Không biết có phải nhờ Hồ Núi Cốc mà chè Thái Nguyên có vị đặc biệt ngon nổi tiếng hay không, nhưng vẻ đẹp huyền thoại của hồ làm đắm say nhiều du khách.

Nhắc tới Hồ Núi Cốc nhiều người nghĩ ngay tới bài hát rất nổi tiếng của nhạc sĩ Phó Đức Phương về “Huyền thoại Hồ Núi Cốc”. Hay, dễ nhớ hơn nữa là chuyện tình của nàng Công- chàng Cốc, người hóa núi, kẻ nước mắt chảy dài thành sông…

Có một điều ít người biết tới đó là Hồ Núi Cốc là một hồ chứa nước nhân tạo, là thành quả của rất nhiều người dân, đặc biệt là các thế hệ học sinh, sinh viên những năm 80 của thể kỷ 20 tại Thái Nguyên. Ban đầu, Hồ Núi Cốc chỉ đơn giản là một hồ chứa nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, điều tiết nước cho hệ thống thủy lợi của toàn tỉnh. Sau đó mới dần được đưa vào khai thác du lịch. Bởi vậy, nét hoang sơ, mờ ảo của vùng non nước nơi đây gần như được gìn giữ trọn vẹn.

Nằm cách Hà Nội chừng 90 km, đi theo quốc lộ số 3 tới TP.Thái Nguyên, du khách đi thêm 15 km đường đi huyện Đại Từ. Khác với không khí ồn ào, náo nhiệt của một thành phố trẻ, con đường nhỏ chạy giữa mênh mông đồi chè Tân Cương xanh mướt mát sẽ đưa du khách tới với khu du lịch sinh thái Hồ Núi Cốc.

Hồ Núi Cốc rộng tới 25km2 với 89 hòn đào lớn nhỏ nằm rải rác trong lòng hồ. Mỗi hòn đảo có tên gắn với đặc trưng sinh thái nơi đây như đảo cò, đảo dê, đảo rừng xanh, đảo rắn…Ngoài ra, là các bán đảo với nhiều khu nghỉ dưỡng ẩn mình trong những khu rừng bạch đàn, rừng keo vi vu gió. Nếu thích vẻ đẹp nguyên sơ, cắm trại để thưởng ngoan đêm tĩnh lặng cùng tiếng côn trùng rả rích, du khách có thể đi theo đường phía nam của hồ. Còn nếu muốn thật sự nghỉ ngơi, an dưỡng, khu vực phía bắc với rất nhiều nhà nghỉ kiểu villa, nhà sàn sẵn sàng chào đón du khách.

Tại đây, du khách có thể thuê thuyền lớn với sức chứa từ 30-40 người, giá 400.000 đồng/chuyến để chu du ngắm thiên nhiên trong lòng hồ, nghe hướng dẫn viên của thuyền kể chuyện sự tích chàng Cốc, nàng Công, đắm mình vào lời bài hát “huyền thoại Hồ Núi Cốc” để cảm nhận sâu sắc hơi vẻ đẹp của đất trời nơi đây.
Còn nếu bạn có nhiều thời gian hơn, bạn có thể thuê riêng một chiếc ca nô để đi ngắm toàn cảnh hồ vào sớm bình minh hay lúc hoàng hôn buông xuống để khám phá những hòn đảo hoang sơ hoàn toàn như đảo cò với những bãi sim và rặng tre già là nơi trú ngụ của rất nhiều loại chim, cò... đặc biệt là cò lửa mỗi khi chiều xuống.

Không chỉ hợp với những người thích thư thái, yên tĩnh, tại khu du lịch Hồ Núi Cốc còn có một khu vui chơi, giải trí như một công viên nước thu nhỏ, cùng với những trò chơi gắn liền với huyền thoại hồ như động huyền thoại cung, động cổ tích và âm phủ sẽ là điểm đến thú vị cho các em nhỏ ưa hoạt động, thích phiêu lưu, khám phá.

Hồng Minh

Khu du lịch sinh thái Hồ Núi Cốc thuộc xã Tân Thái, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, cách trung tâm thành phố 15 km. Từ bến xe Mỹ Đình, Hà Đồng có rất nhiều xe khách chất lượng cao lên thành phố (giá vé toàn tuyến là 35.000 đồng/người). Tại bến xe có xe buýt số 8 vào thẳng hồ, giá vé là 6000 đồng/người.
Tour du lịch thăm hồ núi Cốc thường là 2 ngày, 1 đêm, giá trung bình là 340.000 đồng/người (dành cho đoàn 30 người). Liên hệ: Công ty TNHH đầu tư thương mại và du lịch quốc tế Hoà Bình 42 Phan Văn Trị- Quốc Tử Giám- Đống Đa- Hà Nội, điện thoại (04) 37325979.

Khách sạn: Khách sạn du lịch công đoàn Hồ Núi Cốc, xã Tân Thái, H. Đại Từ, điện thoại (0280) 3825312; Đoàn 16 (QK1), điện thoại: (0280) 3 825390. Giá phòng từ 120.000 đồng-300.000 đồng.
Ẩm thực: Các loại cá hồ rất ngon, thịt ngọt, chắc có thể nướng, kho dưa, nấu canh chua. Ngoài ra còn có thịt dúi rừng, thịt dê tái chanh…
Trên đường về, bạn hãy ghé thăm nhà máy chè Tân Cương-Hoàng Bình (Xã Quyết Thắng - TP Thái Nguyên, điện thoại (0280) 3.746433) để chiêm ngưỡng ấm trà lớn nhất Việt Nam và thưởng thức vị ngon của chè Tân Cương nổi tiếng.

Theo Giadinhnho