Bà Rịa - Vũng Tàu không chỉ có tiềm năng du lịch biển mà còn có những điểm đến hấp dẫn về du lịch sinh thái. Núi Dinh là một trong những điển hình của mô hình du lịch "trèo đèo lội suối" này.

Giải thích về tên gọi núi Dinh, người dân địa phương kể: Do khí hậu trên núi rất mát mẻ nên trước đây toàn quyền Pháp có xây dinh thự để nghỉ mát vì vậy sau này người ta quen gọi núi Dinh. Cũng có người cho rằng sở dĩ núi được gọi tên núi Dinh là để tưởng nhớ công ơn người đã có công khai phá vùng đất Bà Rịa - Vũng Tàu là ông Nguyễn Văn Dinh.

Núi Dinh nằm cách thị xã Bà Rịa khoảng 5 km về phía Bắc thuộc huyện Tân Thành, có độ cao khoảng 500m với tổng diện tích toàn khu vực gần 60km² được xem là ngọn núi cao và độc đáo nhất của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Núi Dinh đang là điểm hút khách du lịch mê rừng núi Muốn tận hưởng không khí trong lành trên đỉnh núi, du khách phải trải qua một lộ trình khá cam go. Con đường dẫn lên đỉnh uốn luợn quanh co men theo triền núi.

Từ trên đỉnh núi Dinh, dòng Suối Tiên tuyệt đẹp uốn lượn, lúc là những thác nước nhỏ róc rách, lúc phình to thành hồ nước phẳng lặng, trong xanh. Đi ngược dòng, cảnh vật càng lên cao càng đẹp như muốn lôi cuốn bước chân du khách lên cao, lên cao mãi. Bờ suối có khi là thảm cỏ mượt mà xanh, có khi là cây cổ thụ tỏa bóng xum xuê với bộ rễ chằng chịt, có khi là vạt hoa rừng trinh nguyên soi mình bên suối, có khi là những tảng đá hình thù kỳ lạ như tảng đá hình đầu rắn, mẹ bồng con, hổ phục... đứng giữa mênh mông núi đồi, người ta bỗng nhiên thấy mình nhỏ bé, bỗng nhiên có cảm giác choáng ngợp, ngất ngây đến diệu kỳ.

Thỉnh thoảng một vài đoạn suối chắn ngang lối đi tạo thành những điểm nghỉ chân lý tưởng. Ngập mặt trong dòng nước mát lạnh chảy ra từ khe núi, du khách như có cảm giác đang hòa mình vào thiên nhiên hoang sơ. Núi Dinh có suối Tiên nổi tiếng gắn liền với nhiều truyền thuyết ly kỳ. Một trong những câu chuyện hiện vẫn được truyền tụng là "Truyền thuyết dấu chân tiên nữ trên đá". Chuyện kể về những nàng tiên nhà trời thường rủ nhau xuống tắm mát trước khi dự hội trăng rằm. Một lần bị nhà trời phát hiện, các nàng tiên vội vàng leo lên đá trốn để lại vết tích là dấu chân in trên đá.

Sự hấp dẫn của Núi Dinh không chỉ là sự cuốn hút của thiên nhiên mà còn có cả nét cổ kính của những đền chùa trên núi. Những ngôi chùa với tên gọi là lạ như: Chùa Hang, chùa Đại Tòng Lâm, chùa Tây Phương... thu hút khách du lịch với vẻ đẹp tiềm ẩn và sự linh thiêng vốn có. Lên Núi Dinh bạn cũng không thể không ghé Hang Tổ, một di tích lịch sử - nơi đây là nơi tập kết của bộ đội Bà Rịa - Long Khánh trong kháng chiến chống thực dân. Với những tiềm năng sẵn có của Núi Dinh, Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện đang đầu tư khoảng 260 tỉ đồng xây dựng nơi đây thành điểm du lịch sinh thái lớn nhất miền Đông Nam Bộ.

Du lịch, GO! tổng hợp --------------------------

Hướng dẫn

Núi Dinh cách TPHCM gần 100Km nên có thể đi chơi và về trong ngày (xe máy). Đi từ hướng TPHCM theo QL 51 Vũng Tàu, khi đi được khoảng 100km thì các bạn chú ý phía bên tay trái - khi vừa qua giáo xứ Chu Hải và chợ Chu Hải ... cách khoảng 30mét sẽ có 1 con đường nhựa dẫn lên núi. 
.
Vào con đường này các bạn sẽ cảm nhận 1 sự êm đềm của những ngồi làng đặc trưng của Việt Nam với hai bên là những hàng rào sơri trái đỏ mọng xen kẽ đâu đó là những cây xài trĩu nặng trái. Khi đến chân núi các bạn sẽ thấy những rặng phi lao thằng tắp - đi lên núi theo con đường đèo quanh co uốn lượn. Ngọn núi đc cây xanh bao phủ um tùm, không khí ở đây trong lành và mát mẻ cực kỳ, từ đây bạn có thể phóng ngút tầm mắt về phía biển Vũng Tàu. 
.
Sau khi đã lên gần đỉnh núi các bạn sẽ thấy 1 con suối với nước trong và mát lạnh. Ở đây do ít người biết tới nên hình thức kinh doanh du lịch cũng theo kiểu tự phát. Các bạn sẽ đc tắm suối thoả thích. Lưu ý là ở đây không có nhiều thức ăn (chỉ có cháo gà do những người kinh doanh gần suối ) nên các bạn phải chuẩn bị sẵn.


Theo Vietravel 247