Truồi là địa danh khá nổi tiếng ở Huế. Từ khi Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã được khánh thành, nơi đây thu hút rất nhiều khách tham quan. Nhưng ít người biết rằng, ở Truồi cũng có những con suối rất đẹp và thơ mộng, là sự lựa chọn của những người yêu thích du lịch khám phá.

Từ thành phố Huế, về cầu Truồi xã Lộc Hòa, huyện Phú Lộc, rẽ phải thêm 10km sẽ gặp đỉnh Bạch Mã quanh năm chìm trong mây trắng. Mênh mang dưới chân Bạch Mã là hồ Truồi xanh biếc chạy dài hết tầm mắt. Hồ Truồi là công trình thủy lợi lớn nhất ở Thừa Thiên-Huế, được xây dựng vào năm 1996, có đập tràn cao 50 mét tạo nên dung tích lòng hồ đến 60 triệu mét khối nước.

Bạn sẽ cảm nhận được cái không gian bao la và sự nhỏ bé của con người khi đến đây. Bên cạnh tham quan Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã, bạn có thể mua vé để tiến hành tour khám phá thiên nhiên hoang dã ở các con suối chảy vào hồ Truồi.

Vào những ngày nghỉ lễ, hay mùa hè nóng nực, du khách đến hồ Truồi chơi rất đông. Họ đi cả nhà hay theo từng nhóm bạn. Đây là dịch vụ tham quan dã ngoại mới hình thành và được rất nhiều người biết đến. Anh Dũng, người phục vụ cho các chuyến du lịch suối ở đây cho biết: “Mùa nắng nóng, mỗi ngày có hàng trăm khách tham quan và dã ngoại ở suối, chúng tôi phục vụ không kịp”.

Có tất cả bốn con suối đổ vào hồ Truồi là suối Hợp Hai, Vũng Thông, Ông Viên và Ba Trại, mỗi suối đều có những vẻ đẹp khác nhau. Với giá chỉ 32.000 đồng cho lượt đi và về, nên tập hợp bạn bè của mình thành một nhóm (không quá 12 người), bạn chỉ mất 200.000 đồng và được một “thổ địa” phục vụ trọn gói suốt cả chuyến đi.

Vào suối, bạn có thể tham gia vào việc câu cá, thả lưới hết sức hấp dẫn và thú vị cùng với sự hướng dẫn tận tình của người dẫn đường. Việc kiếm củi, nhóm lửa sẽ do các thành viên trong nhóm thực hiện để giúp bữa ăn được nhanh chóng. Mọi việc nấu nướng được “thổ địa” đảm nhận và những người trong nhóm có thể tham gia. Bạn sẽ thưởng thức các món cá nướng, hay cháo cá tươi ngon từ thành quả lao động của mình.

Ngâm mình dưới làn nước suối mát lạnh sẽ giúp cho chúng ta xua đi những mệt mỏi sau những tháng ngày làm việc vất vả. Tới đây, bạn sẽ được chìm trong không gian yên tĩnh và thanh bình, cảm nhận được nét hoang dã của núi rừng và thiên nhiên. Anh Tấn, một người di du lịch cho biết: “Cảnh vật nơi đây thật là đẹp, giá cả cũng rất phải chăng, nếu có dịp, tôi cũng sẽ trở lại suối hồ Truồi”.
Nếu thích khám phá vẻ đẹp hoang vắng, du khách có thể nhờ chủ đò dẫn vào khu rừng dưới chân núi Thanh Long. Trên đường trở lại bến đò, du khách có thể tạt vào viếng thăm Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã, dưới chân ngọn núi Linh Sơn. Đây là một kiến trúc có vị trí tuyệt vời giữa núi và hồ. Bước chân lên 172 bậc tam cấp đứng trước tam quan thiền viện sẽ có dịp quan sát một cách đầy đủ về hồ Truồi.

Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã (thuộc dòng thiền phái Trúc Lâm Yên Tử) được khởi công xây dựng vào cuối tháng 3-2006. Thiền viện được bố trí dàn trải trên một sườn đồi giữa hồ Truồi thơ mộng với tổng diện tích 1,9 héc ta, gồm 14 hạng mục chính, như tổ đường, chánh điện, phương trượng, tăng đường, thiền đường, trai đường, lầu chuông, tháp xá lợi, nhà khách ni viện, thiền đường ni viện, trai đường ni viện...

Tham quan ở ở suối hồ Truồi, một loại hình du lịch hết sức thú vị và bổ ích cho các bạn trẻ. Nếu có dịp, hãy cùng bạn bè hay gia đình của mình trải nghiệm những cảm giác thích thú mà không tốn quá nhiều tiền bạc và thời gian.

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ báo Thừa Thiên - Huế, Panoramio, SGT