(TTO) - Tháng 6, tháng 7, khi người Thái vừa thu hoạch xong vụ lúa, những đám khói bốc lên từ bản làng và mùi rơm rạ thơm lừng khiến Mai Châu (Hòa Bình) cuốn hút hơn bao giờ hết.

< Thung lũng Mai Châu sáng sớm mai, nhìn từ trạm dừng chân trên đèo Thung Khe.

Cách Hà Nội khoảng 130km về phía Tây Bắc, Mai Châu (Hòa Bình) nằm yên bình giữa thung lũng cạnh quốc lộ 6. Muốn đến được thị trấn xinh đẹp này, khách phải vượt qua con đèo Thung Khe dài hàng chục km, một bên là núi cao, một bên là vực thẳm.

< Kết thúc mùa gặt, khắp các bản làng đều đốt rơm rạ để lấy tro bón ruộng.

Cảm giác thót tim khi leo đèo hoặc thả dốc sẽ được đền bù bởi một vẻ đẹp của thung lũng Mai Châu ẩn hiện giữa sương khói. Từ trạm dừng chân trên đèo, bạn có thể thu vào tầm mắt gần như toàn bộ thị trấn Mai Châu và các bản làng bao quanh bởi những ruộng lúa mênh mông.

< Du khách có thể thuê xe đạp để đi thăm thú các bản làng xung quang thị trấn.

Sau khi xuống đèo, đến ngã ba Tòng Đậu, rẽ vào quốc lộ 15 đi thêm khoảng 4km nữa là đến trung tâm thị trấn. Dễ dàng nhận ra sự trù phú mà thiên nhiên ban tặng cho nơi đây.

< Con trâu được người dân chăm chút. Nó được coi như là tài sản quý nhất của gia đình người Thái. Sau khi gặt xong, người dân ở đây bắt tay làm đất để bắt đầu cho vụ lúa mới.

Những rặng tre xanh mướt mát mẻ, con suối quanh co giữa những thửa ruộng tốt tươi, những ngôi nhà sàn đặc trưng của người Thái nổi bật bởi màu gỗ đen. Đặc biệt vào tháng 6, tháng 7, khi người Thái ở đây vừa thu hoạch xong vụ lúa, những đám khói bốc lên từ bản làng khiến Mai Châu cuốn hút hơn bao giờ hết.

< Trên khắp các con đường trong xóm, thóc lúa được phơi tràn ra đường. Niềm vui của người dân là thời tiết thuận lời và được mùa.

Người dân chăm chỉ làm việc trên thửa ruộng trong niềm vui thời tiết thuận lợi và thu được nhiều thóc lúa. Bà Mạc Thị Pinh (56 tuổi, xóm Chiềng Châu, xã Chiềng Châu) vui vẻ nói: “Ở đây chẳng cân thóc bao giờ, chỉ đóng vào bao thôi. Năm nay nhà bác thu được 36 bao nên cũng đủ ăn và có thể dư để bán”.

< Một người phụ nữ Thái đang se tơ tằm. Đây là một trong những sản phẩm được du khách ưa chuộng.

Đến Mai Châu, cả du khách Việt Nam và nước ngoài đều thích thú khi được tham gia sinh hoạt, lao động như người dân bản địa (còn được gọi là homestay). Bạn sẽ được ở trong những ngôi nhà sàn đặc trưng của người Thái ở bản Lác và Pom Cọong. Được đi làm đồng, làm rẫy hay ăn những món ăn đặc trưng cùng gia chủ. Những năm trở lại đây, hình thức này thu hút rất nhiều du khách đến với Mai Châu.

Bạn có thể thuê xe đạp dạo quanh các bản làng xung quanh thị trấn. Đạp xe trên những con đương bê tông xung quanh là ruộng đồng hoặc đắm mình trong dòng suối mát lạnh vào buổi chiều nóng nực. Mai Châu đang dần trở thành một nơi lý tưởng cho những du khách muốn khám đời sống của người bản địa.

Một số lưu ý khi đi du lịch Mai Châu

- Phương tiện: Du khách có thể đi bằng xe buýt tuyến Mỹ Đình - Mai Châu; đi xe máy hoặc xe đạp.

< Nhà sàn đặc trưng của người Thái giờ trở thành nơi ở quen thuộc của du khách mỗi khi đến đây.

- Lưu trú: Có hai lựa chọn, một là ở resort Mai Châu Lodge dành cho du khách muốn hưởng thụ sự tiện nghi, sang trọng; hai là ngủ tại nhà sàn trong bản Lác, Pom Cọong giá rẻ và sạch sẽ đặc biệt thích hợp với nhóm đông.
- Ăn uống: Đặc sản nổi bật ở đây là cơm lam ăn với thịt gà đồi, lợn Mường, cá suối hấp lá dong, su su luộc chấm muối vừng…
- Mua bán: Giá cả ở đây khá rẻ. Tuy nhiên mỗi cửa hàng giá một khác, du khách nên tham khảo trước khi mua.

Theo Lê Hồng Thái (báo Tuổi Trẻ)
Du lịch, GO!