Hồ Đạ Tẻh (cách thị trấn cùng tên 10km về phía Bắc) tại xã Mỹ Đức là hồ thủy lợi lớn nhất Lâm Đồng, vùng đầu nguồn là khu vực bảo tồn thiên nhiên với hệ sinh thái rừng mưa nhiệt đới nguyên thủy chưa có sự tác động của con người, nơi đây rất đa dạng với các  loài thực vật và động vật, đặc biệt xung quanh hồ có hàng chục thác nước tuyệt đẹp và rất hoang dã.

Hồ Đạ Tẻh, nằm trên địa bàn huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng, cách trung  tâm huyện lỵ khoảng 12km về phía Đông-Đông Bắc. Men theo tỉnh lộ 721, qua những  cánh đồng lúa xanh rờn, vườn điều hoa trái xum xuê, những rừng cây xanh thẳm, du  khách sẽ gặp một hồ nước tuyệt đẹp. Hồ nằm trong lòng chảo bình nguyên giới hạn  bởi những đồi cao, những khu rừng nguyên sinh và dãy núi Con Ó hùng vĩ trải dài.

Tên  hồ cũng là tên gọi của một con sông, sông Đạ Tẻh là con sông lớn nhất chảy trên địa  bàn huyện. Đạ Tẻh, theo tiếng gọi của người Mạ có nghĩa là nước nóng (Đạ: nước,  Tẻh: nóng). Sở dĩ có tên gọi như vậy vì nước trong dòng sông này bao giờ cũng ấm  hơn nước ở các dòng sông khác.

Hồ Đạ Tẻh được hình thành do việc xây dựng đập thuỷ  lợi chắn ngang lòng sông. Hồ có diện tích khoảng 100 ha, với chiều dài khoảng 10km  và nơi rộng nhất là 400m, chứa 24 triệu mét khối nước.

Đây được xem là công trình  thủy lợi lớn nhất của tỉnh Lâm Đồng. Hồ là nguồn thủy lợi, phục vụ tưới tiêu cho hơn  2.300 ha đất nông nghiệp trên địa bàn các xã Mỹ Đức, Hà Đông, Quốc Oai, An Nhơn,  Triệu Hải, Quảng Trị và thị trấn Đạ Tẻh. Hồ Đạ Tẻh cũng đã góp phần cải tạo, làm thay đổi hệ sinh thái và cảnh quan môi trường tự nhiên. Nhân dân trong vùng còn sử dụng diện tích mặt nước để nuôi trồng, cung cấp thủy sản cho nhân dân địa phương và một số vùng lân cận. Bên cạnh những giá trị đó, hồ Đạ Tẻh còn là một thắng cảnh đẹp thu hút khách du lịch bậc nhất

Hồ Đạ Tẻh mang vẻ đẹp pha trộn giữa nhiều thắng cảnh nổi tiếng của Lâm Đồng. Nó có vẻ trầm hùng gào thét của thác Preen, lung linh huyền ảo của hồ Xuân Hương, mênh mang thơ mộng của hồ Than Thở, hoang dại, man mác buồn của Thung Lũng Tình Yêu và đặc biệt là khung cảnh của miền sơn cước mang đậm nét đặc trưng của cao nguyên hùng vĩ.

Vào những ngày nắng đẹp, mặt hồ trải ra xanh biếc, từng con sóng lăn tăn, nhẹ nhàng nối nhau dàn đều trên mặt nước, xa xa vài chiếc thuyền nan đang neo nghỉ cạnh bờ, sóng nước vỗ nhẹ vào mạn thuyền tạo nên những âm thanh vừa thân thuộc nhưng cũng vừa mới mẻ.

Những buổi bình minh, sương mù còn phủ kín mặt hồ, nhìn những đoàn thuyền đánh cá nối nhau khuất dần vào màn sương dày đặc làm cho ta cảm nhận được sự sống đang tràn ngập vùng cao nguyên mênh mông này. Khi hoàng hôn buông xuống, những tia nắng yếu ớt trên những rặng núi tràn xuống thung lũng và trải dài trên mặt hồ như những chiếc cầu lung linh màu hồng ngọc.

Phía Đông Nam hồ là những quả đồi nổi lên trên mặt nước như những bán đảo nối tiếp nhau mang dáng dấp một vịnh Hạ Long thu nhỏ. Trôi theo dòng nước đến thượng nguồn phía Đông Bắc, luồn qua hai vách núi là rừng cây cổ thụ um tùm, dây leo chằng chịt quấn chặt vào nhau, đưa du khách lạc vào thế giới thiên nhiên hoang dại và huyền bí. Xa xa, sau những rặng bằng lăng nở rộ, thấp thoáng những chiếc thuyền buồm, thuyền đánh cá đang mải mê tung lưới.

Du lịch, GO! - Theo Du lịch Lâm Đồng, ảnh internet