Khe Lim thuộc địa phận xã Đại Hồng (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), cách trung tâm huyện 23 km, cách thành phố Đà Nẵng 45 km về phía Tây Nam, cách Hội An 46 km về phía Tây. Khe Lim đẹp bởi nhiều thác nước ẩn hiện trong rừng nguyên sinh cùng hệ động, thực vật phong phú, tạo nên bức tranh sơn thủy hữu tình, là một trong những điểm du lịch hấp dẫn của vùng trung du Đại Lộc và Quảng Nam.

Đi trên cầu Hà Nha, nằm trên QL14B, du khách đã thấy trên vách núi những dòng thác bạc tuôn nước trắng xóa ẩn hiện trong màu lam sương khói của núi Am Thông nằm trên đỉnh Hio-Hiu, đẹp như bức tranh thủy mạc. Từ xa, có thể thấy những ngọn thác đổ xuống bảy tầng gần trăm mét.

< Đường vào Khe Lim.

Con đường vào Khe Lim đã đổ bê tông rộng 4 mét, dài một km, xe máy dễ dàng đến khu vực chân thác. Đây là vùng đất hoang vu với rừng nguyên sinh mênh mông, khí hậu trong lành mát mẻ, tiếng suối reo hòa cùng tiếng chim rừng hót líu lo.

Trước mắt chúng tôi là điểm hợp lưu của hai dòng suối lớn, có đoạn nước trong xanh, yên tĩnh; có đoạn nước xô vào đá, tung bọt trắng xoá. Hai bên bờ suối là cánh rừng đại ngàn, cây cối um tùm, nhiều nơi không nhìn thấy ánh mặt trời. Bạn có thể ngâm mình, thư giãn trong làn nước mát lạnh chảy ra từ các mạch đá ngầm dưới bóng cây rừng.

Càng lên cao, hai bên bờ xuất hiện những ghềnh đá màu vàng, xanh với những hình thù kỳ bí, có tảng đá lớn cỡ ngôi nhà, bề mặt phẳng và rộng, chung quanh nước chảy rì rào, đủ cho hàng chục người vui chơi, nghỉ ngơi. Đặc biệt, có thớt đá “thạch ngư” đang “há miệng” đùa với nước. Nhìn lên lưng chừng núi, du khách mục kích nhiều con thác tung bụi nước lên những tán cây, tạo nên chiếc cầu vồng đa sắc lung linh huyền ảo. Ban hít thở thật sâu, tận hưởng không khí trong lành của rừng mà cảm thấy thư thái, bao mệt mỏi, lo toan dường như cũng tan biến theo bọt nước trắng xoá.

< “Thạch Ngư” ở khe Lim có hình dáng ngộ nghĩnh.

Các bô lão quanh vùng cho hay, thác Khe Lim bắt nguồn từ núi Am Thông, nằm trên đỉnh Hio-Hiu có độ cao trên 880m so với mặt biển, có dòng nước cao ngất đổ xuống tạo thành nhiều tầng, bậc. Sở dĩ có tên gọi Khe Lim vì khu vực này có nhiều cây lim (thiết mộc), một lọai gỗ quý của núi rừng miền Trung. Ngoài ra, Khe Lim còn là nơi “dự báo thời tiết”: Nếu trời đang nắng mà nghe tiếng ồ ồ rì rầm từ Khe Lim, chắc chắn ngày hôm sau có mưa và ngược lại trời đang mưa nghe tiếng rầm rì ồ ồ từ Khe Lim thì ngày hôm sau trời nắng. Hiện nay, trên đỉnh thác ở Khe Lim vẫn còn dấu tích Chùa Am với những giai thoại dân gian huyền bí của ẩn sĩ “Tùng Sơn” hơn 100 năm trước.

Khe Lim được ví như nàng sơn nữ giữa rừng sâu, ít người biết đến. Ai đã một lần đến đây, đều mong có ngày trở lại nơi chốn có vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh mịch này. Ngoài ra, hành trình chinh phục đỉnh Hio-Hiu khá gian nan, vất vả…lại là yếu tố lôi cuốn, hấp dẫn những du khách đam mê chinh phục, tìm tòi và khám phá thiên nhiên.

Hướng dẫn thêm:

< Cây lá ở Khe Lim.

Từ cầu Vượt Hòa Cầm (P. Hòa Thọ Đông, Q. Cẩm Lệ), du khách theo QL14B lên làng cổ Túy Loan (khoảng 7Km, thuộc xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang), đi tiếp lên cầu Hà Nha (khoảng 30 Km, thuộc Đại Lộc - Quảng Nam).

Qua cầu tiếp tục đi thêm khoảng 8km nữa là đến Khe Lim, nằm bên tay trái QL14B. Khi về, nếu còn sớm, bạn nên ghé tham quan làng cổ Túy Loan có 500 năm tuổi và đừng quên thưởng thức món mì Quảng nổi tiếng có hương vị đặc trưng.

Khe Lim, thắng cảnh miền Đại Lộc.
Khe Lim của miền Đại Lộc

Du lịch, GO! - Theo Hòa Vang (PNO)