Với diện tích hơn 11.460ha, nằm trên địa phận huyện Ba Vì (Hà Nội), Vườn Quốc gia Ba Vì là địa điểm không thể bỏ qua đối với những du khách ưa khám phá, mạo hiểm.

Từ trung tâm Hà Nội đi theo hướng Tây khoảng 65km, nhìn về phía tay trái trong làn mây trắng mỏng thấy 3 đỉnh núi - Ba Vì mờ ảo xuất hiện và cũng là bắt đầu bước vào không gian lung linh huyền ảo của Vuờn quốc gia Ba Vì.

Đến đây, du khách được tận hưởng cái hương vị lành lạnh của núi rừng, cây cối, chim hót, suối reo hai bên đường. Đứng ở trên đỉnh núi, du khách có thể thả hồn ngắm mây trời, núi rừng, thung lũng, sông, hồ hiện ra phía dưới xen kẽ trong những dải mây bạc. Chắc chắn, điều này sẽ khiến tâm hồn du khách nào cũng phải ngất ngây.

Buổi sáng, không khí trong lành mát dịu, tạo ra cảm giác sảng khoái cho du khách. Theo lối mòn từ cổng đi vào dẫn lối du khách vào trong rừng thông vi vút, rừng tùng rộng lớn hay đứng nhìn sương sa xuống hồ trong thung lũng. Nếu là người yêu thiên nhiên du khách sẽ đến với khu nuôi bảo tồn động vật và thăm khu vườn dược liệu để chiêm ngưỡng những loại cây quý hiếm.

Đặc biệt vào những ngày quang mây nắng đẹp, khoảng ba, bốn giờ chiều, khi mặt trời chênh chếch hướng Tây, đứng ở đây có thể nhìn thấy rõ toàn cảnh thủ đô, trong đó, nổi bật những khối nhà chung cư hiện đại Linh Đàm, Nhân Chính đến hàng loạt cao ốc ở trung tâm.

Với những người có thú “điền dã”, Vườn Quốc gia Ba Vì được coi là một địa điểm lý tưởng. Không bị tác động nhiều bởi bàn tay của con người, Vườn Quốc gia Ba Vì mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ và lôi cuốn với màu xanh ngát của núi rừng, cùng những dòng suối nhỏ trong vắt chảy ngang lối đi qua thảm động thực vật phong phú.

Đỉnh Vua, đỉnh Tản Viên, đỉnh Ngọc Hoa - 3 đỉnh núi cao nhất thuộc dãy Ba Vì mang nhiều huyền thoại của thời lập đất, gắt liền với truyền thuyết “Sơn Tinh- Thủy Tinh”. Vườn quốc gia Ba Vì ôm trọn 3 đỉnh núi. Đây là thắng cảnh thần tiên, một không gian đầy huyền tích xưa và nay đan xen đầy thú vị.

Đường vào khu Vườn quốc gia Ba Vì thật thơ mộng, một bên là những cây cổ thụ rêu phủ cổ kính, một bên là không gian thoáng đãng với bầu trời xanh biếc và những làn mây vần vũ quanh đỉnh núi xám xa xa.
Những cung đường uốn lượn, dốc đèo cheo leo tưởng chừng là cảnh tượng chỉ có ở miền núi xa xôi, không phải ai cũng đủ điều kiện để khám phá, vậy mà ở Hà Nội lại có một nơi như thế - Vườn quốc gia Ba Vì.

Ở độ cao hơn 1.000m, Vườn quốc gia Ba Vì với đồi núi bao la đan xen giữa thung lũng hiền hòa là một trải nghiệm lạ giữa Hà Thành đất chật người đông. Thảm thực vật phong phú, không gian sống động bởi suối, mây, chim chóc và đền chùa tĩnh mịch khiến Ba Vì trở thành điểm dã ngoại lý tưởng cho ngày nghỉ cuối tuần.

Không những vậy, điểm đến này còn thỏa mãn “máu phiêu lưu” của rất nhiều bạn trẻ. Từng con dốc chênh vênh, từng đoạn đường đèo uốn lượn nhưng khá an toàn với biển báo và gương cầu luôn sẵn sàng chờ đợi bạn chinh phục. Bạn còn được thỏa thú vui leo núi thăm đền Thượng, đền thờ Bác Hồ, thưởng thức bầu không khí trong lành, mát lạnh ngay cả giữa trưa hè oi bức.

Giữa bốn bề cây cỏ, bạn còn được trải nghiệm giây phút thư giãn bên dòng suối Hai hiền hòa cùng các suối nhỏ bên lưng chừng đồi núi. Vườn quốc gia Ba Vì còn có nhiều điểm dừng chân thú vị như nhà kính trồng cây xương rồng, nhà thờ đổ - nơi lý tưởng để thực hiện các bộ ảnh kỳ ảo, liêu trai. Hướng dẫn du lịch


Buổi sáng mùa hè, không khí trong lành mát dịu, tạo cảm giác khoan khoái cho mỗi ai đặt chân đến đây. Theo lối mòn từ cổng đi vào là rừng thông vi vút và rừng tùng rộng lớn. Đứng nhìn sương sa xuống hồ nước mờ ảo, mỗi người có một cảm giác riêng.

Những ngày trời quang mây tạnh, nắng đẹp, khi mặt trời chênh chếch chiếu từ hướng Tây, đứng trên đỉnh núi Ba Vì có thể nhìn thấy rõ toàn cảnh Thủ đô Hà Nội yêu dấu, mà nổi bật là những khối nhà chung cư hiện đại, những cao ốc ở trung tâm thành phố.

Màn đêm buông xuống, Vườn Quốc gia Ba Vì như chuyển mùa rõ rệt, toàn một màu đen bao phủ. Thay vào tiếng chim hót líu lo của mỗi sớm bình minh là tiếng côn trùng kêu rả rích trong đêm, bất chợt là tiếng vượn hú và tiếng động của những loài thú đi ăn đêm đầy chất hoang dã...

Đến Rừng Quốc Gia Ba Vì, khi kết thúc chuyến đi bạn cũng đừng quên thưởng thức những đặc sản như: rượu sữa ong chúa, bánh chè lam, bánh sữa, nước trà đắng hoặc mua chai phấn hoa và mật ong rừng về làm quà.

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ Congdulich, DatViet