Núi Cấm thuộc địa phận xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang và được biết đến như một ngọn núi đẹp nhất và cao nhất trong bảy ngọn núi của tỉnh An Giang.

< Cảnh quan thiên nhiên mất đi vẻ đẹp vì rác.

Trong những năm gần đây núi Cấm được đưa vào khai thác du lịch. Tuy nhiên, đằng sau những cuộc hành hương, du lịch của khách viếng thăm thì hậu quả để lại trên nóc nhà Thất Sơn chính là… rác!

Khách du lịch đến với núi Cấm chủ yếu theo các cuộc hành hương tâm linh vì mọi người xem đây là ngọn núi linh thiêng và huyền bí. Những ai đi viếng miếu bà Chúa Xứ Núi Sam tại Châu Đốc sẽ không quên ghé thăm địa điểm du lịch lý tưởng này.

Để lên được đến đỉnh núi Cấm không khó, chỉ mất khoảng 6 tiếng đi bộ hoặc 15 phút đi xe lữ hành lên chùa Vạn Linh, sau đó tiếp tục đi bộ thêm 2 tiếng để lên đến đỉnh. Đỉnh núi Cấm là nơi lý tưởng để hít thở không khí trong lành và ngắm quang cảnh bao quát đất trời thiên nhiên, đối với những người đi hành hương thì nơi đây là nơi linh thiêng để cúng vái. Vậy nhưng, thất vọng thay khi quay lại đỉnh Núi Cấm khi nơi đâu cũng toàn rác.

Người ta xây dựng một cái gờ cao để ngắm cảnh và cúng vái thì dưới chân toàn rác và rác, rác tràn xuống cả dưới bờ vực núi và bốc mùi hôi thối. Trước kia nơi đây cây cối mọc um tùm nhưng từ khi thành bãi rác thì cây cối cũng không còn đất sống.

< Người ta buộc rác khắp mọi nơi để…cầu may!

Đây có thể coi là bãi rác tập kết của người dân sinh sống trên đỉnh núi, và những khách hành hương, du lịch đến đây cũng vô ý ném rác, làm bãi rác ngày một ô nhiễm, làm mất vẻ đẹp tự nhiên của rừng núi và gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Một vấn đề nhức nhối khác cũng từ rác mà do chính những người hành hương gây ra. Người ta hay lấy bọc nilông hay bất cứ thứ gì có thể cột được để treo trên các thân cây, hàng rào… và bất chỗ nào có thể buộc vào. Với họ, làm như vậy có thể gửi gắm lại bệnh tật, xui xẻo và mang về điều may.

Thiết nghĩ đây là một hành vi mê tín vô lý, làm như vậy là tiếp tay làm ô nhiễm môi trường và hủy hoại quang cảnh xung quanh, khiến nơi đây chỗ nào cũng ô nhiễm do rác và rất mất mỹ quan.

Con người luôn sinh sống cùng thiên nhiên, phải cộng hưởng hài hòa cùng nhau phát triển. Tuy nhiên những người vô ý thức đang hủy hoại thiên nhiên từng chút một. Hãy cùng nhau trả lại màu xanh tự nhiên và mùi hương cây cỏ cho đỉnh núi Cấm, để nơi đây ngày  một thu hút khách du lịch hành hương đến viếng. Đừng để khách lữ hành đến đây lắc đầu ngán ngẩm và những bước chân một đi không trở lại.

Du lịch, GO! - Theo Hoàn Khải (TTO)