Từ trước đến giờ, khi đến Vân Đồn: khách phương xa thường chỉ biết đến loại hình du lịch nghỉ dưỡng - tắm biển và thưởng ngoạn cảnh đẹp.

< Đảo Đông Trong là một trong những hòn đảo đẹp và thơ mộng trên vịnh Bái Tử Long.

Vậy nhưng từ vài năm trở lại đây, người ta còn biết đến một địa chỉ du lịch khá hấp dẫn và mới mẻ ở huyện đảo này: đó là loại hình du lịch tham quan hang động ở hòn đảo Đông Trong.
Khởi hành từ cầu cảng Vân Đồn, sau khoảng từ 3 đến 5 phút là du khách đã đặt chân lên hòn đảo Đông Trong...



< Khách theo đường đá dẫn lên động. Từ cửa động sẽ có tầm nhìn đẹp xuống vịnh Bái Tử Long.

Toàn bộ đảo Đông Trong là núi đá nhô lên từ đáy biển. Xung quanh đảo là các doi cát tự nhiên và nhân tạo. Đứng từ xa nhìn vào đảo Đông Trong giống như hình một con sư tử dáng vẻ oai phong, hoành tráng, án ngữ trước cảng.

< Động khá rộng và nhiều ngóc ngách, mát lạnh.

Theo đường đá ven núi, du khách có thể lên cửa động. Đường đi ở đây thông thoáng, không quá dốc, lại thoải mái và an toàn. Có rất nhiều cửa để đi vào động: Cửa phía Đông, cửa phía Tây, cửa phía Bắc; tuy nhiên, cửa động phía Đông là rộng nhất.

< Vòm hang có nhiều nhũ đá với hình thù lạ mắt.

< Những ngách quanh co được soi sáng bằng ánh đèn điện. Thạch nhũ buông xuống với nhiều hình thù kỳ ảo.

Tại cửa động này du khách sẽ bắt gặp một không gian hoành tráng: Đỉnh vòm cao rộng, bốn mặt thành vách động có nhiều thạch nhũ buông rủ xuống tạo thành nhiều hình thù kỳ thú, màu sắc huyền ảo, lung linh, gợi tới nhiều sự liên tưởng về một chốn thần tiên nào đó...

< Nơi trưng bày để bảo tồn di chỉ khảo cổ động Đông Trong.

Trong quá trình tôn tạo mới đây, Công ty TNHH Vân Tiến đã phát hiện được một số đốt xương sống hóa thạch, nhiều mảnh nồi gốm, công cụ đá... Qua kết luận của các nhà khảo cổ học thì nơi đây có thể là một điểm cư trú, đồng thời cũng là nơi an táng của người tiền sử.

< Động còn là nơi cư trú của những chú dơi thầm lặng.

Động Đông Trong đang trở thành một địa chỉ du lịch sinh thái biển hấp dẫn, thu hút khách du lịch từ khắp nơi về tham quan và nghỉ dưỡng. Đây là một điểm nhấn du lịch của huyện đảo Vân Đồn nói riêng và của tỉnh Quảng Ninh nói chung.

Du lịch, GO! - Ảnh web Quảng Ninh