Nói đến Nam Bộ thường nghĩ đến những cánh đồng phì nhiêu bạt ngàn, những đàn cò, những rừng tràm hay những bãi biển sình lầy đầy cây sú, cây vẹt… ấy nhưng vẫn còn đó một khu du lịch sinh thái với bờ cát dài 20km trắng, min và biển trong xanh: Hồ Bể.

< Hồ Bể - sự kết hợp giữa rừng và biển cả.

Với những bãi cát trắng mịn màng chạy dài gần 20km, những cánh rừng ngập mặn xanh mướt như thách thức cùng nắng và gió biển, những cư dân chân chất, thật thà và giàu lòng hiếu khách; tất cả đã tạo nên một Hồ Bể vừa hoang sơ, nhưng cũng thật hấp dẫn đối với những ai muốn tìm về với thiên nhiên. Sự hoang sơ và đầy sức hấp dẫn của Hồ Bể đã và đang được đánh thức từng ngày bởi Dự án Quy hoạch phát triển Khu du lịch sinh thái Hồ Bể.

< Du khách đỗ về Hồ Bể ngày càng đông.

Thuộc xã Vĩnh Hải, huyện Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, khu du lịch sinh thái Hồ Bể với những bãi cát trắng mịn màng chạy dài gần 20km, những cánh rừng ngập mặn xanh mướt như thách thức cùng nắng và gió biển, những cư dân chân chất, thật thà và giàu lòng hiếu khách; tất cả đã tạo nên một Hồ Bể vừa hoang sơ, nhưng cũng thật hấp dẫn đối với những ai muốn tìm về với thiên nhiên. Sự hoang sơ và đầy sức hấp dẫn của Hồ Bể đã và đang được đánh thức từng ngày bởi Dự án Quy hoạch phát triển Khu du lịch sinh thái Hồ Bể.

Địa danh Hổ Bể được hình thành từ quá trình xâm thực của biển. Chính sự bồi, lỡ của biển đã tạo nên khu đất lõm giống như một hồ rộng, nên người dân địa phương gọi là Hồ Bể. Khi thủy triều lên, nước biển vào sâu trong đất liền mang theo những hạt cát trắng từ biển khơi vào; đến khi rút đi, biển hào phóng để lại cho Hồ Bể một bãi cát trắng mịn màng chạy dài gần 20km. Đây chính là nét đặc trưng riêng của Hồ Bể, thích hợp cho việc xây dựng khu bãi tắm (vì trong suốt 72 km bờ biển của tỉnh hầu hết là những bãi bùn). Cách Hồ Bể không xa là Hồ Lạng, Cồn số 15 là nơi sinh sản nghêu giống tự nhiên, chắc chắn sẽ làm ngỡ ngàng du khách.

< Tắm biển giải khát cơn nóng vào dịp hè tại Hồ Bể là điều tuyệt vời.

Khu vực Hồ Bể còn là nơi trú ngụ và sinh sản của nhiều giống loài thủy sản có giá trị. Từ lâu, khu vực này đã hình thành nên những bãi cua biển, nghêu, sò huyết giống... đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân địa phương. Đây sẽ là một trong những hoạt động dã ngoại hấp dẫn cho du khách mỗi khi đến đây. Sự phong phú về nguồn lợi thủy sản nơi đây luôn được gắn liền với công tác trồng và bảo vệ rừng phòng hộ ven biển. Du khách sẽ càng thích thú hơn khi được đi trong những cánh rừng xanh mát, được thỏa thích hít thở nguồn không khí trong lành và được tự tay mình bắt những con cua biển hay nghêu, sò huyết nhỏ nhắn, đáng yêu. Biển

Đến nơi này, du khách tìm hiểu các truyền thuyết về Cá Ông, về quận chúa Mỹ Thanh (con của Nguyễn Ánh, sau này là vua Gia Long), thăm giồng nhãn Vĩnh Châu, ghé làng nghề trồng rẫy đặc sản của người Hoa, viếng chùa chiền của người Khmer, đình, miếu của người Việt và người Hoa để tìm hiểu đời sống tâm linh của các dân tộc anh em từng kề vai sát cánh trong suốt quá trình bảo vệ và xây dựng quê hương.

< Khu quy hoạch rừng ngập mặn.

Đặc biệt, tại Vĩnh Hải còn là nơi thu hút khách du lịch có nhu cầu tìm hiểu về lịch sử qua việc tìm hiểu truyền thống của Đảng bộ Vĩnh Châu, là cái nôi đầu tiên là chi bộ Mỹ Thanh, xã Lạc Hòa thành lập năm 1931; Bia truyền thống của chi bộ này cùng với điểm di tích đón chiếc xà lúp chở 13 người tù chính trị Côn Đảo trở về đất liền ngày 23.9.1945, do Bác Tôn Đức Thắng cầm lái, đều thuộc địa bàn xã Vĩnh Hải. Sau này, 13 người trên xà lúp đều được Đảng và Nhà nước phân công giữ những trọng trách cao như Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng, Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng, Tư lệnh phó khu 9 Nguyễn Hùng Phước, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phan Trọng Tuệ v.v. . .

Hồ Bể khu du lịch tiềm năng với 5 km đường bờ biển cát trắng trải dài, biển mát trong con người nam bộ hiền hòa và thân thiện sẽ hứa hẹn cho bạn một chuyến đi nghĩ trốn nóng lý tưởng vào dịp hè này.

Hướng dẫn đường đi
Từ trung tâm TP. Sóc Trăng đến khu du lịch Hổ Bể, du khách có thể đi theo 3 ngã sau:

- Từ TP. Sóc Trăng theo tỉnh lộ 8, đến ngã ba Tài Văn (huyện Mỹ Xuyên) đi Vĩnh Châu và từ thị trấn Vĩnh Châu đi Vĩnh Hải. Đoạn đường này dài khoảng 55km.

- Từ TP. Sóc Trăng theo tỉnh lộ 8, đến ngã ba Tài Văn (huyện Mỹ Xuyên) di Vĩnh Châu, đến ngả ba Khánh Hòa quẹo trái qua xã Hòa Đông, đến Vĩnh Hải. Đoạn đường này dài khoảng 50km. Tuy nhiên, lộ Khánh Hòa-Hòa Đông khó đi hơn ngả Vĩnh Châu-Vĩnh Hải.

- Từ TP. Sóc Trăng theo tỉnh lộ 8 đến xã Lịch Hội Thượng ( huyện Long Phú), theo lộ đê quốc phòng, qua cầu Mỹ Thanh 2 đến Vĩnh Hải ). Đoạn đường này ngắn hơn, dài khoảng 45km.

Theo quy hoạch tổng thể, toàn Khu du lịch sinh thái Hồ Bể có tổng diện tích trên 300ha với chiều dài trên 20km trải dọc bờ biển (thuộc ấp Huỳnh Kỳ, xã Vĩnh Hải, Vĩnh Châu). Hiện nay, việc kêu gọi xúc tiến đầu tư (trong giai đoạn đấu thầu đường giao thông vào khu du lịch) đang được khẩn trương thực hiện nhằm biến nơi đây thành một khu du lịch sinh thái biển hấp dẫn có thể thu hút du khách từ các nơi đến tham quan du lịch. 


Toàn Khu du lịch Hồ Bể được thiết kế với bốn hạng mục lớn và rất nhiều tiểu hạng mục: Khu trung tâm dịch vụ du lịch (diện tích 19,23ha) gồm 7 tiểu khu; khu bảo tồn thiên nhiên sinh thái (rừng phòng hộ - diện tích 88,32ha) với các hoạt động du lịch sinh thái tìm hiểu thiên nhiên, cắm trại dã ngoại khám phá nguồn đặc sản riêng của Vĩnh Hải (Vĩnh Châu) nói riêng và của Sóc Trăng nói chung; bên trái của khu trung tâm là khu nghỉ dưỡng có diện tích trên 126 ha với gió biển lồng lộng và nguồn không khí trong lành từ những cánh rừng ngập mặn mang lại. Từ đây, du khách có thể đến khu bãi tắm rất thuận lợi để tắm biển hay tham gia vào các hoạt động vui chơi gắn liền với những loại hình thể thao biển cũng như các loại hình thể thao thế mạnh đặc trưng của Sóc Trăng như: Bi sắt, bóng rổ, bóng chuyền... Để thư giãn, du khách có thể đi bộ để cảm nhận sự êm ái từ những bãi cát trắng mịn màng, ngắm nhìn và lắng nghe tiếng sóng biển rì rào để thấy lòng mình thư thái sau những ngày lao động mệt nhọc.

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ SotayDulich, Baomoi/