Núi Chà Bang thuộc xã Phước Nam, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, (cách Phan Rang 25 km về phía Nam Đông Nam). 
Từ xa nhìn núi chia thành hai nhánh nên người Chăm gọi là Chơk Chabbang, nghĩa là núi hai nhánh. Độ cao của núi 439m. Đứng trên đỉnh núi có thể thấy rõ biển theo vệt dài từ bãi Cà Ná đến vịnh Phan Rang, thấy dãy núi và đèo Ngoạn Mục đi Đà Lạt.

Theo truyền thuyết của người Chăm, Pô Nai là con gái đầu trong ba chị em gái con của Thượng đế Anưk Dêbita, được phái xuống trần gian để cứu nhân độ thế. Ba vị này được người Chăm thờ như vị thần Hộ mệnh.

< Từ trên núi nhìn xuống.

Pô Nai tên là Nai Tang Ya Bia Atapah. Vì tình yêu dang dở với chàng dũng sĩ người Raglai tên là Kay Kamao, Pô Nai đến núi Chà Bang tu hành và đắc đạo ở núi này. Truyền thuyết còn kể rằng: khi Pô Nai lên núi Chà Bang tu hành, dũng sĩ Kay Kamao dùng nỏ thần bắn tên làm núi đá nứt làm đôi thành hai nhánh nên núi có tên gọi là Chà Bang.

Tại nơi thờ Pô Nai trên đỉnh núi Chà Bang có tượng Linga-Yoni bằng đá. Ngay dưới chân núi, ngày xưa người Việt lập chùa thờ Phật với tên gọi là chùa Trà Cang, ngày nay chùa thu hút nhiều khách thập phương đến hành hương lễ Phật.

< Núi Chà Bang nhìn từ bãi biển Ninh Chữ.

Lễ hội Pô Nai mỗi năm diễn ra một ngày, nhằm ngày thứ 6 (Hồi giáo) thứ 2 (Bàlamôn giáo) trong các tháng 1,2,3 lịch Chăm (tương ứng 4,5,6 Dương lịch).

< Nhìn từ chân núi Chà Bang.

Trong ngày ấy, nhân dân Chăm vùng phía Nam huyện Ninh Phước hành hương lên tận đỉnh núi Chà Bang để làm lễ cúng nữ thần Pô Nai, hát múa và cầu nguyện nữ thần phò hộ, ban những điều tốt lành cho cuộc sống. Địa điểm hành lễ tận đỉnh núi cao hoang vu là đặc điểm không giống với một lễ cúng nào khác của người Chăm.

Lễ hội Pô Nai ở núi Chà Bang là một lễ hội đặc sắc, thể hiện ước muốn mưa thuận gió hòa của cư dân nông nghiệp với nghi thức Hồi giáo, thờ Linga-Yoni Bàlamôn giáo. Trong lễ hội, còn thể hiện ca múa nhạc dân gian Chăm nguyên sơ tại điểm non cao hùng vĩ của một vùng quê.

Du lịch, GO!

Núi Chà Rang - Phú Yên