Cách thị xã Lạng Sơn khoảng 30km, Mẫu Sơn với một quần thể 80 ngọn núi lớn nhỏ sẽ là một khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng mới. 

Nằm ở độ cao trung bình 800 - 1.000m so với mặt biển, có tổng diện tích hơn 10.470ha, Mẫu Sơn là một nơi có khí hậu ôn hòa, mát mẻ.

Mẫu Sơn gần như nằm trong sương mù quanh năm, tại đây vẫn còn giữ được 5.380ha rừng, trong đó có hơn 1.540ha rừng nguyên sinh với nhiều loại cây quý hiếm. Lên đến đỉnh Mẫu Sơn, du khách sẽ có được cảm giác như đang lạc vào vùng rừng núi cổ xưa, với tiết trời lành lạnh và mây trắng bao phủ. Đây không chỉ là một khu sinh thái nghỉ dưỡng mà còn thích hợp với những ai thích leo núi và thám hiểm.

Dọc con đường quanh co dài 16km lên đỉnh Mẫu Sơn được xây từ những năm 1925-1926, một bên là vách núi, một bên là thung lũng, vào mùa xuân, khách du lịch có thể ngắm bích đào nở đỏ rực trong lòng thung lũng, mùa hè, Mẫu Sơn nổi tiếng với loại đào tiên, quả to, thịt dày, rất thơm. Du khách đến Mẫu Sơn có thể nghỉ tại khu nhà nghỉ được xây trên nền những biệt thự cũ thời Pháp thuộc, mang những nét cổ kính và hoà mình vào núi rừng đất Lạng. Với quần thể 80 ngọn núi lớn nhỏ kéo dài, Mẫu Sơn đã góp thêm một tên mới trong danh sách các điểm du lịch của Việt Nam.

Từ Hà Nội, bạn có thể bắt xe bus tuyến Hà Nội - Lạng Sơn tại Cửa Đông hoặc bến xe Gia Lâm với giá 50.000 đồng/1 hành khách. Đến Lạng Sơn bạn có thể thuê xe máy để tới thăm khu du lịch Mẫu Sơn.

Đỉnh Mẫu Sơn là một nơi lý tưởng để nghỉ ngơi và thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng. Không khí rất trong lành và thiên nhiên phóng khoáng, tạo cảm giác gần gũi và thân thiết. Dọc đường đi, bạn còn có thể giao lưu với người dân tộc Dao, Tày, Mông, Nùng...đang gùi rau hay bó củi trên vai.

Nhà nghỉ ở Mẫu Sơn khá nhiều, vị trí đẹp mắt và được trang bị đầy đủ tiện nghi, giá cả vừa phải, dao động từ 120 ngàn đến 200 ngàn cho 1 phòng đôi.

Thức ăn ở Mẫu Sơn không có sẵn, bạn nên đặt trước với nhà nghỉ hoặc mang đồ ăn từ dưới phố lên. Các món ăn đặc sản nên thưởng thức: lợn sữa quay, vịt quay Lạng Sơn, ếch hương, gà thả rong nướng trên than cỏ tranh, cơm lam hay thịt kho lá mắc mật. Rau rừng ở đây rất ngọt và tươi, có nhiều loại như su su, rau ngót rừng hoặc hoa chuối.

Trên đỉnh Mẫu Sơn, bạn cũng có thể mua được mật ong khoái, bọng ong còn nguyên sữa non từ những người dân tộc.

Đêm trên Mẫu Sơn, trước tiên hãy thư giãn và ngâm mình trong bể tắm lá thuốc dân tộc của người Dao, ăn tối và thưởng thức trà San Tuyết - một loại trà chỉ sinh tồn ở trên vùng núi cao của hai huyện Cao Lộc và Lộc Bình. Mua vài gánh củi của người dân tộc và đốt lên ngọn lửa trại ấm áp trên sườn núi.

Giữa thiên nhiên hoang dại, gió núi lạnh buốt, nhấp ngụm rượu Mẫu Sơn được chưng cất từ nước suối trên núi với những vị thuốc gia truyền, bạn sẽ có những giây phút không bao giờ quên. Rượu Mẫu Sơn có thể mua ngay trên đỉnh Mẫu Sơn, các nhà nghỉ thường có hầm rượu lưu trữ trong nhà, giá từ 10 đến 20 ngàn đồng 1 lít.

 Đúng là mẫu sơn cái gì cũng có đời người mà chưa lên Mẫu Sơn thì đúng là không được biết những cái gì thú vị trên đời nào hãy cùng đi Mẫu Sơn nào...

Du lịch, GO! - Theo Mangdulich, internet