Trong cái nắng nóng của mùa hè ở miền Trung như đổ lửa buổi giữa trưa, suối Voi thực sự là điểm du lịch lý tưởng cho du khách để được ngâm mình trong dòng nước mát lạnh. Suối Voi, tên địa phương là suối Mệ, ở thôn Thuỷ Dương, xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế nằm trong tam giác du lịch Bạch mã – Cảnh Dương – Lăng Cô.

Từ quốc lộ 1 vào Suối Voi khoảng 4km, ở giữa hai ngã rẽ về vịnh Chân Mây, Cảnh Dương – phía nam và Vườn quốc gia Bạch Mã – phía bắc.  Con suối chảy qua hàng chục khối đá khổng lồ với những ngọn thác nhỏ nước đổ ầm ào quanh năm. Tại điểm được đặt tên Suối Voi, có một tảng đá hình y hệt một con voi thật đang thả vòi uống nước dưới chân thác, nơi có một hồ nước được đặt tên là Ðầm Voi.

Từ thành phố Huế chạy về phía Nam 60 km, hay Đà Nẵng chạy ra 40 km, rồi thêm 3 km chạy lên phía tây, ngang địa phận Thừa Lưu, xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế, men theo con đường nhỏ được phủ lớp bê tông, du khách sẽ đến suối Voi, một con suối thật nhiều nước với nhiều ngọn thác lớn tuôn ra dưới một cánh rừng nguyên sinh khá dày thảm thực vật.

Suối Voi dài khoảng 500m gồm có Vũng Voi và Vũng Đu đây là một quần thể có nhiều đoạn suối đá đẹp, nằm ven cánh rừng đại ngàn với phong cảnh rất hữu tình. Dòng suối trong xanh chảy qua những khối đá lớn, nhỏ, màu đen mốc, tròn trịa như bầy voi đang lội nước, cảnh trí thật là sinh động.

Đặc biệt, có một tảng đá giống hình con voi, “phủ phục” trên bờ với cái vòi dài đưa ra giữa suối. Dưới vòi voi đá, có một vùng nước sâu, rộng khoảng 30m2. Ở đây, làn nước trong xanh, in hình mây trắng bàng bạc trôi và những cánh rừng đại ngàn.  Hai bên bờ suối là khu nghỉ dưỡng dân dã với những lán tranh tre nứa lá. Du khách tha hồ tắm táp, bơi lội thỏa chí.

Đi lên phía thượng nguồn, bạn sẽ bắt gặp những thác lớn từ những cánh rừng nguyên sinh của dãy Trường Sơn hùng vĩ đổ về trắng xóa. Có đoạn làn nước trong xanh, yên tĩnh; có đoạn nước xô vào đá, tung bọt trắng xóa. Hai bên bờ xuất hiện những ghềnh đá màu vàng, xanh với những hình thù kỳ bí. Có tảng đá lớn cỡ ngôi nhà, mặt trên phẳng và rộng, chung quanh nước chảy rì rào, có thể làm nơi sinh hoạt, vui chơi cho hàng chục người.

Đi thêm một đoạn nữa, du khách bắt gặp những suối con từ rừng già chảy ra, qua những tảng đá lớn, nhỏ chen chúc nhau trong dòng nước mát lạnh, uốn lượn. Ở chốn cỏ cây chen đá, lá chen hoa này, bạn có thể ngồi trầm mặc, thư giãn, để an dưỡng tinh thần. Càng lên cao, càng gặp nhiều thác, tung bụi nước lên những tán cây, tạo nên những cầu vồng nhiều màu sắc lung linh huyền ảo.

Men theo con đường ngoằn ngoèo bên những tảng đá ven suối, bạn sẽ gặp những cây đại thụ có gốc to khoảng ba bốn người ôm. Từ những gốc cây này, mọc ra những tai nấm khổng lồ, to như tai voi, hai người có thể ngồi trú mà tâm sự. Giữa các cây đại thụ có nhiều dây leo chằng chịt cỡ bắp tay người lớn, bạn có thể ngồi và đánh võng từ bờ bên này suối qua bờ bên kia và ngược lại. Thỉnh thoảng, nhánh cây mục, lá khô rơi xuống suối, đàn cá con tưởng mồi, từ trong các hốc đá lao ra tranh mồi, tung tóe cả mặt nước.

Du khách có thể men theo các vách đá để bắt cua đá, ốc, các loại cá con… Ốc có thể chế biến nhiều món ngon như om sả, nấu cháo, xào với lá lốt. Sống ở suối nước chảy nên ốc rất sạch, thịt trắng, ăn giòn và ngọt. Vì là rừng nguyên sinh, nơi đây còn có nhiều loại chim, thú rừng quý hiếm như sơn dương, mang, heo rừng, sáo, khướu, trĩ, nhiều loại hoa dại khoe sắc rực rỡ.

Nơi đây còn hấp dẫn các bạn trẻ thích khám phá bằng hành trình chinh phục đỉnh Hang Nai, Đá Bàng kỳ thú… . Từ đây ngược lên khoảng trên 1 km là suối Đá Bàng, hay còn gọi là Hang Nai, nằm dưới chân một rặng núi cao trong dãy Trường Sơn.

Đây là một con đường kỳ thú với nhiều hồ thác lách qua những vách đá đủ hình dạng trải dài bên một khu rừng nguyên sinh.Tại đỉnh đầu của thác Đá Bàng, du khách tha hồ thoả chí “tang bồng” bằng những dự định cùng bạn bè thích mạo hiểm, hoặc vui thú với gia đình, tự mình khám phá thiên nhiên, rồi sau đó đi bắt cá nia, hái lá giang để nấu món canh chua, hay luộc rau tàu bay chấm với nước cá bóng thệ cùng với mọi người.

Ở phía thượng nguồn, du khách sẽ có điều kiện chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ diệu của khu rừng nguyên sinh. Đây là tài sản vô giá của suối Voi, nơi còn giữ lại những cây sến cổ thụ và quần tụ những loài chim thú quý hiếm như vượn quàng, sơn dương, nai, hoẵng, heo rừng, khướu, sáo, trĩ sao.

Du lịch Huế đến với Suối Voi du khách sẻ được đắm mình với làn suối mát lạnh hay ngồi trên những tảng đá bằng phẳng hít thở bầu không khí thoáng mát, trong lành; hoặc đắm mình giữa những âm thanh của nước đổ ào ào, của lá rừng xào xạc, tiếng du dương của gió, tiếng gọi bầy ríu rít của các loài chim… bản hoà tấu bất tận với những cung bậc khác nhau.

Kỳ diệu hơn khi đến Vũng Đu, du khách có thể bám vào những rễ cây rủ từ trên cao xuống để đu người qua suối tìm cảm giác mạnh. Đây thực sự là điểm du lịch lý tưởng cho mùa hè.

Du lịch, GO! - Theo Danangexplorer, internet