Đảo Bé thuộc xã đảo An Bình, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi - nằm kề cận đảo Lý Sơn.

< Đảo bé hay còn gọi là Cù Lao Bờ Bãi, một thiên đường của những trầm tích núi lửa.

Thông thường thì khi hai hòn đảo gần nhau, người ta thường chỉ đặt cho nó một cái tên và so sánh xem đảo nào to hơn thì gọi là đảo lớn còn đảo nào bé hơn thì gọi là đảo bé. Đảo bé Lý Sơn cũng không nằm ngoài qui luật đó.
Với những dãi cát trắng dài như lụa, hàng dừa xanh mướt mát, bãi đá chót vót in bóng trên mặt biển xanh, đảo Bé giống như một thiên đường du lịch hoang dã đẹp đến mê hồn.

Nằm cách đảo Lớn chừng 30 phút lênh đênh trên sóng biển, đảo Bé (xã An Bình, huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi) hiện ra hút hồn du khách tham quan. Với diện tích 69ha, nằm biệt lập, vẫn còn nhiều nét hoang dã, đảo Bé giống như một nàng tiên còn đang ngủ quên, đang đợi chờ du khách đến khám phá.

Đảo Bé có tuyến đường bê tông dài gần 1 km nối từ cầu cảng cập về tới khu bãi sau và nhiều tuyến đường liên xóm, liên thôn được mở rộng thông thoáng để phục vụ việc đi lại làm ăn phát triển kinh tế của người dân địa phương.

Toàn xã hiện có gần 30 hộ gia đình thuộc diện nghèo được nhà nước hỗ trợ lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời miễn phí, điểm bưu điện văn hóa xã cũng được đầu tư xây mới, hệ thống loa truyền thanh đã trải về khắp các thôn xóm trên đảo, điều này đã phần nào làm vơi đi những khát khao về nguồn điện thắp sáng, nhu cầu hưởng thụ đời sống tinh thần, cũng như nhu cầu về thông tin liên lạc giữa đảo Lớn và đảo Bé của người dân trên đảo.

Bắt đầu từ cuối làng chài, men theo ghềnh đá đi về phía nam, qua một ngôi miếu thờ lặng lẽ bên mép biển là bãi cát trắng phau, thoai thoải cong cong chiếm trọn bờ phía nam.

Từ những mỏm đá này, du khách có thể phóng tầm mắt quan sát những cảnh tượng xung quanh mang vẻ đẹp hoang sơ, hoặc thả mình vẫy vùng dưới dưới dòng nước trong xanh, mát lành. Du khách sẽ có cảm giác thực sự tuyệt vời, bởi nước biển ở đây sạch và trong vắt. Trước mặt bãi tắm là những hòn đảo nhỏ nhấp nhô tạo nên một phong cảnh đẹp như tranh thủy mặc.

Đến đây, ta có thể bỏ quên chốn ồn ào nơi đô thị để tiếp tục khám phá bờ biển phía đông dài khoảng 1km. Ghềnh đá được tạo bởi vô số tảng đá đen, có đoạn gồ ghề lởm chởm, có đoạn hiểm trở do có nhiều tảng đá lớn tạo thành.

Bờ biển phía bắc là một bãi biển cong cong toàn đá cuội pha lẫn cát trắng ngà dưới ánh mặt trời chói chang. Đặc biệt, du khách có thể khám phá thú vui ngồi trên thuyền thúng lênh đênh giữa biển, mặc quần áo lặn và nhào xuống biển đi săn tôm, cua, cá, mực… sau đó đem lên bờ và đốt lửa nướng ăn ngay tại chỗ.

Đảo Bé bị cách trở về địa lý nên các khu nhà nghỉ, các khách sạn hay nhà hàng vẫn chưa được xây dựng. Du khách có thể chọn phương án ngủ tại nhà của dân trên đảo. Người dân ở đây rất hiếu khách, nhất định sẽ khiến bạn vui vẻ khi ở lại và bịn rịn mỗi khi chia tay. Thậm chí nhiều người đã chọn phương án… tắm tiên hoặc ngủ lại bên cạnh bãi biển mà không sợ bị quấy rối, làm phiền.

Đảo Bé là viên ngọc du lịch đang chờ được tỏa sáng. Hy vọng trong tương lai không xa, nơi đây sẽ trở thành điểm du lịch lý tưởng của miền Trung nói riêng và cả nước nói chung.

Ra đảo Bé mùa khô

Du lịch, GO! Tổng hợp từ 24H, web Lyson