Từ nhiều ngày nay: mình không vào được nên không thể cập nhật. Trong khi đó, tất cả mọi web khác đều bình thường (Blogger có tên miền riêng vẫn không vào được)! Xem thông tin trên mạng thì hóa ra việc trở ngại vào Blogger.com bị VNPT chận lại (có thể nhiều nhà mạng khác cũng chận).

Blogger.com là một dịch vụ blog miễn phí nổi tiếng của Google với số người sử dụng nhiều thứ 2 trên thế giới lúc này đã bị chận đứng bởi VNPT!
Không chỉ Blogger.com mà có nhiều khi Wordpress.com, Facebook cũng bị chận... và người sử dụng chỉ có một cách duy nhất để vào cách web trên là dùng DNS, đổi IP nhưng không phải ai cũng biết vụ này.
Web Phanmem.com nhận xét và đánh dấu hỏi, xin được trích lại một phần như sau:

VNPT muốn bảo hộ các dịch vụ blog trong nước?

Xem thêm: Không vào được Blogspot?

Nếu muốn nói VNPT chặn Blogger.com và WordPress.com, hai đại gia quá lớn trong thế giới blog, để bảo hộ cho các dịch vụ blog và mạng xã hội của Việt Nam thì lại càng là một sự ấu trĩ. Hãy nhìn Yahoo, đại gia có tầm ảnh hưởng lớn nhất ở Việt Nam đang càng ngày càng phát triển hơn, tạo sao không ngăn chặn họ? VNPT không dám động đến họ vì tầm ảnh hưởng của họ quá lớn, hay phải chăng VNPT không đủ lực để ngăn chặn Yahoo, mà chỉ giám chặn Blogger.com và WordPress.com, hai dịch vụ có tầm ảnh hưởng nhỏ hơn ở Việt Nam?

Hãy nhìn bài học từ ngành công nghiệp ô tô, chúng ta đã bảo hộ cho ngành công nghiệp ô tô bằng cách đặt hàng rào thuế quan quá cao đối với ô tô nhập khẩu và ưu đãi rất nhiều cho ngành công nghiệp ô tô trong nước. Nhưng sau hơn 10 nhìn lại, ngành công nghiệp ô tô của chúng ta đã làm được những gì? Chẳng có gì ngoài nhập khẩu linh kiện và lắp ráp. Và người thiệt là ai?

Chúng ta được gì và mất gì?

Được ư? Có thể nói chắc chắn một điều là chúng ta chỉ mất chứ chẳng được gì. Xét trên quan điểm của người tiêu dùng thì chúng ta đã bỏ tiển ra để được sử dụng một dịch vụ không đầy đủ mà hoàn toàn không nhận được một lời giải thích từ phía VNPT.
Còn xét trên quan điểm của một người dùng thì chúng ta đã bị cướp đi những tiến bộ của công nghệ. Chúng ta đã không được tiếp cận với những công nghệ, những tiện ích và những chức năng to lớn mà đáng lẽ chúng ta phải được hưởng từ hai đại gia Blogger.com và WordPress.com đang cung cấp miễn phí.

Còn VNPT, họ được gì?

Phamen không biết đằng sau việc này VNPT có được lợi gì không. Nhưng thực tế cho thấy là khi họ chặn Blogger.com và WordPress.com thì lượng người truy cập vào hai dịch blog này sẽ giảm, tương ứng với nó là lưu lượng sử dụng internet của họ sẽ giảm theo. Việc này đồng nghĩa với số tiền mà VNPT thu được từ người sử dụng sẽ giảm xuống.

Chúng ta cần làm gì?

Chúng ta đều biết điều phi lý trên, nhưng chúng ta không làm được gì vì chúng ta không có quyền định đoạt. Chân lý thuộc về kẻ mạnh. Tiếng nói của Phamen chỉ là chú lính chì, nhưng nếu như tất cả chúng ta hợp sức lại thì sẽ trở thành một đội quân hùng mạnh có thể xô đổ bất cứ thành trì nào.

Mình cũng thấy rõ điều đó và có lẽ trong vài tuần tới: mình sẽ cắt và chuyển sang nhà cung cấp khác. Còn hiện tại thì bắt buộc phải dùng DNS Jumper để chuyển nhanh:

DNS Jumper 1.0.2 - FREE

Phần mềm DNS Jumper giúp chuyển DNS của ISP thành DNS của nhiều DNS server khác chỉ với một cú click đã có thể duyệt web nhanh và bảo mật hơn. Phần mềm này miễn phí, dạng portable (không cần cài) và dung lượng không lớn (chỉ 3.18 Mb) và cách sử dụng thật đơn giản.

Những lợi ích của việc sử dụng DNS của một DNS Server trung gian thay cho DNS của ISP (nhà cung cấp dịch vụ mạng internet) như cải thiện tốc độ duyệt web, chống website nhúng mã độc, dễ dàng vào được những website khó truy cập thì ai cũng đã rõ. Tuy nhiên, nhớ chính xác giá trị Prefered DNS server và Alternate DNS server để cấu hình mạng đôi khi lại là vấn đề với nhiều người. DNS Jumper sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này theo cách gọn nhẹ nhất.

Phiên bản mới nhất là v1.0.6, miễn phí, có thể tải tại Softpedia.com.

Xem thêm: Không vào được Blogspot?
Du lịch, GO!