Những ngôi nhà sàn, nền văn hóa vẫn giữ đậm bản sắc dân tộc và tấm lòng chân chất, mến khách của đồng bào Lự.., đã đưa Bản Hon (huyện Tam Đường – Lai Châu) trở thành điểm đến hấp dẫn du khách ưa khám phá.

< Tính thân thiện của đồng bào cũng là "sản phẩm" du lịch tại Bản Hon.

Nằm cách thị xã Lai Châu 20 km và nằm trên tuyến du lịch Vòng cung Tây Bắc, lượng khách nước ngoài đến Bản Hon tương đối ổn định. Trung bình mỗi tuần có từ 1 - 2 đoàn khách (5 - 30 khách/đoàn). Vào mùa khô, số đoàn khách đến Bản Hon có thể nhiều hơn, trong đó có cả khách du lịch trong nước.

< Hai mẹ con bước xuống nhà sàn.

Đến Bản Hon, khách du lịch được khám phá và trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt, lao động của người dân bản địa. Các hoạt động mà du khách được khám phá rất bình dị, mộc mạc trong cuộc sống thường nhật nhưng lại rất sinh động. Họ thích nhất là ngắm cảnh, quay phim các hình ảnh về quang cảnh bản làng, những ngôi nhà sàn, những bộ trang phục dân tộc và chụp ảnh với bà con dân bản. Ngoài ra, du khách còn thích xem phụ nữ dệt vải và tham gia các sinh hoạt văn hóa dân gian khác.

Trong chuyến khảo sát năm tỉnh Tây Bắc cuối năm 2011, đoàn lữ hành do Hiệp hội Du lịch TP.HCM đã thất vọng tràn trề với các tối xem "văn công" bản biểu diễn lai căng. Đoàn chỉ thực sự hài lòng duy nhất với tối biểu diễn văn nghệ “cây nhà lá vườn” tại Bản Hon  Những phụ nữ răng đen bất chấp tuổi tác, múa hát các làn điệu của ông cha truyền lại bằng tiếng Lự, trên nền nhạc cụ truyền thống do nhạc công trực tiếp chơi...

Để đáp ứng nhu cầu lưu trú của du khách, người dân Bản Hon đã đầu tư về cơ sở vật chất và dựa trên các món ăn dân gian của dân tộc để phục vụ nhu cầu ăn, nghỉ của du khách.

< Nhiều phụ nữ Lự tại Bản Hon ngoài 35 tuổi vẫn nhuộm răng đen, quấn khăn truyền thống tự dệt.

Ông Lò Văn Xâu – Bí thư Đảng ủy xã Bản Hon cho biết: "Du lịch đang là một hướng đi mới và hiệu quả trong phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Để vận động bà con trong bản làm du lịch, trước hết cán bộ xã phải đi đầu. Vì vậy, đích thân tôi đã tiên phong trong xây dựng mô hình ăn, nghỉ cho du khách ngay tại gia đình. Từ đó nhiều gia đình cũng đã làm theo và đang dần tạo ra phong trào phục vụ khách du lịch tại bản".

Tuy nhiên, cũng theo ông Xâu thì số lượng đoàn khách ăn, nghỉ lại bản còn chưa nhiều, vì điều kiện đón tiếp của dân bản còn có những hạn chế nhất định. Mặc dù vậy, sự mới lạ và đặc sắc về thiên nhiên và văn hóa với những giá trị truyền thống độc đáo vẫn được bảo tồn duy trì, nhiều tập quán tốt đẹp trong sinh hoạt được còn chưa bị mai một là thế mạnh của du lịch Lai Châu, mà Bản Hon là một trong số rất nhiều bản làng trong tỉnh có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng.

Du lịch, GO! - Theo Sở VH-TT-DL Lai Châu