Ngay sau khi cuộc bầu chọn vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên mới thế giới kết thúc, một thông tin được khá nhiều người quan tâm là Tổ chức New Open World (Thụy Sỹ) nhận được bao nhiêu tiền từ số lượng 24 triệu tin nhắn của người dân Việt Nam. 

Tuy nhiên, chiều 14/11, trả lời báo Dân Việt, ông Nguyễn Văn Tình - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VH-TT-DL) cho biết: Trong số tiền 630 đồng/tin nhắn, Bô VH - TT - DL phải trả cho nhà mạng 300 đồng, trả cho Tổ chức New Open World 300 đồng tiền bản quyền( trước đó, họ có hợp đồng rõ rằng, trong 300 đồng đó không bao gồm tiền thuế tin nhắn), tiền chuyển tiền, 30 đồng còn lại là số tiền để đóng thuế".

Như vậy, theo thông tin từ phía Cục Hợp tác quốc tế đưa ra, có thể ước tính số tiền mà NOW thu được khoảng 7,5 tỷ đồng.

Ông Tình khẳng định, trong cuộc bình chọn này, Bộ VH-TT-DL đã làm việc với Bộ TT-TT nhờ giúp đỡ để tính sao cho số tiền mỗi tin nhắn là ít nhất.

Cùng với số tiền này, NOW còn nhận được phí đặt chỗ và phí hình ảnh để Vịnh Hạ Long được tham gia bình chọn. Trên Vietnamnet ngày 16/4/ 2008, Giám đốc Ban Quản lý vịnh Hạ Long (UBND tỉnh Quảng Ninh) Ngô Văn Hùng cho biết các trang web ngoài website của ban quản lý Vịnh Hạ Long nếu muốn link đến trang new7wonders để vận động bầu chọn cho Vịnh Hạ Long sẽ phải trả phí 25000USD/tháng.

Sau khi có kết quả bình chọn, một lần nữa, UNESCO khẳng định rằng danh sách 7 kỳ quan thế giới mới là kết quả của một dự án cá nhân, chỉ phản ánh ý kiến của cộng đồng người sử dụng internet chứ không phải của cả thế giới.

“Dự án này, về cả tầm quan trọng và ý nghĩa bền vững, không thể đóng góp vào việc bảo tồn các địa danh sau khi được bình chọn”, theo UNESCO.

Được biết, cuộc bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới do New Open World phát động từ 7/7/2007 đã thu hút hàng trăm triệu người dân trên khắp thế giới. Đã có 24.090.156 tin nhắn bầu chọn cho Vịnh Hạ Long qua tổng đài 147.

Du lịch, GO! - Theo Bee