Dù không nằm ngay mặt đường rộng, phố lớn đông đúc, nhưng mỗi buổi sớm, các quán ăn này vẫn là điểm ăn sáng yêu thích của người Hà Nội.

Bún thang xóm Hà Hồi

Bún thang ở Hà Nội có nhiều nơi ngon nổi tiếng như bún thang Cầu Gỗ, bún thang Cửa Nam, bún thang Hàng Hòm… Tuy nhiên, những ai không thích ăn uống khổ sở và xô bồ thì vẫn mê nhất tiệm bún thang nằm trong xóm Hà Hồi.
Đó là một tiệm bún thang lâu năm, khá đông khách nhưng không bao giờ đến mức nghẹt thở như nhiều quán xá khác ở khu phố cổ. Quán có chỗ ngồi cả trong nhà lẫn mặt ngõ rất thoáng đãng, mát mẻ. Bởi vậy, đến đây ăn sáng, người ta có cảm giác rất dễ chịu, thảnh thơi, nhất là vào những ngày hè oi bức, khó chịu.

Cũng như nhiều nơi, bún thang Hà Hồi có thịt gà, trứng rán thái sợi, mọc, củ cải khô… Ưu điểm là nước dùng của tiệm chế biến vừa miệng, dễ ăn. Củ cải khô thì đặc biệt không thái sợi mà để cả miếng dài dài, to to, nhai cứ sần sật, giòn giòn rất thú vị. Ngoài bún thang, quán còn bán cả bún bò, phở bò gà, nhưng có lẽ chỉ bún thang là đắt khách nhất.
Mỗi bát bún ở đây có giá 25.000 đồng.

Bún ốc ngõ Mai Hương

Không biển bảng chỉ dẫn, cũng không có một cái tên cụ thể mỹ miều nào, nhưng từ hàng chục năm nay, nếu là người dân sống quanh khu phố Bạch Mai thì hầu như đều biết đến bún ốc ngõ Mai Hương. Và ngày nào cũng vậy, buổi sáng sáng, quán đông khách tới mức 4-5 người xúm vào phục vụ cũng không xuể.

Nhiều người thường nói đùa rằng: bún ốc ngõ Mai Hương gây nghiện. Bởi không ở đâu bát bún ốc lại có hương vị đặc biệt đến thế. Nước canh nóng hổi, thơm mùi cà chua, khá ngọt nhưng không lợ và đặc biệt là những miếng tóp mỡ thơm giòn cùng hành lá phi hấp dẫn giản dị, độc đáo mà chẳng nơi nào nghĩ ra để "mix" với bún ốc.

Từng miếng tóp mỡ vàng sậm, nho nhỏ, dù đã được giầm trong nước canh nóng hổi bao lâu cũng vẫn giữ được cái vị giòn giòn, thơm phức, béo ngậy. Cảm giác thi thoảng, trong lúc ăn bún ốc, lại nhai được miếng tóp mỡ như vậy quả là thích thú, khiến người ta phải "ghiền", phải nhớ mãi. Vì thế, khách nào trước khi ăn cũng thường có yêu cầu quen thuộc: "Nhớ cho nhiều hành phi tóp mỡ chị nhé!".
Bún ốc ở đây nếu gọi bát đầy đủ thịt bò, giò tai, có giá 30.000 đồng/bát.

Bún mọc Nguyễn Chế Nghĩa

Dù là phố nhưng nhiều người vẫn coi Nguyễn Chế Nghĩa là một con ngõ nhỏ nằm trên phố Hàm Long. “Ngõ” Nguyễn Chế Nghĩa ngắn thôi nhưng thanh bình, vắng vẻ và mang nét đẹp của những ngôi nhà cổ Hà Thành. Nơi này có lẽ nhộn nhịp nhất là vào tầm sáng, khi mà các thực khách thi nhau kéo tới một quán bún mọc rất đắt hàng nằm ngay giữa “ngõ”.

Quán bún mọc này đắt hàng cũng không có gì làm lạ. Có lẽ trong thời lạm phát như hiện nay, hiếm quán ăn nổi tiếng nào nào giữa phố lớn Hà Nội lại bán với mức giá 20.000 đồng/bát bún.

Rẻ chỉ là một tiêu chí, bún Nguyễn Chế Nghĩa còn ngon thực sự. Nước dùng ở đây ngọt lắm, đúng kiểu ngọt chất, được chế biến từ nước ninh xương và nước luộc gà. Gọi là bún mọc nhưng mỗi bát bún ngoài 2 loại mọc giò và mọc thịt mộc nhĩ thì còn có măng khô, rất nhiều hành củ và thịt gà. Nếu tinh miệng thì bạn sẽ phát hiện ra thịt gà của tiệm cũng được chọn loại “xịn”, thịt chắc bùi chứ không hề bở bùng bục như nhiều nơi.

Ngoài tô bún ngon, rẻ, chất lượng, ở đây còn có một thứ rất đỗi giản dị nhưng đáng lưu tâm, đó là… quẩy ăn kèm cực ngon. Lúc nào quẩy cũng mới tinh tươm, giòn tan, không ngấm mỡ, to vừa tầm nên không bị bứ. Chẳng trách, quán bán bún mọc đắt khách thế nào thì quẩy cũng đắt hàng như thế, thậm chí còn đắt hàng gấp đôi.

Du lịch, GO! - Theo Infonet