Đến Hải Phòng, một trong những điểm được nhiều du khách, nhất là khách nước ngoài dừng chân chính là quán hoa ở trung tâm thành phố. Quán hoa mang những giá trị độc đáo về kiến trúc, lịch sử và vai trò của nó trong cuộc sống tinh thần của người dân thành phố Cảng.

Có nhiều người đặt câu hỏi khi đến địa danh du lịch nổi tiếng này, rằng vì sao gọi đây là quán hoa mà không phải là điểm bán hoa hay chợ hoa. Một trong những lý giải gắn với suy nghĩ lâu nay của người Hải Phòng, quán hoa không chỉ đơn thuần là nơi để bán hoa mà còn là nét đẹp về văn hoá, về phong tục, về con người Hải Phòng. Ngay từ những ngày đầu xây dựng, quán hoa được sử dụng với mục đích là để bán hoa phục vụ những ngày hội, ngày lễ, những buổi biểu diễn văn nghệ tại Nhà hát lớn (bây giờ là Nhà hát thành phố).

Trong hành trình tìm hiểu Hải Phòng thông qua tua du lịch nội thành, du khách được giới thiệu, tìm hiểu về quán hoa với những chi tiết khá thú vị. Quán hoa là công trình được người Pháp xây dựng vào năm 1944. Trong thời gian thực dân Pháp vẫn thống trị nước ta, đốc lý Luyxiani là người chủ trì việc thiết kế chung và chánh lộ Gôchiê phụ trách thiết kế mỹ thuật của quán hoa.

Mặc dù vậy, quán hoa vẫn mang kiến trúc cổ theo hình thức phương đình truyền thống của Việt Nam. Trong đó, dấu ấn rõ nét nhất của lối kiến trúc này chính là 4 trụ cột to tạo thế cân đối. Hệ thống kèo là sự đơn giản của lối “chồng rường”.

Hệ thống mái của quán hoa với bờ nóc có hình hoa chanh 4 cánh toả ra 4 phía đông, tây, nam, bắc. Bờ dải chạy từ nóc xuống tạo thành một góc nhọn vươn lên cao, cong vút. Toàn bộ mái được lợp bằng ngói vẩy rồng. 5 quán hoa, mỗi quán có diện tích rộng gần 20m2, cao gần 4m, các quán cách nhau 6m, toàn bộ trải đều trên diện tích 300m2. Nguyên liệu chính của quán hoa là gỗ lim, có khả năng chống mối mọt, qua gần 60 năm quán vẫn nguyên vẹn.

Quán hoa nay còn đó, tuy không còn những bệ đá xếp hoa và cả hai dàn hoa lẵng tiêu và tigôn ở đầu dãy quán giáp với đường Nguyễn Đức Cảnh theo thời gian cũng không còn. Nhưng nơi đây, nếp xưa vẫn được duy trì ở các quán hoa. Những nụ cười tươi của cô gái vừa duyên “cái miệng” vừa khéo “cái tay” thoăn thoắt gọt, tỉa, cắt để tạo nên những lẵng hoa, bó hoa tuyệt đẹp, rực rỡ sắc màu, cởi mở chuyện trò cùng du khách và người mua hoa. Có thể trong bộn bề của dòng chảy cuộc sống, sự thương mại hóa với kẻ bán, người mua rất “sòng phẳng” ở đây, nhưng không làm mất đi nét văn hóa và vẻ đẹp tự thân nó tạo nên giữa lòng thành phố.

Để mỗi du khách đến đây, dù mua hay không mua hoa đều có thể thỏa sức tận hưởng sắc đẹp, tìm hiểu các loài hoa ở khắp nơi hội tụ về. Hình ảnh những nữ sinh thướt tha tà áo dài trong ngày lễ tựu trường đến các quán hoa chọn bó hoa tươi thắm nhất tặng thầy cô giáo hay đơn giản là anh công nhân sau ca làm muộn tìm đến quán hoa để gửi gắm tình cảm trong bó hoa tặng cô con gái yêu nhân sinh nhật cho mỗi người cảm xúc khác nhau, nhưng đều rạng rỡ niềm vui, hạnh phúc và hãnh diện.

Cũng không thiếu hình ảnh từng đoàn khách nước ngoài khi đến khu vực quán hoa đều dừng lại ngắm nghía say mê kiến trúc của quán hoa ẩn hiện trong rừng hoa đua sắc, được tô điểm bởi nụ cười rạng rỡ của người bán hàng, người mua hoa ngay trung tâm thành phố.

Quán hoa là nơi bán rất nhiều loại hoa màu sắc phong phú và đa dạng. Có thể hoa được lấy từ Lũng- Một làng hoa nổi tiếng ở ngoại thành Hải Phòng, hoặc được mang về từ Đà Lạt hay các loài hoa gần đây được nhập về từ Trung Quốc, Hà Lan... Nhưng có một điều không thay đổi, đó là 5 quán hoa vẫn là điểm đến hấp dẫn nhất cho những người yêu hoa, yêu cái đẹp.

Du lịch, GO! - Theo HP Portal, internet