Tết của người Mông qua lâu rồi, bản Mông Hua Tạt giờ không còn ai vui chơi nữa, bà con đều đang hối hả cầy, cuốc trên nương để chuẩn bị cho vụ gieo trồng mới. Nhưng nếu bạn còn đang thong thả du xuân ở Mộc Châu, hãy ghé thăm bản Hua Tạt để khám phá cuộc sống sau Tết của bà con nơi đây.

< Những nhà du lịch cộng đồng ở bản Hua Tạt.

Bản Hua Tạt nằm dọc quốc lộ 6 (KM 133) là một trong những bản du lịch cộng đồng hiếm có còn giữ được những nét văn hoá truyền thống của đồng bào dân tộc H'Mông. Đến với bản Hua Tạt, du khách được khám phá những nét độc đáo trong lễ hội, ẩm thực và lối sống của người H'mông Hoa..

Nắng vàng ruộm trên những tán mận, đào xanh ngăn ngắt. Dưới tán cây, lũ gà đồi, lợn thả rông đuổi nhau chạy khắp vườn. Nắng bình thản xuyên qua tán mận ngời lên sắc vàng của luống cải mèo cuối vụ.

Bản làng yên tĩnh vì người lớn đi nương hết cả, bản vắng tanh, chỉ vang lên tiếng ê a của bọn trẻ trong các lớp học, thi thoảng ở sân vận động của bản lại rộ lên tiếng cười hồn nhiên của trẻ con một lớp khác đang học thể dục.

Vào thăm nhà một gia đình người Mông ở bản, bạn sẽ rất tò mò với những lò rèn thủ công, cối xay ngô, cũ kỹ. Ngay quốc lộ 6, điện cũng đã về bản lâu rồi, xe máy, máy xát… đủ cả, nhưng nhiều nhà vẫn giữ những món đồ, công việc ấy như một nét đẹp truyền thống.

Thậm chí, bạn hoàn toàn có thể tự rèn cho mình một con dao theo đúng kiểu người Mông, tự tay cho ngô vào và ì ạch đẩy cối xay (tất nhiên dưới sự trợ giúp của gia chủ).

Vào nhà, bạn sẽ thấy nhà nào cũng có một chiếc cối giã bánh giầy, vài bộ khèn, sáo. Nếu muốn tìm hiểu, gia chủ sẵn sàng mời bạn thưởng thức ngay vài điệu nhạc truyền thống từ khèn, sáo Mông, đàn môi và cả những điệu múa khèn sôi nổi, rộn ràng nữa.

Hoa đào, hoa mận đã tàn, nhưng vườn nhà ai cũng sặc sỡ sắc vàng của hoa cải mèo, sắc đỏ quyến rũ của hoa đậu. Thấp thoáng trong vườn là những bộ quần áo đỏ rực rỡ trong nắng xuân. Còn gì thú vị bằng đến đây, được tự tay hái rau cải mèo, tự tay bắt gà đồi, bắt lợn bản. Đem những đặc sản siêu sạch của núi rừng ấy về phố!

Người Mông ở Hua Tạt chưa biết làm du lịch nhưng mến khách và quý người. Bạn có thể vào bản hỏi nhà anh Chu, một thanh niên trẻ giỏi văn nghệ, am hiểu truyền thống, phong tục người Mông, anh sẵn sàng làm hướng dẫn viên miễn phí đưa bạn đi khắp bản.

Hua Tạt cũng vừa khánh thành Nhà Du lịch bản, nơi chiếu phim, triển lãm các sản phẩm thủ công và thêu độc đáo, các loại trà, dao, cùng các họat động vui chơi giải trí, múa dân gian dành cho dân bản và khách phương xa.

Xem thêm:
- Bản Hua Tạt, thuộc địa phận xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, Sơn La (Km 133-136). Đi qua địa phận xã Lóng Luông  bạn sẽ thấy bản Hua Tạt nằm bên tay trái.
- Muốn vào thăm bản, nghe thổi khèn, sáo, thăm lò rèn và tìm hiểu cuộc sống người Mông tại đây, bạn có thể liên hệ trước với anh Tráng A Chu- 0983 907 855

Du lịch, GO! tổng hợp