Đối với món cá này phải ăn lúc còn nóng thì mới cảm nhận hết những hương vị mà cá thát lát cùng với những hương liệu mang lại. 

Khi ta đưa từng miếng thịt cá chiên giòn còn nóng vào miệng, chúng ta sẽ nghe được mùi thơm của cá, cùng với đó là mùi thơm dịu của sả hòa quyện cùng vị cay cay, thơm thơm và hơi ấm của ớt với hơi nóng của cá lan tỏa khắp khoang miệng của chúng ta.

Khi nhắc đến những món ăn đặc sản tại miền đất Hậu Giang, chúng ta không thể không kể đến món “Cá thát lát tẩm gia vị”. Đây là một món ăn dân dã nhưng ngon, giá phù hợp với “túi tiền” của mọi người, đặc biệt đây còn là một món ăn mang hàm lượng dinh dưỡng cao.

Không biết tự bao giờ, các món chế biến từ cá thát lát đã trở thành món khoái khẩu của gia đình tôi. Đặc biệt, món cá thát lát tẩm gia vị chiên giòn do mẹ tôi làm lại càng hấp dẫn hơn. Giờ đây, mỗi bận ăn lại những món được chế biến từ cá thát lát làm trong lòng tôi dâng lên một nỗi nhớ da diết.

Hậu Giang là một vùng nguyên liệu cá thát lát dồi dào. Thát lát vùng quê tôi thịt lại ngon hơn so với những địa phương lân cận. Chính vì thế có nhiều sản phẩm được chế biến từ loại đặc sản này và giữ được vị ngon, ngọt khác thường. “Cá thát lát tẩm gia vị” rất đặc biệt, đòi hỏi người chế biến cần phải có kinh nghiệm trong khâu chọn lựa cá nguyên liệu và kỹ thuật khéo léo trong quá trình chế biến.

Sau khi làm sạch, cá được ướp với một hỗn hợp gia vị rất dân dã và quen thuộc như đường, muối, bột ngọt, thêm ớt với tác dụng tạo màu và vị se cay sau khi đem chiên giòn, thêm vào đó nước sả có tác dụng khử mùi tanh cho cá. Chính chất liệu dân dã đó, đã làm cho món ăn không mất đi hương sắc và giá trị vốn có của mình. Chiên giòn cá thát lát, đây là một khâu quyết định cho sự thành công của món “cá thát lát tẩm gia vị” của chúng ta.

Anh Lý Minh Tân - chủ nhà hàng Tân Hậu Giang, phường 5, TP.Vị Thanh chia sẻ kinh nghiệm: “Món cá này cần phải được chiên giòn với độ lửa vừa phải thì mới ngon, phải chuẩn bị dầu nhiều trong chảo và để thật nóng (dầu phải ngập con cá). Sau đó cho cá vào nghe xèo một cái vừa lúc đó cá nổi lên trên mặt dầu, được như vậy thì khi chín thịt cá mới xốp và dai, lúc thấy cá vàng đều hết ta thêm sả được xắt mỏng vào để sả không khét nhưng vừa tạo mùi thơm dịu nồng, sau đó vớt cá để vào dĩa cùng với rau sống”.

Đối với món cá này phải ăn lúc còn nóng thì mới cảm nhận hết những hương vị mà cá thát lát cùng với những hương liệu mang lại. Khi ta đưa từng miếng thịt cá chiên giòn còn nóng vào miệng, chúng ta sẽ nghe được mùi thơm của cá, cùng với đó là mùi thơm dịu của sả hòa quyện cùng vị cay cay, thơm thơm và hơi ấm của ớt với hơi nóng của cá lan tỏa khắp khoang miệng của chúng ta. Cùng với đó, khi nhai ta còn nghe, cảm nhận được vị ngọt của thịt cá lan khắp đầu lưỡi cùng với cảm giác giòn, dai của từng thớ thịt khiến ai từng ăn cũng phải phát “ghiền” và không cưỡng lại được cảm giác thèm ăn.

Đây là một món ăn rất độc đáo, hấp dẫn với mùi vị đặc trưng thơm ngon của đồng quê, luôn tạo cho ta một cảm giác khó quên sau khi ăn.

Du lịch, GO! - Theo báo Hậu Giang, internet