Núi Chơ Hơ Rông (còn có tên là Chư Hơ Rông) nằm ở thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, cách thành phố Pleiku khoảng 10km về phía Đông Nam.

Ngọn núi cao 1.600m có nguồn gốc từ ngọn núi lửa đã tắt từ lâu. Do đó, núi tuy cao nhưng dáng mềm mại, thoai thoải và được ví như “Bộ ngực kiều diễm của một cô gái trẻ".

Quanh chân núi đất đai phì nhiêu, cây trồng xen với cây rừng rậm rạp... đã trở thành nơi sinh sống của nhiều bản làng các dân tộc thiểu số Tây Nguyên trước kia nên ở đây đã lưu giữ nhiều di chỉ khảo cổ học của thời kỳ đồ đá, đồ gốm, là minh chứng cho một nền văn hóa dân tộc mà ngày nay các nhà khoa học đang khai quật và nghiên cứu.

Đường lên núi tuy dốc thấp, nhưng quanh co, uốn khúc, đất mềm để lộ các tảng đá lớn. Đôi chỗ vách đá lộ ra một khe suối nhỏ, nước chảy lặng lẽ, hay một con thác dốc, nước len lỏi qua các hố sâu. Quanh chân núi, có rất nhiều cây trồng và cây rừng xen kẽ với nhau, tạo một không gian thoáng mát. Đôi chỗ vách đá lộ ra một khe suối nhỏ hay một con thác dốc, nước thác ở đây góp phần tạo nên vẻ duyên dáng ở nơi này.
Đến đây du khách sẽ có cơ hội được leo núi vượt đèo và ngắm thác.

Cây cỏ trên đường đi thật đa dạng, các mảng cây lá rộng thường xanh, mọc xen với các loài cây rụng lá theo mùa, làm cho cảnh trí luôn thay đổi trên mỗi bước đi. Núi Chơ Hơ Rông đang là địa điểm thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan và tìm hiểu thiên nhiên, đặc biệt mang lại cảm giác mạnh cho những ai thích mạo hiểm.

Gia Lai còn có những ngọn núi nổi tiếng khác như núi Chư Đăng Ya (huyện Chư Pả, tỉnh Gia Lai), núi Hàm Rồng - Ở cửa ngõ quốc lộ chạy từ Buôn Ma Thuột sang Gia Lai, thành phố cao nguyên Pleiku đón chào bạn bằng núi Hàm Rồng với vàng rực hoa cúc quỳ.

Từ điểm nhìn đó, bạn sẽ thấy rõ núi Hàm Rồng được tách làm đôi để hõm giữa cho dòng nham thạch phá vỡ miệng phễu tròn chảy ra, hình thành nên các vùng đất badan màu mỡ.

Núi Hàm Rồng (còn gọi là núi Chư Hơ Đông, núi Hòn Rồng) là miệng núi lửa nổi tiếng nhất Tây nguyên bởi nó cao hơn 1.000m so với mực nước biển, là đỉnh cao nhất khu vực Pleiku với cái miệng tròn xoe hình phễu khổng lồ với đỉnh núi hõm xuống với cái miệng núi loe tròn như miệng chén.

Một chuyến du lịch để khám phá những ngọn núi tại Gia Lai sẽ rất vất vả vì có thể mất cả một ngày đêm nhưng bạn sẽ được đền bù thật xứng đáng với những khung cảnh cực kỳ hoang sơ.

Du lịch, GO! - Tổng hợp