(iHay) Mỏm đá vốn được coi là huyền thoại trên đèo Mã Pí Lèng vừa được xây thêm khoảnh sân bằng bê tông phục vụ cho du khách đang khiến cộng đồng phượt dấy lên nhiều tranh cãi.

< Hình ảnh phượt thủ "tạo dáng" trên mỏm đá Mã Pí Lèng, bây giờ thì không còn...

Đèo Mã Pí Lèng là con đèo đẹp và hiểm trở thuộc Đồng Văn (Hà Giang) có chiều dài gần 20 km. Đỉnh Mã Pí Lèng cao khoảng 1.200m so với mặt nước biển. Cùng với đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và đèo Pha Đin, Mã Pí Lèng được mệnh danh "tứ đại đỉnh đèo" tại vùng núi phía bắc.

< Con sông Nho Quê xanh ngắt nhìn từ đèo Mã Pí Lèng.

Cảnh quan khu vực này lởm chởm đá dựng. Đặc biệt nhất là vực sâu sông Nho Quế như xẻ đôi một bên là đỉnh Mã Pí Lèng và một bên là Săm Pun. Đi trên đèo Mã Pí Lèng nhìn xuống sông Nho Quế chỉ bé như một sợi chỉ mà muốn xuống đến mặt nước phải mất hơn một ngày đường.

Ngày 16.11.2009, Bộ Văn hóa Thể thao - Du lịch đã xếp khu vực Mã Pí Lèng là di tích danh lam thắng cảnh quốc gia. Cụ thể, đèo Mã Pí Lèng là khu vực di sản đặc sắc về địa chất và cảnh quan; khu vực đỉnh đèo được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam; hẻm vực sông Nho Quế là một trong những thung lũng kiến tạo độc nhất vô nhị ở Việt Nam.

Với vẻ đẹp hoang sơ và mạo hiểm như trên, đèo Mã Pí Lèng đã trở thành một điểm đến yêu thích của giới trẻ thích khám phá và thử thách trong một vài năm trở lại đây. Đặc biệt, mỏm đá nhô ra từ một vị trí thuộc khu vực đèo Mã Pí Lèng chính là nơi cảm nhận được trọn vẹn sự hùng vĩ và bao la của núi rừng Tây Bắc, ngắm dòng Nho Quế xanh như màu ngọc bích, mềm mại uốn quanh những dãy núi hiểm trở với độ cao trên 2.000m.

Đã có biết bao tấm hình của dân phượt mỗi khi từ cung Hà Giang trở về đã khoe với bạn bè về "chiến tích" được đứng trên mỏm đá Mã Pí Lèng, hiên ngang dang rộng đôi tay hướng về dòng Nho Quế. Đó là niềm tự hào và hãnh diện của mỗi phượt thủ sau khi chinh phục ước mơ được đặt chân trên mỏm đá này.

Gần đây, trên mỏm đá đã được xây dựng thêm khu vực ngắm cảnh bằng bê tông cốt thép rất vững chãi và an toàn cho du khách. Việc mỏm đá có bàn tay con người can thiệp đã khiến nhiều phượt thủ vốn từng lên nơi đây cảm thấy tiếc nuối.

Trên các diễn đàn du lịch trực tuyến, Facebook đã xuất hiện những hình ảnh kèm theo sự tiếc nuối khi nhìn thấy khoảng sân bằng bê tông được xây ngay cạnh mỏm đá Mã Pí Lèng. Các thành viên than thở khi mỏm đá này đang chung số phận với những dự án cáp treo trên đỉnh Fansipan (Lào Cai), khu chùa cổ Trăm Gian (Hà Nội)...

Nickname Vtc Hanoi bình luận: "Mất hết cả cảnh quan tự nhiên. Vụ này giống sửa lại Ô Quan Chưởng và cầu Long Biên ở Hà Nội. Có mỗi cái cổ xưa và tạo hóa thì lại phá đi. Chán!".

Nickname Đạo Vũ kêu gọi bạn bè: "Nhanh chân lên bạn ơi, kẻo thời gian nữa người ta lại xây ruộng bậc thang bằng bê tông để bảo tồn và giữ an toàn cho du kách khỏi ngã thì tiếc lắm đấy".

Bên cạnh những dòng bình luận bày tỏ sự tiếc nuối, những bức hình cộng đồng phượt từng đi qua và lưu lại với mỏm đá Mã Pí Lèng cũng ngập tràn trên Facebook trong những ngày qua.

< Các phượt thủ mải mê ngắm cảnh thiên nhiên tuyệt vời của núi rừng Tây Bắc.

Trước những ý kiến tỏ ra hụt hẫng với việc xây hệ thống ngắm cảnh bằng bê tông cạnh mỏm đá Mã Pí Lèng, không ít dân mạng lại tỏ ý ủng hộ và hoan nghênh ý tưởng trên.
Bạn Pham Quang Vinh chia sẻ: "Cái này ok mà, nó là cái chỗ để mọi người có thể ngắm cảnh, an toàn hơn việc leo lên cái tảng đá, cũng chả nên cực đoan quá. Ở những chỗ thế này, mình thấy nhiều nơi, nhiều nước cũng phải xây chỗ cho mọi người ngắm cảnh an toàn. Kể ra có thêm chỗ trồng mấy cái kính viễn vọng bỏ xu vào xem nữa thì thích. Mình vẫn giữ quan điểm là nên có cái chỗ đó, để đảm bảo an toàn".

< Vui sướng bên mỏm đá huyền thoại.

Một phượt thủ khác bổ sung: "Cá nhân tôi thấy việc xây chỗ quan sát kia là việc đáng hoan nghênh, phản đối là cực đoan. Không phải cứ xây cất là xấu."

Đồng tình với ý kiến trên, bạn Tuan Anh Le viết: "Mình có quan điểm là xây thì cũng tốt, giúp cho nhiều người có cơ hội xuống ngắm cảnh, an toàn.  Mình ở Hàn Quốc cũng thấy họ xây đầy để cho mọi người có cái view đẹp nhất để ngắm cảnh".

Theo Long Vũ (iHay.Thanhnien)
Du lịch, GO!