Những ngày tháng 5 nắng đổ lửa cũng là những ngày vào “mùa cá kình” tràn ngập ở các nẻo chợ. Loại cá nước lợ chỉ to cỡ ngang 3 ngón tay nhưng “thịt” béo, thơm ngậy vì thế rất được mọi người ưa chuộng.

Nhưng để thật sự thưởng thức hết vị thơm ngon của loại cá này thì phải về làng Chuồn ở huyện Phú Vang - tỉnh Thừa Thiên Huế để nếm thử món “bánh xèo cá kình” ngay chợ làng Chuồn. Từ lâu làng Chuồn đã nổi tiếng với nhiều đặc sản. Là một trong ít làng có lễ hội làng được tổ chức vào ngày 16 và 17/7 âm lịch thường niên. Làng Chuồn cũng nổi tiếng với nhiều món ẩm thực như bánh tét làng Chuồn, rượu gạo làng Chuồn, bánh xèo cá kình làng Chuồn.
Vào buổi sáng, cá từ đầm phá được đưa vào còn tươi nguyên. 5 loại cá nổi tiếng thơm ngon của đàm phá là cá ong, cá dìa , cá mú, cá nâu, thì trong đó có cá kinh. Thịt cá dai, thơm, ngọt. Ăn bột bánh là để no, ăn cá là để thưởng thức hương vị.

Khi chợ đông người cũng là lúc các quầy bánh xèo đỏ lửa. Cũng đơn giản, không cầu kỳ. Mỗi quầy có khoảng 4 -5 khuông đổ bánh, một chiếc bàn nhỏ, vài chiếc đòn nhỏ để thực khách ngồi. Nói là thực khách cho lạ một chút chứ thực ra phần lớn những người ăn bánh xèo cá kình vào mỗi buổi sáng là người của làng.

Bánh xèo cá kình làng Chuồn được làm từ bột gạo. Gạo để làm bột không phải là gạo “công nghiệp” mà phải là “gạo ruộng làng Chuồn”, đem ngâm từ 4 đến 5 tiếng mới đưa đi xay thành bột. Nhân bánh chắc chắn là những con cá kình vàng ươm, tươi ngon vừa được “vớt” lên từ đầm Chuồn rộng lớn. Một chiếc bánh ngon sẽ có màu vàng mơ, có vị ngòn ngọt nguyên thuỷ của tinh bột gạo, của cá kình tươi, có mùi thơm quyến rũ của hành tươi phi mỡ. Bánh sẽ được ăn kèm với giá sống và nước mắm ruốc nguyên chất được bỏ thêm những lát ớt cay đặc trưng của người miền Trung vào.

Một điều đặc biệt của món bánh xèo cá kình làng Chuồn này là những người bán chỉ chuẩn bị nguyên liệu bột, giá sống, nước mắm cùng những chiếc chảo nhỏ xinh, những bếp dầu để san sát nhau còn cá kình thì người ăn phải tự mua các cá lớn, bé tuỳ thích trong chợ. Với những nguyên liệu người bán có cùng với tiền công làm cá sạch sẽ và đổ bánh, mỗi chiếc bánh người ăn sẽ chỉ phải trả thêm từ 1 đến 2 ngàn đồng. Có lẽ “thói quen” này là do người dân làng Chuồn đa phần đều có thể tự đánh bắt được cá kình nên họ thường mang cá đến cho người bán bánh xèo trong chợ.

Huế vốn nổi tiếng với món bánh khoái ăn kèm rau sống, nước lèo được pha chế công phu và nhiều địa chỉ phục vụ món bánh này đã trở thành thương hiệu như Lạc Thiện, Hàng Mai...tại trung tâm thành phố thì nay với món bánh xèo cá kình ở làng Chuồn thuộc vùng quê Phú Vang, người dân thành phố Huế và du khách lại có một điểm đến lý thú vừa thưởng thức món bánh đặc trưng của vùng quê làng Chuồn vừa có thể tham quan khung cảnh thôn quê bình yên, hiền hoà.

Tổng hợp