Khi xuôi Nam hay ngược Bắc, đến đoạn qua đỉnh đèo Quán Cau (huyện Tuy An - Phú Yên) nhìn về hướng biển Đông, ta sẽ nhìn thấy một hòn núi đá sừng sững cao vút nằm ngoài biển khơi mênh mông, nơi đó được gọi là Hòn Yến, thuộc thôn Nhơn Hội, xã An Hòa.

Hòn Yến được nhiều người cho là thắng cảnh của Phú Yên bởi nó đẹp và lạ. Đến Hòn Yến, chúng ta có thể rẽ từ ngã ba Phú Điềm tại quốc lộ 1 đi về hướng đông chừng 5km theo con đường bê tông qua làng biển Nhơn Hội là đến nơi. Nếu không, chúng ta cũng có thể ngồi thuyền máy chạy từ TP Tuy Hòa ngược ra hướng Bắc chừng 3 hải lý.

Đến Hòn Yến, cảnh trời biển tự tình. Đó là một vùng trời nước mênh mông đẹp, còn rất nguyên sơ, đến những cây bàng biển, cây phi lao, xương rồng cứ mọc tự nhiên chen cát lớn lên trong gió và nắng.

Tương truyền rằng, nơi đây ngày xưa là một hòn đảo giữa biển khơi, rồi theo năm tháng cát trong bờ lấn dần để ngày nay Hòn Yến còn gần bờ chỉ vài mươi mét. Thế đứng của Hòn Yến có hình như chóp nón khổng lồ, quay mặt bốn phương bởi những tầng đá cheo leo dựng đứng.

Dưới chân núi đá là những lằn sóng ăn sâu vào chân núi tạo thành dấu vết thời gian, phía trên là những khúc uốn lượn, do bàn tay thiên nhiên đúc cách đây hàng triệu triệu năm.

Ngày xưa, chim yến từ khắp mọi nơi tụ về đây làm tổ sinh sản rất nhiều, song do con người không gìn giữ đúng cách nên dần dần chúng đi nơi khác. Dù vậy, người bản địa để ghi nhớ một tên gọi đẹp, có ý nghĩa nên gọi hòn núi này là Hòn Yến đến tận bây giờ.

Hòn Yến nằm bên làng biển uốn cong với những bãi cát trắng mịn, ngày nay Hòn Yến là điểm đến tham quan du lịch của nhiều người. Đến đây, du khách sẽ tận mắt nhìn cảnh tấp nập tàu thuyền cập bến lúc sớm mai với những con cá biển tươi nguyên; thấy Lăng Ông Nam Hải cổ kính - nơi giữ nét tâm linh của ngư dân; được thưởng thức cảnh thiên nhiên hữu tình giữa trời nước trong xanh; được ngắm những thớ đá rêu phong; những cây bàng cổ thụ và một bãi đá lô nhô nối từ bãi cát chạy dọc chân sóng đến tận những hàng phi lao xanh ngắt.

Nếu đến đây đúng vào dịp những ngày đầu tháng hoặc giữa tháng, buổi chiều nước thủy triều rút, để lộ một bãi đá và cát vàng óng nối đến chân Hòn Yến, du khách có thể đi bộ ra biển, trèo lên những vách đá, phóng mắt nhìn phong cảnh xung quanh với những mái nhà của ngư dân dưới những tán dừa xanh rợp.

Đặc biệt hơn, đến Hòn Yến, du khách có thể tha hồ dùng các loại hải sản tươi của ngư dân nơi này đánh bắt như cá cơm, mực tươi, ốc vú nàng, cua biển… với giá khá mềm hoặc có thể tự câu những con cá dò, cá dìa trong ghềnh đá, bên cạnh những chiếc bè nuôi tôm hùm; rồi ngồi dưới những gốc bàng cổ thụ nhóm lửa nướng, nấu cháo thưởng thức. Nếu thích, bạn có thể tắm biển vô tư.

Hay hơn nữa là du khách theo thuyền của ngư dân chạy 30 phút sẽ ra đến Lao Mái Nhà cách đó không xa hoặc chạy ra thẳng đảo Hòn Chùa ngắm những chiếc bè nuôi tôm hùm, nuôi cá, nuôi ốc hương của ngư dân.

Du lịch, GO! - Theo báo Du lịch, ảnh Dulichgo