(Tiếp theo và hết) - Từ lâu tôi đã nghe danh bến Ninh Kiều và chợ nổi Cái Răng của Cần Thơ nên rất háo hức. 

"Cần Thơ có bến Ninh Kiều
Có dòng sông đẹp với nhiều giai nhân".

< Đây là ghe thuyền, chỉ chở được tối đa 4 người. Cách này hay được du khách Tây chọn.

Bến Ninh Kiều là một địa điểm mà du khách thường tìm đến nhất, nằm bên hữu ngạn sông Hậu, ngay ngã ba sông Hậu và sông Cần Thơ, gần trung tâm thành phố Cần Thơ. Trên bến sông luôn tấp nập tàu bè, thuyền ghe xuôi ngược chở đầy những sản vật vùng đồng bằng sông Cửu Long. Gần Bến Ninh Kiều có Chợ Cổ Cần Thơ ( hay còn gọi là “ Chợ Lục Tỉnh”), trên một trăm tuổi là trung tâm buôn bán lớn ở Miền Tây Nam Bộ.

< Những chiếc thuyền với nhiều loại hàng hóa khác nhau.

Lịch trình : Cần Thơ – Vĩnh Long (40km) – Mỹ Tho (60km) – Sài Gòn (70km). Tổng cộng khoảng 170km.

5 giờ sáng, chúng tôi đã ra bến thuê thuyền để đi thăm chợ nổi Cái Răng. Có hai cách để đi thăm chợ nổi. Một là đi ghe nhỏ chỉ chở được tối đa 4 người, không có mái che và tạo cảm giác gần gũi, dễ luồn lách hơn. Phương án hai là đi tàu có mái che, chở được hơn chục người.

Thường du khách nước ngoài thường chọn phương án một và đi với hướng dẫn viên, nhóm mình chọn phương án 2 vì đi đông. Trên bến có nhiều cò mồi chờ sẵn nhưng tôi nhanh chân làm việc trực tiếp với chủ tàu nên giá cũng "mềm" hơn. Giá cả thì tùy việc bạn đi thăm quan riêng chợ nổi hay cả miệt vườn và cầu Cần Thơ hay không.

< Lưu niệm với cầu Cần Thơ hoành tráng.

Thời gian từ bến Ninh Kiều tới chợ nổi chừng 30 phút. Do chúng tôi đi hơi muộn nên khi đến chợ không còn nhộn nhịp cho lắm.

Chợ nổi là hình thức trao đổi mua bán bằng ghe thuyền trên bến sông, đây là đặc trưng của miền sông nước Tây Nam Bộ. Chợ thường họp từ khá sớm, đến  khoảng 8-9 giờ sáng thì tan. Hàng hóa đa phần là các loại hoa quả, nông sản được bày bán trên các ghe, thuyền.

< Thuê thuyền để đi tới miệt vườn.

Thông thường mỗi ghe chỉ bán chuyên một loại hàng và sẽ có một cây xào chống, trên đó treo loại hàng mà ghe có. Những tiểu thương nơi đây hầu hết đều sống luôn trên ghe thuyền. Ngoài bán hàng hóa thì có nhiều ghe thuyền với các dịch vụ như ăn uống, cà phê, quán nhậu... Tất cả tạo nên khung cảnh sinh hoạt nhộn nhịp nơi miền sông nước.

< Quang cảnh sinh hoạt trên sông Cổ Chiền.

Tuy là xứ hoa quả nhưng giá bán lại không hề rẻ chút nào, thế nên chúng tôi chỉ tham quan chứ không dám thử. Đôi khi có cả hiện tượng chèo kéo du khách của các ghe thuyền. Có lẽ điểm thu hút nơi đây chính là sự độc đáo đặc trưng miền sông nước.

< Những cô gái miền Tây xinh đẹp ven sông.

Tới đây nếu thích chúng tôi có thể thuê thuyền đi tiếp qua cồn Âu, ngắm cảnh đẹp hai bên bờ sông Hậu, rồi tới khu du lịch Phù Sa, qua miệt vườn với giá đi trọn gói hết tầm 500.000 đồng.

< Bữa sáng với bún mắm và cà phê.

Đoàn ăn sáng với món bún mắm và sau đó quyết định đi miệt vườn tại Vĩnh Long. Trên đường đi chúng tôi qua hai cây cầu nổi tiếng là cầu Cần Thơ và Mỹ Thuận. Quả thực đó là những cây cầu rất hiện đại và đẹp mắt.

< Ông cháu lái thuyền vui tính.

Chúng tôi cũng phải thuê thuyền để tới những khu vườn cây ăn trái dọc bờ sông Cổ Chiên (Vĩnh Long). Đã có kinh nghiệm thuê thuyền, nên chúng tôi nhanh chóng lên thuyền của hai ông cháu vui tính.

Mùa này, những khu vườn chôm chôm nặng trĩu quả, đủ sắc màu. Chúng tôi được thỏa sức chụp hình, vừa thăm thú vừa được tận tay hái và thưởng thức những trái quả tươi rói.

Ngoài chôm chôm thì những trái dâu da cũng đậu quả rất sai, tuy nhiên chúng khá chua. Giá hoa quả cũng phải chăng nên hầu như ai cũng hái mua về làm quà. Duy chỉ có điều là vì không thỏa thuận trước nên một số nhà vườn bắt giá khá cao so với mặt bằng, như là vườn dâu da khá chua nhưng giá lại đắt nhất.

Bù lại bữa trưa tại miệt cũng rất tuyệt vời. Thực đơn của chúng tôi gồm có: gà hấp lá chanh, ốc xào tiêu, cá diêu hồng rán giòn quấn nem ăn với rau sống và sầu riêng tráng miệng.

< Cầu Mỹ Thuận.

Chúng tôi rời miệt vườn với tay xách nách mang hoa quả, đa phần là chôm chôm tươi ngon. Đoàn khởi hành về Sài Gòn, kết thúc chuyến du ký trong cái nắng chói chang đúng chất miền Tây.

Hết
Kỳ 1 - Kỳ 2 - Kỳ 3 - Kỳ 4

Phượt ký của Ngô Huy Hòa (iHay.Thanhnien)
Du lịch, GO!