Khi thời tiết vào hè, đi biển thường là lựa chọn tốt nhất cho các ngày nghỉ cuối tuần hay nghỉ lễ. Tuy nhiên, ít ai biết rằng để tận hưởng không khí mát lành, phong cảnh có sơn có thủy thì cách Hà Nội chừng 200km về phía bắc, có một hòn ngọc xanh đang ẩn mình chờ đón khách du lịch. Đó chính là Hồ Ba Bể (Bắc Kạn), nơi mà cả một phức hệ bao gồm hồ, sông, suối, núi rừng, hang động đã giữ cho nước hồ có nhiệt độ trung bình cả năm 22 độ C.

Vườn quốc gia Ba Bể với phần diện tích lớn là hồ Ba Bể với vẻ đẹp tự nhiên độc đáo đã trở thành khu Ramsar( vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế) thứ 1938 của thế giới và là thứ 3 ở Việt Nam sau Xuân Thủy (Nam Định) và Bàu Sấu (Đồng Nai).

Nằm trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, cách thủ đô Hà Nội khoảng 300km, hồ Ba Bể là điểm nổi bật trong vùng rừng núi phía tây bắc của Việt nam.


Được bao bọc xung quanh bởi những ngọn núi đá vôi và nằm trên độ cao 500- 600m so với mực nước biển, hồ Ba Bể bao gồm: hồ Pé Lẩm, hồ Pé Lù, hồ Pé Lèng với tổng chiều dài khoảng 9km, chiều rộng thay đổi từ 0.2km đến 1.7km, có độ sâu trung bình khoảng 17 đến 23m( nơi sâu nhất đạt 38m).

Hồ Ba Bể được nối thông với sông Năng, dòng sông này hiện nay đang có nguy cơ bị ngăn lại để xây đập thủy điện. Hồ Ba Bể có vai trò như một hồ chứa nước tự nhiên cung cấp nước cho hệ thống sông Năng trong khi thác Đầu Đẳng đóng vai trò là một con đập cho hệ thống này.

Dịu dàng qua động Puông, dòng sông Năng chuyển mình sôi động thành thác Đầu Đẳng khi bị hàng trăm tảng đá lớn chặn lại ở bản Húa Tạng với 3 bậc thác chênh nhau 3 – 4 mét. Tiếng thác reo có thể nghe thấy ngay từ khi bước chân từ bến thuyền vào khoảng 100m làm bước chân thêm háo hức. Có thể ngồi ngắm thác trên những phiến đá lớn hoặc trên ban công gỗ xây phía trên cao với sư thư thái tận hưởng.

Hòn Pò Giả Mải – tức Gò Bà Giá nơi đặt tấm bia đá niên hiệu Khải Đinh năm thứ 9 (1925) ghi lại truyền thuyết về sự hình thành Ba Bể, tuy nhỏ nhưng có những cây lớn thả rễ sum xuê và những góc nhìn mát rượi.
Câu ca véo von về con người nơi đây từ xưa như một sự khẳng định “Bắc Kạn có suối đãi vàng, có hồ Ba Bể có nàng áo xanh”. Những người sinh sống ở khu vực này chủ yếu là dân tộc Tày với hình ảnh đặc trưng trên con thuyền độc mộc và bên cây đàn Tính.

Hồ Ba Bể có một hệ sinh thái vô cùng phong phú và là nơi cư trú của rất nhiều loài động thực vật. Một khảo sát cho hay, hệ sinh thái độc đáo nơi đây có hơn 1288 loại thực vật có mạch( thực vật bậc cao). Đặc biệt, nơi đây là môi trường phát triển của một số loài thực vật được cho là quý hiếm của thế giới như Nghiến( tên khoâ hoc: Burretiodendron hsienmu) vốn chỉ sinh trưởng ở một số vùng đặc thù ở Việt Nam và Trung Quốc.

Về động vật, hệ sinh thái vùng hồ Ba Bể có khoảng 553 loài động vật có xương sống với 81 loài thú, 332 loài chim, 48 loài lưỡng cư và 106 loài cá. Nhiều loài trong số đó có tên trong sách đỏ của hội bảo tồn thiên nhiên thế giới(IUCN) như: rái cá( tên Latin: Lutra Lutra), dơi gập cánh dài(tên khoa học: Miniopterus schreibersi), sóc bay lông tai(tên khoa học: Belomys pearsonii),...

Với sự ưu đãi của thiên nhiên, vùng hồ Ba Bể được công nhận là một trong 68 vùng đất ngập nước quan trọng nhất và có giá trị môi trường mang tầm quốc tế. Sự công nhận này sẽ là sự quảng cáo hiệu quả nhất cho hồ Ba Bể nói riêng và tỉnh Bắc Kạn nói chung để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, trở thành niềm tự hào của quốc gia. Tiềm năng cho những hoạt động ngòai trời ở vùng Hồ Ba Bể có thể nói là rất hữu ích để tổ chức những tour du lịch dã ngoại bao gồm những chuyến du lịch kết hợp chèo thuyền kayak, leo núi, khám phá nền văn hóa người Dao, người H'mong. Nói thêm, vùng hồ này dường như là một thiên đường cho thuyền kayak.

Bạn có thể dành 1 ngày với cụm thăm quan tất cả các điểm bằng thuyền gắn máy với giá 550.000đ và thưởng thức sự thư thái trên mặt hồ với hành trình lênh đênh giữa núi rừng sông nước, tận hưởng hương cỏ cây ngọt mát hoặc đơn giản chỉ là ngồi đọc một cuốn sách hay. Ba Bể thực sự là một điểm đến tuyệt vời cho những người yêu thích mạo hiểm và muốn khám phá vẻ đẹp tự nhiên.

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ TourDatviet, Myworldvn