Với những người đam mê núi rừng thì Nam Trà My (Quảng Nam) là một địa chỉ khám phá  đáng xếp vào hàng “top”. 

< Những con đường uốn lượn dẫn lên Nam Trà My.

Nằm cách Đà Nẵng 200 cây số, nhưng toàn bộ đoạn đường dài từ Đà Nẵng, nhất là từ Bắc Trà My lên đến Nam Trà My là cả một thử thách đối với ai muốn chinh phục. Tách thành hai huyện Nam Trà My và Bắc Trà My từ huyện Trà My cũ từ năm 2003, Tắc Pỏ, trung tâm huyện Nam Trà My cách TP. Tam Kỳ, tỉnh lỵ Quảng Nam, độ chừng 120 km.

Đường lên huyện, qua khỏi vùng trung du Tiên Phước với những bức tranh thủy mặc hai bên đường tạc nên ừ những cánh đồng ruộng bậc thang, trở lên là đường đèo khúc khuỷu, quanh co.

Hai bên đường ĐT616, con đường huyết mạch duy nhất dẫn về trung tâm huyện, một bên là vách núi sừng sững, một bên là sông Tranh xanh ngắt giữa rừng đại ngàn thâm u, huyền bí.

Mùa nắng đã là một thách thức đối với những du khách bởi độ dốc, khúc khuỷu và vắng vẻ. Mùa mưa thì không thể diễn tả được hết những khó khăn của những đoạn đường này bởi những đoạn đường lở đầy đất đỏ quạch, gập ghềnh đất đá...

Mặc dù đã được trải thảm nhựa, nhưng vào mùa mưa, đường lên huyện là những câu chuyện “suýt chết” kinh người của cánh lái xe chuyên chạy đường này.

< Những con dốc trắc trở chính là thách thức với những người mê phượt.

Chỉ cần một trận mưa lớn quét núi sạt đất đá xuống đường, tuyến huyết mạch rơi ngay vào tình trạng “cô lập”. Sang mùa nắng, đường lên Nam Trà My lại rợp bóng mát rừng sâu. Bỏ qua nỗi ám ảnh “sạt lở và bị cô lập”, du khách, đặc biệt khách chạy xe mô-tô, chỉ còn cảm giác về con đường ngoạn mục, cảm giác mà dân “phượt” rất mê, để sẵn sàng lên đường, đối mặt với đèo dốc, suối cạn, cầu treo…

< Đường và cầu vào các xã.

Lên với Nam Trà Mi, các tay phượt phải trải qua gần 50km đường núi không một bóng người, rồi còn đối đầu với những vòng “eo” thon nhọn quanh co khúc khuỷu của con đường quanh triền núi khiến xe máy đảo qua đảo lại liên hồi. Nhưng, nhiều lần quẩy ba lô cùng với bạn bè chạy xe máy lên đây, với tôi, đều là những chuyến đi đặc biệt thú vị.

< Càng vào sau, núi rừng càng thâm u, huyền hoặc.

Cái thú vị nằm ở dọc 2 đường đi. Đó là những rừng cây xanh ngút mắt, các con suối đẹp như những bức tranh thủy mặc, nhiều vô kể. Có thể đếm được hàng trăm con suối như vậy, những con suối nguyên sinh khó có thể tìm thấy ở vùng hạ lưu. Đặc biệt có cả con thác 5 tầng nằm ngay trên đường từ Trà Dơn lên thị trấn Tắc Pỏ, được xem là niềm hãnh diện của người Nam Trà My, đẹp tựa chốn bồng lai.

< Đường lên Nam Trà My đi qua nhiều công trình thủy điện mà lớn nhất là công trình thủy điện Sông Tranh.

Đường lên Nam Trà My còn là con đường đi qua nhiều công trình thủy điện lớn đã và đang được đưa vào khai thác, thành những công trình thủy điện chủ lực cung cấp điện năng cho Miền Trung. Rừng nguyên sinh thì Nam Trà My rất dồi dào. Nếu phát triển du lịch sông suối, rừng nguyên sinh thì Nam Trà My có thể trở thành nơi tham quan đáng tìm đến.

< Những con suối đẹp mê hoặc như tranh đổ từ trên núi xuống.

Tuyến từ trung tâm huyện lên các xã lại là những con đường và những câu chuyện ly kỳ dọc đường. Lưu thông trên chuyến đường này chỉ có thể chạy xe u-oat, hoặc xe Win, xe chuyên trị đường núi, và đầy hiểm trở.

< Em gái người dân tộc Ca-doong với nụ cười trong veo.

Khách chưa quen đường muốn vào sâu các xã chọn xe ôm phải chịu mức giá khá cao, từ 300 ngàn đến 600 ngàn cho mỗi một chiều đi. Có khách giật nảy mình với mức giá xe ôm cho khoảng 10 km đường núi lên đến 300 ngàn đồng, đi về gấp đôi. Nhưng đi rồi lại thấy “đáng đồng tiền bát gạo” khi trải qua những khó khăn dọc đường về các xã.

< Những dòng suối là nơi vui đùa của trẻ em vùng sơn cước.

Về Nam Trà My, có dịp lưu trú, lại thêm cảm nhận trong mỗi nóc (xóm làng) thấp thoáng trên những ngọn đồi trập trùng mây núi, ẩn chứa nhiều chuyện thiêng chốn núi rừng, cả một đời sống đậm đà bản sắc dân tộc Ca Doong (hay còn có tên dân tộc Xê-đăng), chiếm gần 90 dân số nơi đây cùng các dân tộc M’nông và số ít người Kinh.

< Những cây cầu treo bắc ngang qua suối khiến mọi người cảm giác mình đang đi xuyên vào rừng xanh ngút khi đi trên cầu treo.

Đặc biệt, càng đi sâu vào những bản làng, bạn sẽ được hầu chuyện với những già làng hồn hậu cùng nhiều câu chuyện huyền bí của núi rừng, những hủ tục chưa bao giờ nghe đến và được thết đãi những món ăn mà chắc chắn phần lớn là lần đầu bạn được thử.

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ iHay, Dân Trí.