Dulichgo: Trông người ta rồi lại ngẫm đến ta, ấy là bài viết chỉ so sánh mình với Campuchia thôi. Bao giờ du lịch trong nước mới hết cảnh chặt chém, ăn xin, lôi kéo... với khách du lịch? Có lẽ còn khá xa...

< Khó mà thấy ăn xin hoặc những người bán hàng rong gần những di tích của Campuchia. Đây có thể coi là một thương hiệu của ngành du lịch của đất nước chùa tháp.

Ấn tượng nhất khi đến Campuchia chính là du khách không hề bị làm phiền bởi những người ăn xin hay bán hàng rong, đặc biệt là ở những điểm tham quan. Điều này là một trong những nguyên nhân khiến lượng du khách quay lại đất nước này hàng năm ngày một nhiều.
.
< Mọi thứ đều được làm một cách rất nghiêm túc, từ việc đào tạo hướng dẫn viên cho đến trùng tu, sửa chữa các di tích.

Tại các khu đền Angkor - quần thể văn hóa nổi tiếng nhất của Campuchia, hầu như không có nạn chèo kéo, ăn xin, chặt chém du khách.

Người bán hàng rong được bố trí vào một khu vực nhất định và chỉ được bán hàng ở đó.

< Hàng hóa ở Campuchia được niêm yết bằng USD. Tuy nhiên, bạn có thể trả bằng tiền Ria hoặc tiền Đồng. Đặc biệt, bạn có thể trả giá thoải mái đến khi hai bên thuận mua vừa bán. Thậm chí, bạn không mua cũng chẳng sao, người bán hàng vẫn vui vẻ và chào tạm biệt.

Giá bán quà lưu niệm ở các khu du lịch không quá cao và có thể trả giá thoải mái mà không hề bị chửi nếu không mua. Để làm được điều này, theo ông Sam Promonea, thứ trưởng bộ Du lịch Campuchia cho biết, khâu quản lý được thống nhất từ trung ương đến địa phương, tuy nhiên quan trọng hơn cả phải là ý thức của người dân.

< Chúng ta có thể thấy, tại TP Siem Riep, thủ phủ du lịch của Campuchia, khó có mộtt tòa nhà nào được mọc lên.

Năm qua, ngành du lịch Campuchia đón khoảng 2,5 triệu lượt du khách quốc tế, trong đó 30% quay lại đất nước chùa tháp này nhiều lần. Thống kê này cho thấy, cách làm du lịch của Campuchia rất đáng để học hỏi.

Tạo nền tảng vững chắc

< Danh thắng của Campuchia ít hơn Việt Nam, nhưng cách họ thu hút khách thật hấp dẫn.

Theo bộ Du lịch Campuchia, năm 2000, lượng khách quốc tế đến đất nước này chưa tới 500.000 lượt, tuy nhiên sau 10 năm con số đã tăng lên gấp năm lần, hơn 2,5 triệu lượt. Trong năm nay, Campuchia dự kiến sẽ đón khoảng 2,8 triệu lượt khách quốc tế, năm 2015 sẽ là 4 – 5 triệu lượt và 7 triệu lượt vào năm 2020.

< Cảnh sát du lịch có mặt khắp nơi, khiến du khách cảm thấy an tâm. Điều này đã thu hút nhiều khách đến rồi vẫn muốn quay lại Campuchia.

Để có được sự tăng trưởng vượt bậc, Campuchia đã hình thành cho mình một bộ máy điều hành các hoạt động du lịch khá chuyên nghiệp và khép kín, từ việc bảo vệ rừng, tôn tạo di tích, tổ chức biểu diễn văn hóa, đến bộ phận cảnh sát du lịch bảo vệ an ninh cho du khách, đào tạo trình độ nhân viên dựa trên nền tảng ngoại ngữ.

< Những người này trước đây là ăn xin. Giờ họ là những nhạc công đa quốc gia. Họ có thể hát những bài hát tiêu biểu của nhiều quốc gia để kiếm tiền một cách xứng đáng.

Campuchia hiện có một di sản các công trình kến trúc bằng đá đang được gìn giữ khá tốt. Bên cạnh quần thể kiến trúc Angkor đang khai thác vẫn còn hàng trăm đền tháp bằng đá và các nguyên liệu chế tác khác bằng đất nung rải rác trong rừng, ở các tỉnh trên khắp lãnh thổ campuchia.

Bên cạnh đó, những cánh rừng nguyên sinh được bảo vệ chặt chẽ và đồng bộ giúp Campuchia có một vốn tài nguyên rất giá trị cả về môi trường, lẫn thu hút du khách trong các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và mạo hiểm.

< Đây là người bán quà lưu niêm duy nhất ở một di tích của Campuchia. Ông được đặc ân này vì đã có công trông coi, quét dọn ngôi đền này hàng chục năm, từ khi nó chưa được khai thác du lịch.

Ba thành phố Phnom Penh, Siem Riep và Sihanoukville được Campuchia quy hoạch để phát triển du lịch văn hoá và tự nhiên. Chính vì thế, các khách sạn quanh khu Angkor ở Siem Riep không được phép cao quá 3 tầng, bất kể đó là khách sạn 4 sao hay 5 sao. Ngoài ra, tất cả các phố mặt tiền đều được quy hoạch tổng thể và tuân thủ chặt chẽ các quy chuẩn về kiến trúc, chỉ giới xây dựng.

Thậm chí, các tuyến phố cổ, phố cũ nằm trong khu vực bảo tồn và nhà phải sơn cùng một màu. Có thể thấy, vấn đề bảo tồn di sản để phát triển du lịch bền vững chỉ là một trong những quan điểm du lịch, chính sách du lịch hiệu quả của Campuchia.

Qua mặt Việt Nam?

< Ngay cả cách họ truyền bá văn hóa Campuchia đến du khách quốc tế cũng rất ấn tượng với những dàn dựng công phu và hấp dẫn.

Mặc dù du lịch Campuchia đang phát triển mạnh, song nếu so sánh về tài nguyên thiên nhiên, Campuchia thua hẳn Việt Nam. Hệ thống danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử - văn hoá phủ dày và đậm đặc dọc đất nước hình chữ S, còn Campuchia chỉ tập trung vào 5 tỉnh thành chính gồm: thủ đô Pnôm Pênh, Siem Riep, Rattanakhri, thành phố biển Sihanoukville và Palin.

Bên cạnh đó, chiều dài bờ biển của Việt Nam vào khoảng 3.400km với hàng ngàn hòn đảo lớn nhỏ, trong khi chiều dài bờ biển của Campuchia bằng chưa đầy 1/7 là 450km. Tuy nhiên, tại thành phố biển Kep giáp biên giới Việt Nam, liên doanh các nhà đầu tư Mỹ, Nhật và Ả Rập đang đổ vào đây 2 tỉ USD để xây dựng các hạng mục resort, khách sạn, biệt thự cao cấp và nhiều cơ sở hạ tầng khác phục vụ du lịch sinh thái biển trải dài 6km.

< Đây là nơi được Hollywood chọn để đóng phim Bí mật ngôi mộ cổ với sự thủ vai của nữ diễn viên nóng bỏng Angelina Jolie. Để được Hollywood chọn, nơi này có rất nhiều điều ký bí, tuy nhiên điều quan trọng là nó đã được giữ gìn một cách cẩn thận và sửa chữa một cách khoa học. 

Song song đó, 10 hòn đảo trong vịnh Sihanoukville cũng đã được Campuchia cho các doanh nghiệp lớn của Mỹ, Hong Kong, Anh thuê để phát triển du lịch. Tuy nhiên, Chính phủ Campuchia ra điều kiện, nhà đầu tư chỉ được làm hồi sinh Sihanoukville - điểm nghỉ dưỡng cao cấp của các quan chức thuộc địa Pháp hồi cuối XIX -đầu XX chứ không được biến Sihanoukville thành thành phố mới.

“Những đầu tư nghiêm túc và bền vững của Campuchia vào du lịch biển có thể sẽ biến Sihanoukville thành điểm du lịch nghỉ dưỡng biển số 1 của Đông Nam Á như kỳ vọng của vương quốc này”, thứ trưởng bộ Du lịch Campuchia nhận định.

< Với 20 USD, du khách có thể tham quan tất cả các di tích ở Siem Riep trong vòng một ngày. Cách bán vé cũng rất ấn tượng và chuyên nghiệp. Du khách sẽ được chụp hình và in lên vé để kiểm soát. Không ai có thể thoát được nhưng lại tiện cho khách. Người bản địa thì được miễn vé tham quan, bởi chính phủ Campuchia cho rằng, di tích là của đất nước và người dân, do ông cha để lại. Vì thế người dân được quyền tham quan. 

Mặc dù Campuchia đang âm thầm xây dựng cho mình những nền tảng vững chắc cho ngành du lịch, song việc quảng bá những thành quả ấy ra thế giới lại chưa được chính phủ nước này quan tâm đúng mức. Chủ yếu du khách biết đến Campuchia qua các quảng cáo truyền miệng.

Do đó, du khách chỉ tập trung chủ yếu tại Siem Reap và Phnom Penh, mở rộng hơn chỉ đến  Sihanouk Ville. Ngoài ra, đặc thù người dân sử dụng phương tiện tự túc rất nhiều khiến tính tự phát trong phát triển du lịch vẫn còn tồn tại ở nhiều nơi.

Chỉ vài ngày ở Campuchia là có thể dễ dàng nhận thấy những bất cập của du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, những kinh nghiệm làm du lịch từ Campuchia vẫn chưa được mang về Việt Nam. Nếu không có những thay đổi trong cách làm du lịch, Việt Nam có thể mất vị trí thứ 4 trong linh vực du lịch tại Đông Nam Á về tay Campuchia.

Du lịch, GO! - Theo blog Yume Baxam