Được xếp vào một trong "Trấn doanh bát cảnh" của Lạng Sơn thời xưa. Ngày nay phố chợ Kỳ Lừa nằm ở trung tâm phường Hoàng Văn Thụ là nơi mua bán trao đổi hàng hoá giữa các vùng, miền, trong cả nước cùng với các hoạt động văn hoá mang bản sắc dân tộc của Lạng Sơn Chợ Kỳ lừa mỗi tháng họp 6 phiên vào các ngày 2, ngày 7 âm lịch, có hàng hoá sản vật của hầu hết các tỉnh.

Chợ Kỳ Lừa hay còn gọi là chợ đêm, chuyên bán các loại hàng hoá phục vụ khách du lịch vào buổi tối.
Nói đến chợ thì hầu như ở đâu cũng giống nhau, nhưng chợ Kỳ Lừa ỏ Thành phố Lạng Sơn từ xưa đã có những nét độc đáo. Điều đó thể hiện ở dấu ấn về văn hoá hội chợ khá đậm đà. Chợ ở đây không chỉ là nơi giao lưu buôn bán hàng hoá, mà là nơi thể hiện những nét văn hoá cổ truyền của dân tộc một cách sống động. Phố chợ Kỳ Lừa xưa được miêu tả lại có rất nhiều sản vật phong phú, đa dạng từ các địa phương khác đưa về.

Chợ họp đều đặn một tháng 6 phiên vào các ngày 2 và ngày 7 trong tháng. Tại phiên chợ diễn ra những hình thức diễn xướng văn hoá dân gian như hát sli, hát lượn. Người đến chợ không chỉ đi chợ để mua bán mà còn để giao lưu, kết bạn, hát giao duyên... Cùng với màu sắc đa dạng của các loại vải dệt thổ cẩm, các loại trang phục, các món ăn đậm đà bản sắc dân tộc, các kiểu giao lưu buôn bán, hình thức diễn xướng ca hát làm nổi bật lên sắc thái văn hoá hội chợ.

Người đến chợ có khi không cốt để mua bán mà chỉ để thăm hỏi, bàn chuyện làm ăn. Thanh niên nam nữ các dân tộc đến chợ để gặp bạn thân, tìm bạn đời qua các lời ca giao duyên sli, lượn, tìm đến những niềm đồng cảm bao quanh. Tại chợ, cùng với những màu sắc đa dạng của những hàng thổ cẩm, trang phục, còn có các món ăn đậm đà hương vị miền núi Xứ Lạng.

Hàng năm, Lạng Sơn còn có Hội chợ Kỳ Lừa kéo dài từ 22 đến ngày 27 tháng giêng Âm lịch, là nét sinh hoạt văn hoá cổ truyền đậm đà bản sắc dân tộc. Chợ Kỳ Lừa ngày nay đã được tôn tạo và mở cửa cả ngày và đêm. Với không khí trong lành của núi rừng miền biên cương, cùng với cảnh và người đi chợ đêm gây được ấn tượng sâu sắc khó phai đối với khách đến Lạng Sơn. Ai có dịp ghé qua chợ Kỳ Lừa sẽ thấy nhiều điều thú vị và hấp dẫn hơn thế nữa.

Tổng hợp