10 tháng sau chuyến đi, đôi bạn trẻ này thành vợ chồng. 19 tháng sau chuyến đi, họ sắp thành bố mẹ. Đó là câu chuyện tình từ một cung đường đã thay đổi cuộc đời của 2 người trẻ.

Chuyện tình ngọt ngào đến từ một cung đường

Không hẹn mà gặp, không quen mà biết, Thanh Nam và Thùy Anh lại cùng gặp nhau tình cờ trong một chuyến đi mà với cả hai đây đều là lần đầu tiên họ “phượt”. Để rồi 10 tháng sau chuyến đi, đôi bạn trẻ này thành vợ chồng và 19 tháng sau chuyến đi, họ sắp thành bố mẹ.

Ngày ấy, chưa từng biết đến Phượt nhưng được một cô bạn thân ngọt nhạt “dụ dỗ”, Thùy Anh đã quyết định tham gia một chuyến ngược dòng Sông Mã bằng đường bộ.

Chẳng mấy quan tâm đến lời cô bạn khoe khoang về “xế” của mình: nào cao to, đẹp giai lại mới ở nước ngoài về, lúc đó, Thùy Anh chỉ mong có một chuyến đi cho nhẹ lòng, đủ để quên đi tất cả mà không biết rằng, đồng ý với lời dụ dỗ của cô bạn thân cũng đồng nghĩa với việc cô đã có một chuyến đi cuộc đời và tìm thấy bến đỗ cuộc đời mình chỉ từ chính cung đường hạnh phúc đó.

Cung đường mà Thùy Anh cùng cô bạn và 2 “xế” tham gia lần này là cung đường mà tất cả mọi phe phái du lịch đều “chê”. Bởi vì chỉ dân “phượt” mới coi đó là những cung đường đáng để thử thách tay lái. Họ cứ như vậy, cùng bên nhau chia ngọt sẻ bùi, vất vả và gian nan trên cung đường Hà Nội - Hòa Bình - Mai Châu - Co Lương.

Họ cứ thẳng tiến đi cho tới đoạn đường rẽ từ Co Lương thì đường bị ngập sau cơn mưa: “Đường khi ấy chưa kịp khô, nhão nhoét bùn. Từng tảng bùn ngoạm vào bánh xe như muốn nuốt chửng 2 xe của chúng em. Vừa vào ngã rẽ, 'xế' của em bất ngờ 'xòe' ngay một vòng 180 độ. Do em ngồi ôm sau lưng nên nhanh nhạy, nhảy phắt xuống đường, cười sảng khoái”, Thùy Anh cho biết.

Ngày thứ nhất, đêm đầu tiên họ đã phải xin ngủ trọ tại một gia đình trẻ ở xã Trung Sơn. Cuối ngày thứ nhất, cô và 'xế" 83 ngồi tán phét ngoài hiên nhà. “Còn 'xế' và cô bạn thân của em thì hàn huyên trò chuyện với chủ nhà. Đối với em, ngày đầu tiên trải qua bình thường không có gì đặc biệt. Giữa em và 'xế" chồng sau này vẫn có một khoảng cách trắng xóa”, Thùy Anh nhớ lại.

Nhưng sang ngày thứ hai, cặp đôi này đã bắt được "tín hiệu" đáng kể. "Xế" của Thùy Anh tuy lần đầu tiên đi “phượt” nhưng rất tháo vát và chịu khó, tay lái cũng đằm. Thùy Anh ngồi sau "xế" sướng ở chỗ nhiều đoạn khó đi, "xế" vẫn cố trụ vững được trên yên xe. Trong khi đó anh bạn 83 kia chở cô bạn thân thì liên tục trượt ngã.

Dù thế nào thì đến ngày thứ 2, tự dưng Thùy Anh cũng bắt đầu thấy có cảm tình hơn nhiều với "xế" của mình: “Em bắt đầu luyên thuyên nói chuyện. Từ đó em biết được một chút ít về anh chàng này: đó là một người nhiệt tình, chân thành, cởi mở, có nhiều sở thích nhưng cũng có một quá khứ nhiều khúc khuỷu. Em gọi đùa 'xế' là Nghé. Giữa chúng em đã có một sự gắn kết ngầm. Qua con suối rửa mặt, em còn lấy khăn màu xanh vắt ướt sũng, sau đó đặt lên cổ 'xế' để chữa nóng”.

Càng đi, những con đường độc đạo cũng càng nhỏ dần, khúc khuỷu lúc lên, lúc xuống. Dọc con đường chỉ có hơn 100km này có đến gần 30 con suối lớn nhỏ. Đường là những tảng đá hộc xếp chồng lên nhau, phải nghĩ cách để làm sao xe vượt được qua. “Vì thế, các 'xế' phải thật vững tay lái, còn các ‘ôm’ luôn sẵn sàng tư thế nhảy xuống đẩy xe kịp thời khi đoạn dốc ngược, trơn tuột, chực làm chiếc xe đổ nhào. Cứ thế, tình cảm của chúng em dường như cũng càng khăng khít và gắn bó hơn một cách tự nhiên”.

Và họ đã cùng nhau vượt lên đỉnh con dốc cao, cùng vượt qua những đoạn đường nguy hiểm nhất. Dù mồ hôi bám rịn nhỏ giọt trên từng khuôn mặt vì căng thẳng và vì cái nắng gay gắt của buổi trưa hè nhưng họ vẫn hạnh phúc vui vẻ.

Và chuyện tình yêu lãng mạn chỉ xảy ra vào cuối ngày thứ hai khi đi trên những cung đường cùng nhau. “Cuối ngày, chúng em dừng chân ở huyện Mường Lát với cơ thể mệt bã. Sau bữa ăn no nê và tắm táp sạch sẽ, bốn người chúng em đi bộ ngắm trăng trên cầu treo Mường Lát. Hôm ấy trăng mười sáu thì phải, to và rạng rỡ hơn hẳn trăng rằm.

Em dựa người vào thành cầu, để toàn bộ cơ thể và tâm hồn mình ngập trong trăng. Bỗng dưng… có một luồng điện chớp qua em. Hình như có một bàn tay hơi chạm vào bàn tay em thì phải??? Và đúng đó là bàn tay của 'xế'!”.

Như nhớ lại điều gì, Thùy Anh trầm ngâm nói: “Thiên nhiên quả là người thầy vĩ đại, nó đã dạy em biết cách tự vấn chính mình. Trong suốt chuyến đi, không một lần em nhớ tới công việc, không một lần em nhớ tới sự phiền muộn cố hữu. Bất giác, em được nếm được vị ngọt của rừng, được nhìn thấy chính mình và tìm được tình yêu, hạnh phúc bình dị và giản đơn của cuộc đời mình”.

Được biết, sau khi kết thúc chuyến đi, cặp đôi này và hai người bạn kia đã cùng đặt tên cho cung đường đã đi là Đường tre Suối Muống. Đã có rất nhiều dân “phượt” xem trên mạng thấy ảnh đẹp quá cũng đi cung này, nhưng hình như chẳng có đôi nào yêu nhau như họ, cũng chẳng có bức ảnh nào nhiều nắng đẹp dường ấy như đôi của họ.

Trăng mật thành “vỡ mật” vì mê “phượt”

Chuyện tình của cặp vợ chồng Kiên -  Tuyến từng được xem là một mối tình kỳ lạ bởi họ chỉ bén duyên nhau đúng 1 ngày là yêu và đặc biệt hơn, họ có cùng niềm đam mê với “phượt”. Chuyến “phượt” vào đúng tuần trăng mật đã trở thành một kỷ niệm ngọt ngào nhất trong tình yêu của 2 người.

Trước khi yêu Tuyến, anh chàng vui tính Kiên cũng mới chỉ đi loanh quanh được vài nơi chứ thời điểm đó với Kiên “Phượt chưa phải là đam mê mạnh mẽ như bây giờ”. Nhưng từ khi  yêu Tuyến, trong một lần tổ chức cho vài người bạn thân đi Sapa và leo Fanxipang đón tết Dương Lịch năm 2008 ở đỉnh Phan thì đây cũng thời gian Kiên bắt đầu ngấm máu "phượt".

Dạo ấy, Kiên vẫn thường xuyên chia sẻ với Tuyến rằng: “Tớ ngoài đam mê nghe nhạc Rock ra thì Phượt và Núi là đam mê thứ 2 của tớ”. Cứ nghĩ sẽ bị người yêu phản đối nhưng ngược lại cô bạn gái có cách sống đơn giản này lại tỏ ra rất thích thú về những chuyến đi đó và hoàn toàn ủng hộ Kiên dẫu trong lòng lúc nào cũng lo lắng cho Kiên lắm.

Nói về điều này, Kiên lại vui vẻ nói: “Từ lúc yêu nhau đến giờ, vợ không phàn nàn điều gì cả, hoàn toàn ủng hộ các chuyến đi của mình vì vợ mình rất hiểu tính cách của mình, đã đam mê và thích là đi cho bằng được. Ủng hộ mình là thế, nhưng trong lòng vợ mình cũngchỉ hoàn toàn yên tâm khi nhìn thấy mình gõ cửa vào nhà”.

Chính vì luôn thích sự khác biệt, khát khao khám phá và chinh phục, nên cả hai đôi bạn trẻ đều không biết rằng chính sự gặp gỡ thích phượt của 2 người đã khiến tuần trăng mật của họ cũng trở nên đặc biệt. Ngày 28/12/2008, họ chính thức cưới nhau. Nhưng khác với các cặp đôi khác thích đi trăng mật đây đó, Kiên đã âm thầm giấu Tuyến dự tính phá cách một chút cho tuần trăng mật của 2 người.

Để mang đến điều bất ngờ này, Kiên đã bí mật lên mạng tìm thông tin lịch trình chuyến đi và quyết định chọn chuyến đi 7 tỉnh phía Bắc đón tết Dương cùng đội phượt nhà Fanwin - đội Phượt mà Kiên gắn bó đến tận bây giờ để làm chuyến trăng mật đáng nhớ cho vợ yêu. Để gây bất ngờ cho vợ, Kiên đã giấu vợ, giấu 2 gia đình, bạn bè và chỉ bảo vợ rằng: “Vợ chồng mình sẽ có một chuyến trăng mật đáng nhớ".

Sau ngày cưới 2 ngày (tức 31/12/2009), cả hai cùng xin phép bố mẹ “Lên Hà Nội có việc” nhưng thực ra cả hai vợ chồng Kiên đều về phòng thu xếp hành lý để 5h chiều hôm đó chuyến trăng mật với đội phượt Fanwin bắt đầu. Đêm hôm đó, cả độ phượt đã đón năm mới tại Tuyên Quang. Ngày hôm sau cả đội lại tiếp tục hành trình đi Hoàng Su Phì, Xín Mần và đến Bắc Hà. Nhưng tại đoạn đường đèo Xí Mần, do vợ mới cưới của Kiên lần đầu đi đường đèo liên tục quanh co suốt hơn 40 km nên Tuyến bị ốm và cả đoàn phải dừng lại nghỉ để lấy sức.

Tiếp đó, cả đội lại tiếp tục đến Hoàng Su Phì, Xín Mần và sang Bắc Hà. Tại đây trời thì tối mà đoạn đường đèo hơn 30km lại khó đi và nguy hiểm do nhiều đá hộc trơn trượt trong đêm tối cộng với cái lạnh cắt da, cắt thịt của vùng núi. Chính đoạn đường này đã đổi chuyển tuần trăng mật của 2 vợ chồng Kiên từ trăng mật thành "vỡ mật" như các bạn trong đoàn phượt vẫn thường đùa nhau.

Đến 9h tối, sau nhiều khó khăn, cả đội phượt đã lóp ngóp đến được Bắc Hà, cả đoàn òa lên sung sướng vì cảm giác như được sống trở lại. Sau Bắc Hà, đoàn tiến về TP. Lào Cai và dự định đi Lũng Pô - ngã 3 sông, nơi địa danh con sông Hồng từ Trung Quốc chảy vào đất Việt.

Nhưng cũng tại đây, mặc dù rất tiếc rẻ nhưng 2 vợ chồng cặp đôi mới cưới Kiên Tuyến đành phải hủy chuyến đi cùng đội phượt bởi Kiên không dám mạo hiểm vì lo lắng cho sức khỏe của vợ. Vì thế, hai vợ chồng trẻ đã lên Sapa và quyết định ở lại đây thăm thú.

Cho tới bây giờ, với cả 2 vợ chồng Kiên - Tuyến, thì kỷ niệm về tuần trăng mật đầy ấn tượng với đội phượt Fanwin đều không thể dễ dàng quên. Được biết, sau khi lập gia đình, chàng trai trẻ Kiên còn tiếp tục thực hiện nhiều chuyến đi phượt khác với nhà Fanwin. Nhưng Kiên cũng cho biết: "Tuy rất gắn bó với anh em trong đoàn nhưng  khi đi phượt cùng nhà Fanwin mà không có vợ đi cùng, mình cứ có cảm giác thiếu thiếu gì đó".

"Nhưng vì sức khỏe của vợ và vì hành trình của nhiều chuyến đi rất vất vả nên cảm giác đó cũng nhanh chóng qua đi khi bắt đầu cuộc hành trình. Vì thế trong những chuyến đi phượt, trong ngày mình đều gọi điện vào lúc sáng khi bắt đầu chuyến đi và khi đến đích tiếp theo cho vợ. Vào buổi tối khi cả đoàn ngồi ăn cùng nhau và trước lúc vợ đi ngủ thì vợ cũng nhắn tin cho mình”.