Vừa được phát hiện, chưa kịp đặt tên nhưng hang động mới gần Khu du lịch Thác Riềng (Bắc Kạn) đã sắp bị khai tử bởi nạn đập phá nhũ xảy ra từng ngày, từng giờ tại nơi này.

< Nhũ trong hang động mới được phát hiện ở Bắc Kạn bị đập ngang. 

Động mới phát hiện thuộc xã Xuất Hóa, thị xã Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn, được phát hiện trong quá trình Công ty Thăng Long nổ mìn phá đá làm Quốc lộ 3B. Hang ăn sâu vào lòng núi với nhiều ngóc ngách bí hiểm. Đặc biệt, trong hang có nhiều nhũ đá theo dạng cột nhũ, rèm nhũ, với nhiều dạng khác nhau và màu sắc cũng đa dạng, cả màu trắng, xám… Nhiều nhũ đá có hình nấm rất đẹp. Càng đi sâu vào bên trong, không khí trong động càng mát như trong một phòng máy lạnh khổng lồ.

Theo nhận định ban đầu, hang này thuộc dạng hang đẹp, có tuổi thọ cả ngàn năm. Vẻ đẹp so được với những hang động ở Phong Nha-Kẻ Bàng thuộc tỉnh Quảng Bình và động Hua Mạ ở Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn.

Ngay sau khi phát hiện hang động này, cán bộ Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh đã xuống chụp ảnh, tìm hiểu hang động, tuy nhiên do không cử người bảo vệ và không lường trước được sự vô ý thức của một số người dân nơi đây nên đã để xảy ra hiện tượng phá nhũ đá như kể trên.
Mỗi ngày có hàng trăm người dân mang theo búa tạ, xà beng, cuốc, xẻng, dây thừng vào động để khai thác bất kỳ hình thù gì mà họ cho là đẹp, là lạ. Thậm chí, họ còn cho nổ máy phát điện, dòng dây điện vào để có ánh sáng khai thác…

Hàng trăm cột nhũ trong lòng hang đã bị đập phá tan tành; những cột đá, trụ đá từ ở trên cũng bị buộc dây thừng kéo đổ...  Vì thế, hiện động đã bị đập, khai thác nhũ đá gần như tan hoang.

Mặc dù bị tàn phá nghiêm trọng nhưng đến nay, chính quyền các cấp và ngành văn hóa tỉnh Bắc Cạn vẫn chưa có một động thái mạnh mẽ nào để bảo vệ hang động.

Chính vì vậy, người ta lo ngại, hang động này sẽ không lại một chút nhũ đá nào cho đến thời điểm được đặt tên.

Du lịch, GO! - Theo Datviet