(TTO) - Đến đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị), nếu là khách quý, bạn sẽ được người dân trên đảo chiêu đãi món ốc mắt ngọc, một trong những đặc sản của đảo.

Khá ngạc nhiên trước vẻ đẹp của loài ốc đặc biệt này, sáng hôm sau, chúng tôi theo chân những ngư dân quanh đảo thực hiện chuyến săn ốc. Nói ngư dân đảo cho oai, thực ra cả đảo Cồn Cỏ chỉ có hơn 10 hộ dân với hơn 30 nhân khẩu. Đây là những thanh niên tình nguyện cuối cùng còn bám trụ lại đảo trong đợt vận động xây dựng làng Thanh niên lập nghiệp cách đây 8 năm.

< Không một món đồ bảo hộ trên người, ngư dân lao thẳng xuống đại dương. Ống cao su bơm khí ôxy giúp ngư dân có thể lặn hàng tiếng đồng hồ.

Thuyền chạy rà rà ven mạn san hô vòng quanh đảo. Quấn sợi dây cao su nối với máy bơm khí oxy vào người, miệng ngậm lấy đầu ống, Bảo, chàng trai miền biển với làn da mằn mặn lao thẳng xuống nước.

< Thành quả sau 30 phút lặn dưới những rạn san hô.

Khoảng 30 phút sau, cái túi lưới nặng hơn 2 ký được quẳng lên mạn thuyền, cơ man ốc mắt ngọc. Nói ốc mắt ngọc, hay còn gọi là ốc mặt trăng vì loài ốc này có đặc điểm kỳ lạ, trên mình có một chiếc nắp (mài) hình tròn như mặt nguyệt, lấp lánh vân trắng, cam, vàng đẹp như món đồ trang sức tinh xảo mà thiên nhiên đã mài dũa nên.

< Vẻ đẹp lung ling của ốc mắt ngọc.

Ốc mắt ngọc có giá 15 ngàn đồng/kg. Một buổi lặn ốc trừ tiền dầu máy cả 3 người đội thuyền chỉ lời được 5 - 6 chục ngàn. Tuy nhiên, những ngư dân hiếu khách vẫn sẵn sàng đãi chúng tôi một dĩa ốc mắt ngọc nhắm với chai rượu đế mang theo từ đất liền.

< Ốc mắt ngọc luôn là món ăn đặc sản của đảo Cồn Cỏ.

Ốc mắt ngọc luộc lên thơm nồng, vị ngọt bùi của ốc hòa với men rượu cay nồng giữa hoàng hôn biển Đông đỏ rực khiến lòng người trở nên thanh thản và yên bình.
Xem thêm >

Theo Phạm Lê (báo Tuổi Trẻ)
Du lịch, GO!