Cửa Đại cách phố cổ Hội An – Quảng Nam khoảng 5km là nơi con sông Thu Bồn đổ ra biển lớn. Cửa Đại được xem là “nét duyên con gái” của mẹ Hội An. Suốt cả ngày lẫn đêm, Cửa Đại có một nét đẹp riêng làm đắm lòng khách phương xa…

Những tia nắng đầu tiên của ngày mới rực chiếu ánh hồng trên cửa Đại - nơi gặp nhau của ba con sông Thu Bồn, Trường Giang và Đế Võng trước khi đổ về biển Đông. Xa xa là xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm).

Những chiếc rớ chồ dựng trên mặt nước lung linh tạo thành bức tranh thủy mặc nơi cửa biển. Những chú cò trắng cặm cuội lượm lặt những gì còn sót lại trên những tấm lưới vàng trong khi những chú chim biển chao lượn trên bầu trời chờ những chiếc rớ quay lên là sà xuống "hôi" cá tôm. Đến khi người đàn ông đội chiếc nón gò bằng nhôm quay rớ lên cao và cầm cây roi quét bằng tre đến gần bụng rớ chúng mới chịu buông tha.

Đi trên thuyền giữa biển nước mênh mông lúc bình minh, cảm thấy mình thật nhỏ bé, như hòa tan với thiên nhiên. Thi thoảng những âm thanh cốc cốc liên hồi để đuổi cá của những ngư dân làm nghề chài lưới lại khuấy động không gian.

Khi Mặt trời nhô lên khỏi núi cũng là lúc con đò chở học sinh, công nhân... vùng cát trắng sang Hội An lao động học tập và những chiếc tàu đánh cá về cập bến cá Duy Hải. Trên bờ trở nên náo nhiệt bởi kẻ bán người mua.

Tại Cửa Đại có bãi biển cát trắng mịn trải dài. Dọc bãi biển là những resort cao cấp với nhiều phong cách. Du khách có thể tự do đi lại, tắm biển ở bất kỳ vị trí nào trên bãi biển tùy thích. Giữa khu “đất vàng” này, chính quyền địa phương đã giữ lại một diện tích lớn làm công viên bờ biển và bãi tắm công cộng. Bãi tắm luôn được giữ sạch sẽ. Những người bán hàng rong ở khu vực này cũng ý thức cao việc giữ gìn môi trường, không xả rác bừa bãi.

Được biết, một điểm du lịch là cù lao Chàm đã đi tiên phong trong việc không sử dụng bọc ni-lông, thay vào đó là sử dụng chất liệu có thể tự hủy để làm sạch môi trường. Đến Hội An, Cửa Đại, nhất là cù lao Chàm, môi trường rất trong lành, không thấy rác. Vì thế khách châu Âu rất thích đến đây vào những kỳ nghỉ.

Bãi biển Cửa Đại ban đêm như một vườn hoa đăng với những ngọn đèn bão của người bán rong. Người dân địa phương tự do buôn bán: hải sản tươi sống, khô mực nướng… giá bình dân, cách resort cao cấp vài bước chân.

Người bán hàng rất lịch sự và luôn để sẵn thau, rổ cho khách đựng rác và thu dọn gọn gàng trước khi ra về. Mỗi “bàn” là một chiếc chiếu trải trên cát, bên trên để một, hai ngọn đèn bão để khách ngồi thưởng thức hải sản, ngắm biển đêm. Bạn bè quây quần bên nhau, ăn uống trò chuyện bên bờ biển sóng vỗ rì rào, gió mát rượi… quả thật thú vị. Xa xa, Đà Nẵng sáng rực sắc màu của ánh điện…

Nhiều đôi uyên ương đã chọn Cửa Đại và Hội An để hưởng tuần trăng mật. Đi trên đường, du khách hay nhìn thấy những chiếc xe đạp đôi chạy dọc theo bờ biển rợp bóng dừa xanh mướt. Các doanh nghiệp lữ hành đã khéo léo thiết kế tour trăng mật đến điểm du lịch này, hấp dẫn nhiều du khách. Sống trong sự tiện nghi mà gần gũi của những resort ở Cửa Đại, những đôi trai gái thư thả trải qua những giây phút ngọt ngào bên nhau. Buổi sáng đón bình minh hay buổi chiều ngắm hoàng hôn trên bãi biển thật là tuyệt.

Đến với cửa Đại những ngày này du khách sẽ thấy không khí nhộn nhịp của vụ cá nam. Những chiếc rớ chồ được dựng lên đông đúc hơn bởi đang vào chính vụ. Gần đó, hàng chục chiếc cần cẩu, thuyền bè cũng hối hả thi công cầu Cửa Đại nối TP Hội An với huyện Duy Xuyên (Quảng Nam).

Du lịch, GO! - Theo TTO, DulichPhocoHoian