Là một trong 6/25 người của đoàn khảo sát chinh phục gần 20 cây số đường rừng, lội qua 11 con suối lớn nhỏ, không biết bao lần mưa rồi dứt, dứt rồi mưa, thật khó diễn tả cảm giác vui sướng của chúng tôi khi thác Yavly (Bình Thuận) xuất hiện mờ mờ trong màn mưa ướt. Thác Yavly nằm sâu trong khe núi Tà Hoàng của khu rừng cùng tên rộng đến 20 nghìn hecta.

Trễ hơn so với dự kiến, đến Xã Phan Dũng (huyện Tuy Phong, Bình Thuận) đã quá trưa, đội tài xế là các anh kiểm lâm địa phương chờ từ sáng sớm, có một số đã ra về. Cả đội chỉ có 4 chiếc minks - chiếc xe được phong tặng là anh hùng vượt đường khó - đưa chúng tôi  đi trong khi cả đoàn khảo sát điểm du lịch  mới này có đến 25 người.

Theo lịch trình ban đầu, sẽ đi xe gắn máy 14 km, sau đó là phải dùng... chân vượt hơn 3 km đường rừng. Mặc dù được khuyến cáo là rất xa và khó đi, nhưng do toàn dân “máu lửa”, đã đi thì nhất quyết phải đến cho bằng được nên chúng tôi  vẫn quyết tâm đi.

Theo kế hoạch, một chiếc minks sẽ đèo 2 người, bác tài nữa là 3. Sẽ có 8 người xuất phát trước. Cả đoàn còn lại sẽ đi bộ từ từ. Sau khi đến nơi, 4 anh chàng  minks sẽ tiếp tục quay trở lại và đưa những người tiếp theo vào thác. Cứ ngỡ thế cũng là hợp lý. Tôi là người may mắn được ưu tiên đi trước cùng với các anh bên đài truyền hình. Không ngờ, vừa mới xuất phát, gặp ngay con suối, anh chàng  minks đèo tôi và anh phóng viên đài bị chết máy. Xui hết biết!

Làm mọi cách chiếc xe vẫn không chịu nổ máy, trong khi đoàn minks và đoàn đi bộ đã vượt lên trước, thế là chúng tôi  quyết định đi bộ “dí” theo đoàn người phía trước. Đi được 2 km, chân bắt đầu mỏi. May mắn, anh chàng  minks của chúng tôi  không còn làm mình làm mẩy nữa. Lên xe, lại tiếp tục hành trình...

Lần đầu tiên đi rừng, chỉ là một con đường  mòn chỉ vừa đủ bánh xe, chúng tôi phải cố gắng  bám chặt vào xe, rồi người sau bám vào người trước để bác tài yên tâm mà tập trung vào tay lái. Nhường chiếc gác chân lại cho anh bạn bên đài truyền hình  vì phải vác theo chân máy quay  khá nặng, tôi phải tự xoay sở với đôi chân không có chỗ để.

Đoạn đường toàn đất đá, trời lại mưa rỉ rả, mưa chỉ vừa đủ thời gian  để mặc chiếc áo mưa vào lại dứt. Cứ thế, không biết bao nhiêu lần, cứ mặc vào, rồi lại cởi ra, cuối cùng là mọi người quyết định cứ mặc áo mưa mặc dù có đoạn đường trời đang nắng. Đường dốc dá, trên đầu thì cây rừng, gai cứ chực chờ quất vào mặt, dưới chân những gốc cây, tảng đá cứ lăm le đôi chân. Những khúc đường cong, chỉ cần xe lệch quỹ đạo là coi như đôi chân tôi no đòn, đau điếng nhưng không dám kêu lên vì sợ bác tài phân tâm.

Đỉnh ngọn thác là nơi giao nhau giữa 2 dòng suối nhỏ nên ngoài tên gọi Yavly, còn có tên là thác cặp.

Mặc dù là anh hùng chinh phục  đường rừng nhưng những anh chàng minks cũng phải chào thua khi phải đèo cả 3 người vượt suối và những ụng cát lớn. Cứ thế, chúng tôi  cứ lên xe, rồi xuống xe, lội qua 11 con suối trước khi đến đích. Một chiếc minks phải bỏ cuộc vì không còn đủ sức chiến đấu. Cả đoàn chỉ còn lại 6 phóng viên và 3 bác tài.

Đến đoạn đường khó nhất, trời lại mưa, đường rất trơn. 9 người bắt đầu hành trình đi bộ vào thác. Trời mưa nên mới hơn 4 giờ chiều cứ có cảm giác tối đến nơi, nhưng hy vọng nhìn thấy ngọn thác tuyệt đẹp của núi rừng Tà Hoàng mà không phải ai cũng có cơ may đến được đã làm tăng thêm quyết tâm cho chúng tôi.

Biết là rất muộn, nếu quay ra rước đoàn người đi bộ thì không thể kịp. Và, rất có thể tất cả mọi người sẽ bị kẹt trong rừng đêm nay. Thế là, 3 bác tài đành phải quyết định  ở lại với hy vọng đoàn người đi bộ thấy trễ quá sẽ tự quay trở ra.

Chưa thấy thác chỉ nghe tiếng nước đổ ào ào, đã có cảm giác vui sướng không sao tả được. Công vượt rừng, vượt suối cuối cùng cũng đã được đáp trả, trở ngại cuối cùng trước khi đến thác là con suối nhỏ. Nước suối trong veo, mát lạnh, con suối cũng chính là “bến đỗ" của thác.

Men theo triền đá, ngọn thác hiện ra trước mặt. Với độ cao khoảng 200m so với chân thác và cao hơn 1500m so với mặt nước biển, ngọn thác uy nguy, hùng vĩ, đẹp lung linh giữa núi rừng Tà Hoàng.

Một dòng nước bạc từ trên cao đổ xuống, bọt tung trắng xóa. Những tia nước như hò reo, chào đón, mời gọi bước chân du khách. Dưới chân thác là một bể rộng, không sâu, chỉ vừa người đứng, nước trong veo, có thể nhìn rõ từng viên đá nhỏ. Rất hoang sơ, rất nên thơ, ngọn thác như một thiếu nữ làm duyên trước vẻ kiêu kỳ của rừng núi.

Chỉ vỏn vẹn 9 người trong khu rừng cùng với tiếng thác ào ào nhưng không gian như rộn rã hẳn lên. Trời vẫn mưa, những chiếc máy quay, máy ảnh  cứ hoạt động  liên tục cho thỏa niềm sung sướng, niềm hân hoan “mình là người chiến thắng”.

Hành trình trở về còn rất dài, xa và nguy hiểm hơn bởi trời tối. Vậy là, chỉ kịp ngắm thác hơn nửa giờ, tranh thủ lúc mặt trời chưa lặn về Tây, chúng tôi  bắt đầu đi bộ trở ra. Vừa hội ngộ với các anh hùng minks cũng là lúc trời sụp tối. Trong rừng, bóng tối xuống rất nhanh. Mới đó mà tất cả đã là một màn đêm mịt mùng. Trong rừng chỉ còn lại 3 ánh sáng của đèn xe và ánh sáng của những chú bươm bướm đêm.

Ban ngày đi rừng không dễ dàng, buổi tối việc định vị những con đường  mòn như thế nào lại càng khó khăn hơn. Quả thật khâm phục những vị “chúa” rừng đã đưa chúng tôi  đến với chuyến phiêu lưu có phần nguy hiểm, gian khổ nhưng rất an toàn và thú vị để chúng tôi  có thể tự hào là 6 người may mắn chinh phục  được thác Yavly kỳ bí này.

Du lịch, GO! - Theo 24H, SGGP

Ngắm thác Yavly --------

Thác Yavly nằm sâu trong khe núi Tà Hoàng của khu rừng cùng tên rộng đến 20 nghìn hecta xã Phan Dũng thuộc huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Đường đến thác khá gian truân, bạn muốn đi bụi ở đây phải chuẩn bị sẵn tinh thần sẵn sàng đối mặt với nhiều khó khăn.

Để vào thác, bạn nên liên hệ với trạm kiểm lâm để được hỗ trợ. Sau khi liên hệ, bạn có thể vào khám phá thác bằng xe minks, một loại xe đặc chủng cho đường rừng hoặc đi bộ.

Nếu đi bộ phải tranh thủ đi từ buổi sáng sớm để kịp đến thác vì đường từ bìa rừng vào thác dài khoảng 17km đường rừng. Khoảng cách này không như cách tính cây số thông thường, đường rừng dài và khó đi hơn nên sẽ tốn gấp đôi, gấp ba thời gian so với con đường đi thường ngày.

Nếu bạn đi bằng xe, khoảng cách được giảm xuống một nửa nhưng bạn vẫn phải “cuốc bộ” thêm 3km đường dốc. Mỗi xe minks chở được hai người và phải là người am hiểu địa hình (kiểm lâm) mới điều khiển được. Đi rừng tốt nhất nên đi mùa khô để tránh mưa vì mưa rừng nặng hạt và dai dẳng. Vượt qua 11 con suối sẽ đến điểm đi bộ, vượt qua đoạn này là đến thác.

Ngọn thác Yavly sừng sững giữa rặng đá lớn bao bọc trong một sơn cốc. Với độ cao gần cả trăm mét, thác đổ ầm ầm, phá tan không gian im ắng của núi rừng. Đầu trên thác chia hai nhánh rồi giao thoa, hòa quyện vào nhau tạo thành một dòng thác mạnh mẽ. Vì có nhánh song song nên người địa phương còn gọi tên là thác cặp. Phía dưới thác là một vùng hồ rộng có bãi sỏi bao bọc một bên, nước trong vắt và lạnh ngắt. Đây là nơi thích hợp để tắm thác.

Yavly là điểm cắm trại lý tưởng và lãng mạn, vừa có thể nghe thanh âm núi rừng vừa được thưởng thức vẻ đẹp của thác. Bạn đến đây tốt nhất nên ở lại qua đêm ngay trong rừng. Đi rừng, bạn nên chuẩn bị đầy đủ túi ngủ, thuốc trị côn trùng cắn, thức ăn và nước uống, đồ hộp cùng nhiều vật dụng khác…

Du lịch, GO! - Theo Nguoilaodong