Về Tháp Mười trong mùa nước nổi, khách sẽ thấy nơi đây mênh mông nước: sen, súng, năn, lác, rong tảo... nhiều vô kể - đặc biệt là sen.
Sen hiện diện khắp nơi ở Đồng Tháp. Ngay trên ruộng lúa chín vàng cũng thấp thoáng sen lẫn vào, tạo thành một điểm nhấn cho bức tranh thiên nhiên. Có những cánh đồng ở Tháp Mười, Tam Nông, Cao Lãnh... chỉ trồng độc nhất cây sen.

Từ TP.HCM: di chuyển dọc quốc lộ 1A đến địa phận xã Long Định, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) thì quẹo phải vào UBND huyện Tân Phước. Từ đây, rẽ trái theo đường tỉnh 865 đi thẳng chừng 30km là đến huyện Tháp Mười (Đồng Tháp).

Ngay trên đường đi khi gần đến Tháp Mười, dọc hai bên đường hoa sen hiện diện khắp nơi. Có chỗ là cả thửa dài vài trăm mét vuông, có chỗ là các đầm lọt giữa rừng đước, hoa sen nở ngút ngàn trên mặt đầm, gió thổi mạnh từng cơn đưa hương sen đi khắp nơi, thứ hương thơm tinh khiết từ những bông hoa cho khách lạ bao xúc cảm khi đến với mảnh đất này.

Sen Đồng Tháp Mười nở rộ vào mùa nước nổi, tức là khoảng tháng 7 đến tháng 10 âm lịch. Sen thường bắt đầu nở buổi sáng. Hoa sen lúc đầu có sắc trắng, đến giữa trưa thì chuyển sang hồng. Đến khoảng 15 giờ chiều, sen chuyển màu hồng đậm, rồi chuyển sang đỏ khi mặt trời lặn. Qua ngày sau, sen tiếp tục nở và chuyển màu theo chu kỳ như vậy trong 3 ngày rồi chuyển sang màu tím thẫm và tàn. Cứ hoa này tàn thì hoa khác lại mọc lên và đua nhau nở rộ, điều này chỉ sen Tháp Mười mới có.

Thời điểm này, khi thả bộ trên bờ các đầm sen, hoặc thuê một chiếc thuyền của chủ đầm, bạn sẽ thỏa sức ngắm và ngất ngây trong hương thơm của sen hồng Tháp Mười. Khách lãng du chỉ cần bơi xuồng len lỏi vào những đầm sen bất tận, thơm ngát, những căng thẳng, mệt mỏi như phút chốc tan biến.

Sen Tháp Mười nở to và thơm ngát , với vẻ đẹp mộc mạc, hồn hậu như những con người nơi đây:
“Thấy dừa thì nhớ Bến Tre.
Thấy bông sen nhớ đồng quê Tháp Mười”.

Ở xã Hòa Tân, huyện Châu Thành, Đồng Tháp tại một ngôi Chùa có tên là Phước Kiển còn có một loài sen rất lạ được xếp vào hàng quý hiếm ở Đông Nam Á. Loài sen cũng được đặt cho nhiều cái tên khác nhau theo cách nghĩ của từng người: Sen Vua, sen nia, sen nong tằm... Cũng thế mà người dân nơi đây quen gọi chùa là chùa Sen.

Đây là loại Sen Vua hay còn gọi là sen Victoria regia, là một trong những loại thực vật khá lạ mắt. Có nguồn gốc từ Amazon xa xôi, thoạt nhìn, trông sen vua cũng na ná như hoa súng thường được phóng đại lên hết cỡ. Đường kính lá sen vua có thể đạt đến 2 m. Vào những ngày nước nổi, sen được “uống nước” nhiều nên phát triển rất tốt, có thể đạt đường kính khoảng hơn 3 m. Mép lá uốn cong lên khoảng 2 cm, trông giống như một cái chậu lớn. Mặt trên lá sen nhẵn bóng, màu lục nhạt. Mặt dưới màu đỏ tươi khi còn non và đỏ sậm khi lá già với những đường gân to vững chắc và có rất nhiều gai nhọn.

Hoa sen vua to và rất đẹp. Bên ngoài màu đỏ thắm, trong màu trắng tuyết. Cũng có nhiều bông sen chỉ một màu trắng hoặc đỏ. Tối đến, sen nở ra rất đẹp, đến sáng hôm sau khi mặt trời ló dạng thì bông sen cụp lại như ngủ, đến chiều lại nở ra. Cứ như thế khoảng ba ngày hoa sen mới tàn hẳn. Sau khi hoa tàn, gương sen rũ xuống, kết hạt trong nước. Hạt sen chỉ to bằng hạt đậu ván, nhưng mọc rất nhanh. Mùa xuân gieo hạt, sau 4 - 6 tháng đã ra hoa. Hạt sen ăn ngon và cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng. Bộ rễ của sen vua rất phát triển, nhưng không có ngó, nên sen vua không phát triển nhiều như súng. Muốn nhân giống sen vua phải dùng đến hạt sen.

Không chỉ “đẹp nhất bông sen”, Tháp Mười còn là nơi có nhiều hoa súng nhất. Thay vì màu sắc quen thuộc là màu tím trải dài đến tận chân trời, hoa súng ở Tháp Mười chủ yếu là màu trắng tinh khôi. Dù sắc màu không nổi bật nhưng hoa súng trắng của vùng Đồng Tháp gợi lên vẻ đẹp trong trẻo, thuần khiết của thiếu nữ miền Tây.

Hoa súng là loại thực vật mọc ở vùng đầm lầy, chiêm trũng. Thân mềm mại nhưng lại dẻo dai sức sống diệu kỳ. Vốn lặng lẽ gieo mình xuống đất nhưng khi mùa nước lũ tràn qua, nước dâng cao tới đâu, cây súng vươn mình tới đó. Suốt trong 4 tháng trắng đồng, hoa súng đã kịp đơm bông, kết trái rồi thả hạt giống theo dòng nước phát tán muôn nơi.

Vào mùa du lịch, du khách từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh đến đây rất nhiều. Họ ngắm hoa sen, chụp ảnh và thưởng thức các món ăn đặc sản của vùng sông nước Tháp Mười. Ngồi nhâm nhi chén trà ướp sen tươi bạn sẽ thấy lòng lâng khó tả và cảm nhận về vùng đất trên quê hương Đồng Tháp Mười thì sen từ lâu đã là thứ thật quen thuộc, gần gũi và thân thiết.

Giữa đầm sen gió miên man bất tận, mấy chú ếch thỉnh thoảng nghe tiếng động lại phóng tõm xuống ao tạo âm thanh rất vui tai. Chiều, lũ trẻ quanh xóm cũng hí hửng theo chân khách lạ đi bẻ sen, bắt chuột ngoài đồng đãi khách. Nắng hè ở xứ sở hoa sen cũng rát da nhưng không ngăn được những đứa trẻ quê thi nhau thả những cánh diều thơm nồng mùi sen bay vút lên trời.

Tháp Mười đẹp nhất bông sen, thiên nhiên cũng đã nhẹ nhàng đi vào cuộc sống. Cùng với hạt gạo đồng bằng, sen cũng đã góp phần làm phong phú hơn sắc màu ẩm thực trên vùng đất phương Nam…

Hướng dẫn về Đồng Tháp ngắm sen

Vùng đất có những cánh đồng cò bay thẳng cánh đón du khách với những cô gái thấp thoáng hái sen giữa hồ và vườn hoa Sa Đéc lung linh trong nắng.

Di chuyển

Đồng Tháp cách Sài Gòn 170km và cách Hà Nội 1.862km. Có thể đến Đồng Tháp bằng đường bộ bằng xe đò hay phương tiện cá nhân.

- Bằng phương tiện công cộng:
Từ Sài Gòn, có thể mua vé xe đi Đồng Tháp tại bến xe miền Đông hay của các hãng xe uy tín trên đường Lê Hồng Phong. Giá vé dao động từ 120.000 – 200.000 đồng, tùy chất lượng xe.

- Phương tiện cá nhân:
Nếu khoảng cách tương đối, bạn hoàn toàn có thể phượt bằng xe máy hay xe con đến Đồng Tháp. Nếu xuất phát ở Sài Gòn thì từ Q.6 (vòng xoay An Lạc) hay Q.7 (cao tốc Trung Lương), đều đến được QL 1A.

Từ QL1A, chạy thẳng tới cầu Mỹ Thuận có ngã ba chỉ Đồng Tháp thì rẽ phải theo hướng đó, chạy khoảng 20km nữa qua thị trấn Lai Vung, gặp ngã ba lớn rẽ phải thêm 25 km nửa thì đến Cao Lãnh. Lưu ý khi di chuyển bằng xe cá nhân là mang đầy đủ giấy tờ, chấp hành đúng luật an toàn giao thông đường bộ.

Đến vào thời điểm nào?

Sở hữu những con kênh hiền hòa, những cánh đồng bạt ngàn, hồ sen thơm ngát biến chuyển theo từng nhịp của thời gian nên Đồng Tháp mùa nào cũng đẹp.
Tuy nhiên, nếu bạn cốt ý đến đây mùa sen thì cần nhớ: Sen Đồng Tháp Mười sẽ nở rộ vào mùa nước nổi, tức là khoảng tháng 7 đến tháng 10 âm lịch.

Đặc sản Đồng Tháp

Các món nên ăn thử gồm lươn nấu trứng kiến, cá lóc nướng trui cuốn lá sen non, hủ tiếu Sa Đéc, các món ăn từ cá linh và bông điên điển, chuột đồng, chuột cống nhum Cao Lãnh, sen Tháp Mười, hạt sen hấp, thịt chim.. Các món mua về làm quà quýt hồng Lai Vung, hồng sen tửu, nhãn Châu Thành, bánh phồng Tôm Sa Giang, nem Lai Vung…

Khách sạn, nhà nghỉ

Khách sạn, nhà nghỉ tại Đồng Tháp có mức giá tương đối dễ chịu (từ 150.000 – 500.000 đồng). Một số cái tên có thể tham khảo như khách sạn Thiên An, Sông Trà, Thiên Ấn, Mộng Yến…

Địa điểm tham quan

Bạn có thể vi vu khám phá Đồng Tháp bằng xe máy hay xe con. Nhưng với đặc trưng vùng sông nước, việc lênh đênh trên những chiếc xuồng ba lá, len theo các con rạch, tham quan các địa danh, thắng cảnh mang đến cho bạn trải nghiệm thích thú và yên bình.

Các địa danh có thể khám phá khi rong ruổi trên xuồng gồm khu di tích cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc. Bên cạnh khu lăng mộ còn tái hiện hình ảnh ao cá và nhà sàn của Bác; khu di tích Gò Tháp kỳ vỹ với 5 di tích tiêu biểu là Gò Tháp Mười, tháp Cổ Tự, mộ và đền thờ cụ Đốc Binh Kiều, gò Minh Sư, miếu Bà Chúa Sứ; Kiến trúc cổ Kiến An Cung được thiết kế theo chữ “Quốc” uy nghiêm, trang trọng; khu căn cứ Xẻo Quít hoang sơ với những cây tràm đại thụ.

Bên cạnh đó, bạn có thể khám phá các điểm du lịch sinh thái ở Đồng Tháp như vườn chim lạ mắt ở Tháp Mười; làng hoa kiểng Sa Đéc đầy hương thơm, màu sắc; các vườn cây ăn trái được đánh giá cao như xoài Cao Lãnh, nhãn Châu Thành, bưởi Phong Hoà, quýt Lai Vung.

Nổi bật là Vườn Quốc gia Tràm Chim - Tam Nông, khu đất ngập nước có tầm quan trọng thứ tư của Việt Nam và là khu Ramsar thứ 2.000 của thế giới; hay lá phổi Gáo Gồng thanh bình với chim hót, cá quẫy đuôi trong mùa khô, rực lên màu vàng hoa điên điển, màu tím hoa súng, sắc hồng của sen mênh mông giữa đất trời trong mùa nước nổi.

Bạn cũng đừng quên khám phá các địa danh như đền thờ Đốc Binh Vàng, chùa Cả Bát, tượng đài Vô tuyến điện Nam Bộ, tượng đài Giồng Thị Đam, bia tưởng niệm Bình Thành- Thanh Bình, núi Đất & Khu bảo tồn dược liệu Đồng Tháp Mười; tham quan nhà cổ Huỳnh Thủy Lê, dạo chợ chiếu đêm Định Yên hay tham quan mua sắm, thưởng thức các món ngon của Đồng Tháp ở chợ đêm Sa Đéc.

Nếu muốn tắm biển, bãi tắm An Hòa hay bãi tắm Cồn Tiên là gợi ý không tồi. Tuy biển nước đục, song bạn có thể vừa ngập lặn trong biển, vừa vùng vẫy trong hương trái cây.

Mang gì khi đến Đồng Tháp?

- Áo khoác, mũ, khẩu trang, kem chống nắng khi đến vào mùa nắng. Dụng cụ đi mưa, giày dép chuyên dùng nếu đến vào mùa mưa.
- Mang theo kem chống muỗi và thuốc trị côn trùng cắn.
- Mang theo các loại thuốc cơ bản.
- Mang theo lều, túi ngủ, áo khoác nếu muốn cắm trại.

Các cung đường thường gặp:

- Sài Gòn - Hà Tiên - Phú Quốc - Long xuyên - Châu Đốc
- Bến Tre - Đồng Tháp - An Giang - Kiên Giang ...
- Sài Gòn - Đồng Tháp - Long Xuyên - Rạch Giá - Phú Quốc

Du lịch, GO!