúng tôi vẫn bắt gặp những mảnh đời nghèo khó.

Sáng hôm sau, được sự chỉ dẫn của người dân trong thị trấn. Chúng tôi men theo con đèo nhỏ hướng đi Ngọc Sơn để tìm đến thác Mu. Trên đường đi, đoàn chúng tôi đã bắt gặp biển mây - khoảnh khắc mà bất kì dân phượt nào cũng muốn nhìn thấy trên mọi cung đường.

< Dưới chân thác Mu là một hồ nước nhỏ, có lối đi từng tầng thác.

Men theo con đèo đó, chúng tôi tiến vào đại địa phận xóm Mu. Ảnh hưởng của trận mưa kéo dài nên con đường này cũng khó khăn không kém con đường từ dốc Ngheo lên. Hầu hết vẫn là đường đất với nhiều đá lởm chởm, nguy hiểm.

Chúng tôi cứ mải miết, đi và cuối cùng cũng đến đích. Xa xa, xóm Mu dần hiện ra trước mắt với những căn nhà sàn kiên cố, nơi có những người dân tộc Mường mến khách, hiền hậu.

< Thác Mu tuyệt đẹp trong mùa mưa.

Sau một hành trình đầy gian nan, chúng tôi vui sướng khi đặt chân đến xóm - nơi chỉ cách thác Mu vài trăm bước chân. Thuộc dãy Trường Sơn hung vỹ với độ cao trên 1.000m, thác hiện ra trước mắt chúng tôi với vẻ hoang sơ đẹp đến mê lòng người, hiếm có nơi nào sánh được.

Một trong những điểm nhấn của thác Mu chính là đoạn chân thác có độ cao hơn 100m, sau bao năm do nước chảy xuống, đã tạo thành một bể bơi thiên nhiên khá rộng.

< Vậy nhưng trong mùa khô thì thế này!

Kết thúc sau chuyến hành trình đầy gian nan tìm về với thác Mu, về với núi rừng miền Tây Bắc xa xôi. Giờ đây, khi lặng nhìn thác Mu đẹp như một bức tranh thiên tạo chợt tôi nhớ đến một câu nói: "Cuộc hành trình thật sự không tính bằng dặm mà bằng những người bạn...". Câu nói đơn giản đó ai cũng có thể hiểu nhưng để cảm nhận thì bạn phải trải qua, và sống trong cảm xúc đó...

Theo Nguyễn Mạnh Đức (Vietnam Tourism Renew), ảnh internet.
Du lịch, GO!