Đến Bản Hồ, du khách không khỏi ngỡ ngàng trước một màu xanh mướt ngút tầm mắt của lúa trên những ô ruộng bậc thang, bao quanh là những quả đồi và hòa lẫn những nếp nhà của người dân tộc nằm rải rác dọc hai bờ suối.

Xã Bản Hồ nằm cách trung tâm thị trấn Sa Pa (Lào Cai) gần 30km về phía Tây nam. Bản Hồ có trung tâm là thôn Bản Dền, nơi gặp gỡ của hai dòng suối Mường Hoa và La Ve. Khác với dòng Mường Hoa ngày ngày phải mang nước đến cho hàng chục bản làng, dòng La Ve chảy về Bản Dền từ trong tận núi cao rừng thẳm. Có lẽ vì thế mà La Ve cũng đẹp hơn và bí ẩn hơn.
Ngoài hai dòng suối này, Bản Hồ còn có một loạt những dòng suối, con thác khác như: Cá Nhảy, Séo Trung Hồ... là những nơi lôi cuốn sự chinh phục khám phá thiên nhiên thơ mộng. Thác Séo Trung Hồ với độ cao trên 100m, nhìn từ xa như dải lụa trắng vắt ngang lưng chừng núi.

Bản Hồ có những cung đường núi đồi quanh co, uốn lượn. Đến đây, khách không chỉ được chiêm ngưỡng phong cảnh thiên nhiên hữu tình, không gian thoáng đãng nên thơ, kiến trúc độc đáo từ những ngôi nhà sàn gỗ gắn bó lâu đời với cuộc sống của người dân tộc mà còn được sống trong môi trường du lịch thân thiện, đầm ấm và cùng tham gia vào các sinh hoạt cộng đồng.
Tiềm năng văn hoá của bà con Bản Dền thể hiện qua những câu hát, điệu múa cổ và nghi lễ truyền thống.

Các nghề thủ công xa xưa đã được khôi phục và có xu hướng mở rộng. Nổi bật nhất là nghề trồng bông, trồng dâu nuôi tằm và dệt. Thổ cẩm truyền thống của Bản Dền được những người phụ nữ Tày dệt nên là những bộ trang phục đẹp mắt cùng nhiều sản phẩm trang trí trong gia đình...
Du lịch tại gia (homestay) chính là một trong những điều làm nên sự hấp dẫn mới của Bản Dền. 29 ngôi nhà sàn to đẹp nhất trong thôn đã được lựa chọn để mở dịch vụ này, dòng người tìm đến với Bản Dền để được cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con nơi đang ngày càng đông.

Hương vị cuộc sống hiện đại đang dần lan tỏa và hòa quện với sự thuần khiết nơi núi rừng thẳm sâu, huyền diệu nơi đây.

Minh Hoàng
theo Danviet.vn