Bình Liêu là huyện miền núi ở cực bắc tỉnh Quảng Ninh, phía bắc giáp với Sùng Tả và Phòng Thành Cảng, Quảng Tây, Trung Quốc, phía tây giáp với tỉnh Lạng Sơn, phía Đông giáp huyện Hải Hà, phía Nam giáp huyện Tiên Yên và huyện Đầm Hà.

Huyện lỵ, trung tâm Chính trị và hành chính: thị trấn Bình Liêu gồm Thị trấn Hoành Mô (Cửa khẩu Hoành Mô), Húc Động, Đồng Tâm, Tình Húc, Vô Ngại, Lục Hồn,Đồng Văn với 5 dân tộc anh em cùng chung sống chủ yếu là Tày, Dao, Sán chỉ, Kinh, Hoa.

Đến với Bình Liêu sẽ không có sự choáng ngợp bởi những cao nguyên đá hùng vĩ như Hà Giang. Sẽ không có sự sững sờ với những thửa bậc thang trải dài lên cao tít tắp như Sapa...

Đến với Bình Liêu chỉ có những lắng đọng êm đềm, sâu lắng của miền biên viễn với những xanh của núi rừng ngào ngạt hương hồi, hương quế; với những rì rào của suối, với những sắc màu thổ cẩm sặc sỡ trong buổi chợ phiên, với cuộc sống đậm chất nhân văn và giàu tình người...

Xin mượn lời tâm tình của một khách bộ hành khi đến Bình Liêu:
"Trong khói lam chiều đến Bình Liêu
Ngỡ ngàng anh hỏi, phải em yêu?
Miên man câu hát người thôn nữ
Cảnh đẹp này có được bao nhiêu?
< Riêng ở huyện Bình Liêu, cùng với dân tộc Tày và dân tộc Sán chỉ thì dân tộc Dao là 1 trong 3 dân tộc thiểu số (của Việt Nam) nhưng lại là đa số ở Bình Liêu.
< Tập quán sản xuất: ngày xưa họ làm nương, rẫy và du canh, du cư, săn bắn thú trên rừng và hái lượm, bây giờ cùng với sự quan tâm của Nhà nước họ đã biết trồng lúa (ảnh được mùa).
< Bình Liêu cũng có màu xanh đặc trưng của vùng núi, không mênh mông như đồng bằng, không trải dài tít tắp những thửa ruộng bậc thang như Tây Bắc, nhưng ở đây cũng là... ruộng bậc thang thôi!

Đúng là càng đi càng thấy mảnh đất hình chữ S có quá nhiều nơi để khám phá. Tuyệt thật! Những ruộng bậc thang, khung cảnh thiên nhiên hữu tình quá! Phải cố gắng làm chuyến ra miền Bắc tham quan thôi!

Du lịch, GO! - Theo Blog Yume