Từ Phan Cán Sủ đến các thôn Ngải Chồ, Nhìu Cồ San, Sân bay cũ, Phìn Hồ… đâu đâu cũng bắt gặp những hoa đào và hoa anh đào cùng một màu hồng rực rỡ.

< Vẻ đẹp hoa đỗ quyên trên rừng già Ý Tý.

Đến Ý Tý (Bát Xát – Lào Cai) vào những ngày đầu tháng 3, tiết trời cuối xuân hơi ấm mới tràn về được có mấy ngày. Rồi sáng nay bỗng đâu cái rét lại tràn về, mang theo cả "biển mây" dày đặc bao trùm cả đất trời Ý Tý. Mấy cô, cậu thanh niên ở tận Hà Nội lên trao áo ấm cho hoc sinh phải xúm lại sát đống lửa vừa xoa tay vừa nói giọng run run: "Rét tháng ba, bà già chết cóng…".

< Hoa Đỗ quyên.

Đúng là cái rét tháng 3 làm sao rét ngọt đến thế, chỉ có người Ý Tý mới chịu quen cái rét cắt da, cắt thịt ở vùng sơn cước có độ cao gần 2.000 mét so với mặt nước biển. Mấy hôm nay khí hậu Ý Tý được lặp đi lặp lại theo kiểu dự báo thời tiết quen thuộc: Sáng mây mù dày đặc đến trưa, chiều quang mây, gió nhẹ; giao thời giữa trưa "biển mây" tan biến vào không trung, bất ngờ để lộ ra một Ý Tý khác biệt, một vùng hoa rực rỡ muôn sắc màu, đâu đâu cũng có hoa đào, hoa mận xen lẫn các loại hoa lê rừng, hoa sơn tra… với những chồi non lộc biếc làm mê hồn những vị khách phương xa.


< Hoa Màng tang.

Chị Mai Thị Thu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Bát Xát cùng đoàn công tác lên khởi công nhà nhân ái ở thôn Phan Cán Sủ cũng phải thốt lên rằng: Có lẽ nên gọi Ý Tý là "Ý Tý ti tỉ hoa mới đúng!".

Thật vậy, không chỉ ở Phan Cán Sủ mà các thôn Ngải Chồ, Nhìu Cồ San, Sân bay cũ Phìn Hồ… đâu đâu cũng bắt gặp những hoa đào và hoa anh đào cùng một màu hồng rực rỡ. Anh Lù, giáo viên Trường Tiểu học Ý Tý, nhà ngay ở khu trung tâm xã là người rất yêu hoa, vây quanh nhà anh là những cây hoa đào phai rực hồng cả một góc trời.

< Hoa lê Ý Tý.

Nổi bật là hai cây anh đào, người dân địa phương gọi là cây đào rừng. Thấy trên rừng có rất nhiều loại cây này mọc tự nhiên và nở hoa rất đẹp vào dịp Tết Nguyên đán nên anh Lù đã đem 2 cây về trồng trước cửa nhà. Mấy năm nay, cây đều ra hoa vào dịp Tết, trở thành điểm để khách du lịch đến thăm, quay phim và chụp ảnh, lưu niệm. Anh Lù cho biết: Năm nay hoa đào nở muộn nên đến bây giờ vẫn còn hoa đào. Mấy hôm nay hoa đào phai cũng đã rụng lác đác, riêng chỉ hai cây anh đào này từ tết đến giờ kể cả gió thổi nhưng vẫn chưa hề rụng bông nào.

Nhìn sang phía Đồn Biên phòng Ý Tý, hàng cây đào cổ thụ được trồng từ mấy chục năm trước, hoa nở dày và rất đẹp, mấy du khách đua nhau chụp ảnh, quay phim không biết chán.
Ánh nắng chiều từ phía đỉnh núi Hồng Ngài ùa về, hoa đào phai sóng đôi cùng hoa anh đào màu hồng càng thêm rực rỡ cùng với hoa sơn tra, hoa lê trắng, hoa màng tang màu vàng tựa như hoa mai… Hoa nở khắp rừng đã làm cho Ý Tý đẹp như "thiên cảnh".

Ông Ly Giờ Có, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, mỗi năm xã đã vận động nhân dân và trường học trồng hàng nghìn cây hoa đào các loại. Cây đào phai vừa tạo cảnh quan vùng đất du lịch, vừa để ăn quả, trong tương lai Ý Tý sẽ là một cao nguyên hoa.

Du lịch, GO! - Theo báo Lào Cai, internet