Du khách mỗi lần đến Huế thường rất thích thú ngắm Kinh thành, lăng tẩm cổ kính, sông Hương núi Ngự, cuộc sống con người cố đô… trên những chiếc xích lô chậm rãi, nhẹ nhàng

< Ngồi xích lô đi quanh Kinh thành Huế luôn là lựa chọn đầu tiên khi du khách tới thăm Huế.

Dưới đây là những hình ảnh PV Dân trí ghi nhận về nghề xích lô như một nét văn hóa Huế độc đáo.

< Và người đạp xích lô cũng phải biết chiều khách và trả lời trả lời bất cứ câu hỏi nào của khách từ chỗ mua đặc sản Huế để làm quà, các quán ăn đậm chất Huế đến những địa điểm may áo dài…

< Một dãy xích lô hàng chục chiếc chở du khách qua cầu Trường Tiền ngắm nhìn sông Hương thơ mộng hay trên các trục đường trong thành phố.

< 1 cặp đôi người Tây tỏ vẻ thích thú trên phương tiện xích lô thô sơ.

Huế có khoảng 5.000 người làm nghề xích lô. Tuy nhiên tình trạng lộn xộn tranh giành khách, chặt chém du khách hiện nay diễn ra cũng khá phổ biến đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh xích lô Huế trong lòng du khách.

< Nhiều trẻ nhỏ cùng ba mẹ thấy rất hứng thú với việc ngồi xích lô ngắm cảnh vật trên các ngả đường của thành phố.

< Xích lô là phương tiện rất hữu ích đối với những cụ già ở Huế khi muốn đi dạo phố hay đến thăm bạn hay thăm con cái lúc yếu sức.

< Những người phụ nữ mặc áo dài ngồi trên xích lô càng làm hình ảnh xích lô Huế đẹp hơn.

Để xây dựng hình ảnh cho thành phố Huế - thành phố du lịch xanh và hình ảnh xích lô Huế được lâng tầm, đẹp hơn trong mắt du khách.

< Nhiều người nổi tiếng trong nước và nước ngoài cũng chọn xích lô là phương tiện để đi thăm thú Huế. Trong ảnh Á hậu Hoàng My (áo dài xanh), ông Martin Yan (áo vàng ngồi giữa) đầu bếp nổi tiếng thế giới và bà Hoàng Anh - hậu duệ của ông Hồ Văn Tá, đầu bếp hoàng gia cuối cùng của truyền Nguyễn ngồi xích lô thăm thú Kinh thành Huế trong chương trình Martin Yan – Taste of Vietnam diễn ra cuối tháng 9 tại Huế. 

< Xích lô không những là phương tiện mưu sinh hàng ngày mà còn là nguời bạn tri kỷ gắn bó cả đời với những người đạp xích lô. Chính vì vậy, hàng ngày họ rất chú trọng việc chăm sóc, dọn dẹp cho xích lô của mình được sạch sẽ.

< Nhiều người dù đã ở cái tuổi "xưa nay hiếm" nhưng họ vẫn đạp xích lô mưu sinh hàng ngày bất kể ngày nắng mưa.

< Những lúc vắng khách, chú xích lô tranh thủ chở thêm hàng hóa cho người dân để kiếm thêm thu nhập.

< Cha cùng 3 con đi dạo phố trên chiếc xích lô mưu sinh sau một ngày làm việc mệt nhọc.

< Nét lặng xích lô Huế trong mưa đông.

Mới đây, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Thừa Thiên Huế quyết định trích ngân sách để hỗ trợ mỗi đầu xe tham gia nghiệp đoàn xích lô 500.000 đồng để chỉnh trang lại xe như màu sơn, gắn biển số, tập huấn thêm về nghiệp vụ du lịch, xiết chặt hơn về kỷ cương, thống nhất tương đối về mức giá…

< Vất vả đạp xích lô chở khách du lịch thăm thú thành phố trong mưa Huế.

< Khi đêm khuya mọi cửa hàng đã tắt điện, người dân bắt đầu chìm vào giấc ngủ thì những người làm nghề xích lô vẫn chầm chậm, miệt mài trên từng con đường để tìm khách trong đêm.

Du lịch, GO! - Theo Ngọc Thụ - Đại Dương (Dantri)