Bắp vốn quen thuộc với người dân quê qua nhiều món ăn đậm đà, ý vị như bắp rang, bắp nướng, bắp luộc, bắp xào, chè bắp...

< Ram bắp.

Và đa số những món ăn đó cũng chỉ là món ăn chơi nhưng riêng với món ram bắp còn là món ngon được bày biện trong mâm cỗ khi cung kính, đãi khách dù rất dân dã nhưng lại lạ lẫm với nhiều người.

Bắp có nhiều loại để chế biến món ram như bắp nếp, bắp ta, bắp cao sản... song để món ram ngon hơn cả vẫn là bắp nếp vừa mềm lại thơm. Không những thế muốn làm ram phải lựa chọn những trái bắp còn non, hạt bắp đương ở thời kì ngậm sữa căng mọng. Nếu trái bắp già, hạt cứng thì món ram không ngọt, ăn vừa cứng vừa xổm.

Để làm món ram bắp trước tiên dùng dao xước nhỏ từng luống hạt, rồi cho vào cối giã quết thật nhỏ, thật nhuyễn thêm một ít khoai môn để có mùi ngầy ngậy, bùi bùi; trộn tiêu, hành, tỏi cùng gia vị, sau đó cho vào chảo dầu, bắc lên bếp, vặn nhỏ lửa và đảo cho chín đều.

Khi mùi thơm lan tỏa khắp không gian căn nhà cũng là lúc bắp vừa chín tới. Nếu muốn món này ngon hơn nữa có thể cho thêm trứng gà, thịt nạc, đậu, tôm tươi băm nhỏ. Như vậy là xong phần chuẩn bị nguyên liệu nhân để gói ram.

Để có những miếng ram xinh xắn, đẹp mắt thì cần có một loại bánh tráng chuyên để gói ram bắp chứ không thể dùng loại bánh tráng thông thường. Mỗi bánh tráng loại này được gói đủ hai cây ram, to hơn ngón tay cái một chút. Lại bỏ ram vừa gói vào chảo dầu, cho lửa cháy vừa phải, khi nào thấy gói ram chớm vàng là vớt ra đĩa.

Thưởng thức ram bắp, không thể bỏ qua bát nước chấm đủ gia vị và rau sống hái trong vườn còn tươi nguyên. Ram bắp vàng rộm, béo ngọt, tỏa mùi thơm phức. Đặc biệt trong những ngày tiết trời lành lạnh này được ăn những miếng ram bắp vừa chiên xuống còn nóng hôi hổi, vừa thổi, vừa ăn thì không có gì thú vị bằng.

Du lịch, GO! - Theo Thanh Ly, Laodong