Gần một ngày dài ngồi trên xe lửa xuyên đất nước, mệt nhưng tôi vẫn thấy háo hức mỗi khi đi qua một vùng đất mới, ngạc nhiên khám phá những vẻ đẹp mộc mạc mà kỳ vĩ của đất nước ta.

Cuối cùng cũng đã tới đươc Huế, chúng tôi mau chóng tới khách sạn nghỉ ngơi. Chuyến hành trình bắt đầu vào buổi chiều, cả nhà đi bộ qua cầu Tràng Tiền, con sông Hương thơ mộng sạch và xanh. Băng qua cầu là tới chợ Đông Ba, khu chợ khá nhộn nhịp, đông vui.
Nơi này không khó để bắt gặp những người dân tộc buôn bán tấp nập, hòa vào nhịp sống của đất cố đô.
Vào chợ, ta có thể thưởng thức món bánh khoái, bánh bèo, hay món bún bò đậm vị thơm. Gia đình tôi cũng không quên mua mè xửng về làm quà nữa, đặc sản mà!

Hoàng hôn buông xuống trên cầu Tràng Tiền, khung cảnh quanh tôi như tràn ngập sắc tím mộng mơ xứ Huế. Tôi vội chụp những góc cảnh kỷ niệm bên cây phượng vĩ rực đỏ trên cây cầu nổi tiếng này, thật không thể bỏ lỡ!

Ban đêm ở Huế, thật khó mà đi ngủ cho sớm, khi ngoài kia, dọc theo bờ sông là những gian hàng vỉa hè nhộn nhịp, những gánh hàng kem quế ngọt lịm như níu chân những người thích dạo phố ban đêm, hoặc ghé vô để được vẽ chân dung, hoặc mua một món quà xinh xinh nào đó làm kỷ niệm. Cầu Tràng Tiền về đêm được thắp sáng bằng muôn ngàn ngọn đèn đầy màu sắc, một khung cảnh thanh bình mà thi vị. Địa danh
  Your Ad Here

Cả nhà tôi có cơ hội đi thuyền rồng thưởng thức ca múa nhạc Cung Đình trên sông Hương. Nghệ sĩ ca giữa khung cảnh hữu tình, thật khiến cho tôi bỗng tưởng mình giống vua chúa ngày xưa, vừa thả hồn theo làn điệu ngọt ngào, vừa thưởng thức khí trời trên sông về đêm.

Ngày hôm sau, cả nhà bắt đầu cuộc hành trình dài. Nơi đặt chân đầu tiên là Nội Thành, niềm tự hào của các bậc vua chúa xưa và người dân Việt Nam ngày nay. Nội Thành trải rộng mênh mông, bên trong là cung điện nguy nga của vua và các phi tần. Một anh bạn người Anh đã tâm sự rằng “Đây là một nơi thật tuyệt” vì phong cảnh rất nên thơ hữu tình và đậm tính dân tộc Việt. Tự hào quá đi!

Tiếp theo là tới nhà vườn cổ đã có bề dày hơn 100 năm, địa điểm quay những bộ phim nổi tiếng ở Huế. Hơn trăm năm trôi qua mà ngôi nhà hầu như không có dấu hiệu bị hư hại, quả là một điều hiếm thấy. Gía như ai cũng có ý thức bảo tồn thế này thì nước Việt Nam mình sẽ đẹp lắm.

Chúng tôi dừng lại ở chùa Thiên Mụ, xứ Huế đệ nhất chùa. Chùa nằm ngay bên bờ sông Hương, mà theo quan niệm phong thủy là non nước hữu tình, ngũ hành hội tụ. Ngọn tháp cao trước cửa chùa như soi mình dưới nước, tự ngẫm thế gian, thầm nhắc lại câu chuyện nhân nghĩa xưa kia. Chúng tôi đến ngay buổi cầu kinh trưa, được tận mắt nhìn thấy những chú tiểu khuôn mặt láu lỉnh, vừa đọc kinh lại vừa cười. Cảm giác như tâm hồn mình thật thanh thản!

Điểm dừng chân tiếp theo là Lăng vua Minh Mạng. Lăng dựa vào thế núi, bên trong lại có những hồ nước nhân tạo, cây cối xanh tươi. Quả là nơi an nghỉ của bậc đế vương!

Mùa hè ở Huế khá nóng, tuy vậy vẫn không làm giảm đi sự hóa hức, say mê khi leo tới mấy bậc thang lên lăng Khải Định. Đây lại là sự kết hợp của nhiều kiến trúc văn hóa khác nhau, tạo nên nét lạ lẫm cho người xem. Lăng được trang trí rất tỉ mỉ, tinh tế đến từng chút một khắc họa nếp sống xa hoa của vua chúa ngày xưa. Lăng vua Tự Đức khá rộng, có hồ sen nổi tiếng, cả rạp hát riêng nữa. Nhưng ấn tượng nhất là tảng đá lớn nơi vua tự khắc ghi cáo trạng về cuộc đời mình, một vị vua có tấm lòng!

Cuối cùng, chúng tôi lại một lần nữa thả hồn trên thuyền rồng chạy dọc sông Hương. Cảm giác lần này có chút gì đó thay đổi so với lần trước, có lẽ là sự luyến tiếc, cũng có lẽ là niềm tự hào, bởi Việt Nam ta vẫn còn đó những cảnh đẹp làm say lòng người thế này. Mọi người trên thuyền đều chăm chú nhìn ra sông. Nắng chiều dát vàng dòng nước như nhuộm từng thớ lụa.

Tôi chợt nghĩ: “Cuộc đời con người đôi khi như dòng sông lúc này vậy, cứ chảy mãi không ngừng. Điều quan trọng không phải là cố thuộc mọi nơi mà mình đi qua, mà là giữ cho riêng mình những khoảnh khắc đẹp nhất, ý nghĩa nhất mà thôi, cũng như tôi, như những người trên thuyền, giờ đây đang lặng nhìn con sông Hương vậy”.