Hình ảnh những người lữ hành đơn độc trong sa mạc chờ mong một dòng nước mát luôn ám ảnh chúng tôi trên chuyến khám phá những bàu nước nổi tiếng xứ đồi cát Phan Thiết.

Hồ sen trong sa mạc

Thuê một chiếc Jeep, từ Mũi Né chạy men theo biển Hòn Rơm Hòa Thắng khoảng 40km. Trên đường, bạn có thể dừng chân tại Hòn Hồng tắm biển. Biển ở đây trong xanh và có những bãi tắm vắng ngắt, cát mịn hoang sơ. Con đường xẻ dọc biển và núi này đẹp như Texas vì đất đỏ màu cỏ cháy như bán sa mạc với loài cây ô rô mọc rải rác. Du khách có thể dừng chân thu vào ống kính hình con rùa khổng lồ mắc cạn ở bên bờ sóng mà dân ở đây thường gọi là Hòn Quy.

Bàu Sen, dân địa phương gọi là Bàu Trắng, Bàu Bà để phân biệt với Bàu Ông là một hồ nhỏ nằm về phía biển, rộng 23ha. Bàu Bà là hồ rộng gần 70ha, mùa mưa nước lên, độ sâu có chỗ đến 20m, chiều dài 3,5km, trong xanh bốn mùa nằm dưới chân động cát.

Một bên giáp làng mạc lơ thơ vài nếp nhà nhỏ, một bên giáp đồi cát đỏ khô trọc. Nước mạch từ những lũng cát cao làm cho hồ luôn đảm bảo lượng nước cố định dù mùa khô hạn.

Hệ thực vật trên hồ khá phong phú, gồm những mảng sen hồng mà cứ đến hạ lại nở hoa thơm ngát, trải thảm rực cả chân đồi cát. Nhiều loại chim bay về đây kiếm thức ăn và nhất là có nhiều loại cá trắm rất ngon (có con nặng đến 25kg)...

Hoa Quả Sơn và Bàu Rau Má

Ông chủ khu du lịch Rock Garden đã làm một cuộc khảo sát sâu vào vùng núi, trong dự án xây dựng khu Thuận Quý (Hàm Thuận Nam) thành một khu du lịch sinh thái kiểu như Pali (Ấn) nuôi thú, giữ rừng và làm dịch vụ tắm nước khoáng. Chúng tôi phát hiện ra sâu bên trong khu rừng này đang ẩn một Bàu Rau Má.

Đó là một ao nước nhỏ hình mặt trăng khuyết nằm sâu trong núi gần khu Hoa Quả Sơn (hay còn gọi là Động Khỉ).

Trước đây, bầy khỉ núi hàng trăm con thường tụ tập về đây từng đàn để uống nước ở Bàu Rau Má và trú ngụ trong một số hang đá trên núi. Nhưng gần đây do người dân đánh bắt bừa bãi, bầy khỉ không về nữa, và Bàu Rau Má cũng chẳng còn nhiều rau má như xưa.

Tour Bàu

Các nhà khảo sát du lịch cho biết, nếu đi khảo sát hết tất cả các đồi cát Bình Thuận có thể có đến trên 10 bàu nước đẹp để làm dã ngoại, khám phá và nghiên cứu hệ sinh vật. Những Bàu Sen nổi tiếng ở Thuận Quý, Tuy Phong, Hàm Thuận Nam... quen thuộc đã từng hớp hồn du khách sẽ tiếp tục là đề tài điểm tour khi du khách còn mặn mòi với thiên nhiên kỳ lạ ở đây. Tham quan các bàu đặc trưng xứ cát cũng là một gợi ý nhỏ cho những nhà làm tour.

Du lịch, GO! - Theo SGTT, ảnh internet

Hòa Thắng - điểm đến của du lịch